โพลล์เผยความนิยม“ทรัมป์”ตกต่ำสุด

โพลล์เผยความนิยม“ทรัมป์”ตกต่ำสุด

เครือข่ายสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส จัดทำผลสำรวจคะแนนนิยมในตัวของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐพบว่า ระดับการยอมรับในตัวผู้นำสหรัฐลดลงต่ำสุดอยู่ที่ 36%

เครือข่ายสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส จัดทำผลสำรวจคะแนนนิยมในตัวของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐพบว่า ระดับการยอมรับในตัวผู้นำสหรัฐลดลงต่ำสุดไปอยู่ที่ 36% จากที่เคยอยู่ในระดับ41% เมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นระดับต่ำที่สุดหลังบริหารประเทศในรอบ 5 เดือน ขณะที่ระดับของการไม่ยอมรับเพิ่มขึ้นจาก53% เป็น 57%

ซีบีเอส โพลล์ ระบุว่า สาเหตุที่ความนิยมในตัวนายโดนัลด์ ทรัมป์ ลดลง อาจจะมาจากปฏิกิริยาของผู้นำสหรัฐในการสืบสวนกรณีการเกี่ยวพันของรัสเซียในการเลือกตั้งสหรัฐเมื่อปี 2559 ซึ่งที่ผ่านมา นายทรัมป์ กล่าวบ่อยครั้งว่าเปรียบเสมือนการล่าแม่มด และเป็นข้ออ้างของพรรคเดโดโมแครตในการที่จะพยายามหาคำอธิบายให้กับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งของนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต

ขณะเดียวกัน ประชาชนที่ตอบแบบสอบถาม ระบุว่าให้ความเชื่อมั่นในการสืบสวนในเรื่องนี้ ของนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ อัยการพิเศษอิสระที่ทำหน้าที่สืบสวนความเกี่ยวโยงของรัสเซียในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ โดยผู้ตอบแบบสอบถามเกินครึ่งระบุว่า อัยการพิเศษน่าจะมีความเป็นกลาง

อย่างไรก็ตาม มีผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 28 %เท่านั้นที่เห็นด้วยกับการทำงานของนายทรัมป์ ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการสืบสวนความเกี่ยวโยงของรัสเซียกับการเลือกตั้งของสหรัฐโดยที่ 63% ไม่เห็นด้วยกับ ปธน.ทรัมป์ในเรื่องนี้

ผลสำรวจยังระบุว่า กว่า32 %มองว่าการสืบสวนในเรื่องรัสเซีย เป็นการบิดเบือนทางการเมืองและไม่ควรจะนำมาเกี่ยวข้อง ขณะที่27% เห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญ แต่ไม่มากไปกว่าเรื่องอื่นๆ ขณะที่กว่า 39% เห็นว่า เป็นประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ