ชาวมุสลิมแห่เสื้อผ้าใหม่-ทองรับรายอ จนท.เข้มป้องกันเหตุ

ชาวมุสลิมแห่เสื้อผ้าใหม่-ทองรับรายอ จนท.เข้มป้องกันเหตุ

สำหรับบรรยากาศการเตรียมรับ เทศกาลฮารีรายอ อีดิลฟิตรี ของชาวไทยมุสลิมจากพื้นที่ จ.นราธิวาส ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 25 หรือ 26 มิ.ย. 2560 ที่จะถึงนี้ แจ้งว่า จากการตระเวนตรวจสอบ ตามร้านค้าจำหน่ายเสื้อผ้าสำเร็จรูป

ทั้งของสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษ พบว่า ได้มีบรรดาชาวไทยมุสลิมได้หอบลูกจูงหลานและสมาชิกในครอบครัว เดินทางออกมาทยอยจับจ่ายหาซื้อสินค้า จำพวก เสื้อผ้าสำเร็จรูป รองเท้า ผ้าโสร่ง ผ้าคลุมผมและหมวกกะปิเยาะห์กันเป็นจำนวนมาก โดยสินค้าที่ประชาชนให้ความสนใจส่วนใหญ่อยู่ที่ราคาเริ่มต้น 49 บาท ถึง 299 บาท เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบ จากสภาวะฝนที่ตกลงมาในช่วงระยะนี้ จนไม่สามารถที่จะกรีดยางได้ตามปกติ 

นอกจากนี้แล้วจากการตระเวนตรวจสอบตามร้านจำหน่ายทองรูปพรรณ ก็ยังพบว่ามีชาวไทยมุสลิมโดยแยกออกเป็น 2 ประเภท มาใช้บริการ คือ 1. กลุ่มชาวบ้านที่ค่อยข้างมีฐานะ ก็จะมาเลือกซื้อหาทองรูปพรรณมาสวมใส่ ในช่วงเทศกาลรายอ โดยราคาทองรูปพรรณจำหน่ายในวันนี้อยู่ที่ราคาบาทละ 20,600 บาท 2. กลุ่มชาวบ้านที่นำทองรูปพรรณมาขายหรือ จำนำ เพื่อนำเงินส่วนนี้ไปหาซื้อเสื้อผ้าและสิ่งของที่จำเป็น เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวได้สวมใส่ในการร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลรายอ 

แต่ถึงอย่างไรก็ตามด้านการป้องกัน และป้องปราบสกัดกั้นเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นนั้น พล.ต.ต.มนัส ศิกษมัต ผบก.ภ.จว.นราธิวาส ได้สั่งกำชับไปยังสถานีตำรวจภูธรทั้ง 19 สถานีในพื้นที่ 13 อำเภอ โดยเฉพาะหัวเมืองเศรษฐกิจทั้ง ตากใบ สุไหงโกลก และเมืองนราธิวาส ให้ตั้งจุดตรวจจุดสกัดในการตรวจสอบบุคคล และยานพาหนะต้องสงสัยทุกชนิด เพื่อไม่ให้คนร้ายลอบแฝงตัวเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่เซฟตี้โซน หรือย่านเศรษฐกิจการค้าเป็นอันขาด