ผู้การฯบุรีรัมย์แจงเหตุตร.ช้า ทำคดียักยอกเงินสหกรณ์100ล้าน

ผู้การฯบุรีรัมย์แจงเหตุตร.ช้า ทำคดียักยอกเงินสหกรณ์100ล้าน

ปมม็อบประท้วงหน้าสภ.ลำปลายมาศ!! ผู้การฯบุรีรัมย์แจงเหตุตร.ช้า ทำคดียักยอกเงินสหกรณ์100ล้าน เผย "ผกก." แจ้งความเอาผิดชาวบ้านชุมนุมเร่งรัดคดี ต้องสอบเจตนาและข้อเท็จจริงอีกครั้ง

พล.ต.ต.ฉัตรวรรษ แสงเพชร ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ (ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์) ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีที่มีตัวแทนกลุ่มสหกรณ์ในพื้นที่อำเภอลำปลายมาศ ชุมนุมเรียกร้องที่หน้าที่ว่าการอำเภอ และหน้าสถานีตำรวจภูธรลำปลายมาศ เมื่อ19มิ.ย. เพื่อติดตามทวงถามและเร่งรัดให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งดำเนินคดีกับ เจ้าหน้าที่ฝ่ายบัญชีที่ร่วมกับบุคคลภายนอก ยักยอกเงินสหกรณ์การเกษตรลำปลายมาศ จำกัด วงเงินร่วม100ล้านบาท

เนื่องจากได้มีการแจ้งความไว้ตั้งแต่วันที่ 24ม.ค.ที่ผ่านมา แต่คดีไม่คืบหน้านั้น จากการตรวจสอบแล้วพบว่าพนักงานสอบสวนได้ทำการสืบสวนสอบสวนมาตลอด แต่เนื่องจากทางสหกรณ์ได้มาแจ้งความเพิ่มเติมรวม4ครั้ง โดยตอนแรกแจ้งข้อหา “ฉ้อโกง” ซึ่งพนักงานสอบสวนก็ได้แจ้งข้อหากับผู้กระทำผิดแล้ว2ราย ต่อมาอีก 1 เดือน สหกรณ์มาแจ้งข้อหาเพิ่ม “ปลอมแปลงเอกสาร” จึงมีการสอบเพิ่มเติม จากนั้นก็มาแจ้งข้อหา “รับของโจร” มีผู้ต้องหาร่วมกระทำผิดเพิ่มอีก2คน

และล่าสุดได้มาแจ้งข้อหา “ลักทรัพย์นายจ้าง” ทางพนักงานสอบสวนก็ทำการสอบสวนตามที่มีแจ้งเพิ่มเติมไปเรื่อย จึงเป็นเหตุให้คดีล่าช้า และทำให้ทางกลุ่มผู้เสียหายต้องมาชุมนุมเร่งรัดคดีดังกล่าว

จากกรณีดังกล่าวทางผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค3 ได้มอบหมายให้ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด เข้าไปควบคุมสำนวนการสอบสวนด้วยตนเอง ซึ่งจากการเข้าไปตรวจสำนวนเบื้องต้น พบว่าสำนวนพร้อมที่จะส่งฟ้องผู้ต้องหาได้ภายใน2–3วันนี้

พร้อมกันนี้ยังจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนระดับภูธรจังหวัด เข้าไปควบคุมการสอบสวนเพื่อให้ความรวดเร็ว ซึ่งหากทางสหกรณ์หรือผู้เสียหายต้องการจะแจ้งความเพิ่มเติมก็สามารถเข้ามาแจ้งกับคณะกรรมการฯ ที่ภูธรจังหวัดแต่งตั้งขึ้นได้ ซึ่งจากข้อมูลล่าสุดพบว่ามีผู้ร่วมกระทำผิดลักทรัพย์ ยักยอกเงินสหกรณ์4ราย เป็นเจ้าหน้าที่2ราย และบุคคลภายนอก2ราย

ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ระบุอีกว่า ส่วนกรณีที่ทางผู้กำกับการ สภ.ลำปลายมาศ แจ้งความกล่าวหาว่าชาวบ้านมาชุมนุมเรียกร้องหน้าโรงพักซึ่งผิด พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะนั้น ในฐานะผู้กำกับฯ ซึ่งสามารถกระทำได้ แต่จากการสอบถามข้อมูลแล้วเจตนาของชาวบ้านที่มาชุมนุม ก็เพื่อต้องการเร่งรัดความคืบหน้าคดีให้มีความรวดเร็วมากขึ้น ซึ่งก็จะดูข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาดังกล่าวตามขั้นตอนต่อไป