ค่าบาท 'อ่อนค่า' รับแรงคาดเฟดขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้ง

ค่าบาท 'อ่อนค่า' รับแรงคาดเฟดขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้ง

บาทช่วงเช้ากลับมาอ่อนค่ายืนที่ระดับ "34บาทต่อดอลลาร์" ท่ามกลางกระแสคาดเฟดขึ้นดอกเบี้ยเหลืออีก1ครั้งในปีนี้

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย กลุ่มงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เงินบาทอ่อนค่ากลับมาที่ 34.02 บาทต่อดอลลาร์ในช่วงเช้าวันนี้ (จากระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 33.96)

ขณะที่ เงินดอลลาร์ฯ ยังคงทยอยฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางกระแสการคาดการณ์เกี่ยวกับโอกาสการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของเฟดที่เหลืออีก 1 ครั้งในปีนี้ และสัญญาณการดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการปฏิรูประบบภาษีของสหรัฐฯ สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ คาดไว้ที่ 33.90-34.10 บาทต่อดอลลาร์

โดยจุดสนใจของตลาดในวันนี้ น่าจะอยู่ที่ sentiment ของตลาดเอเชีย หลังจากที่ MSCI พิจารณารวมหุ้นจีนในการคำนวณดัชนีตลาดเกิดใหม่ ขณะที่ ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ค.

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ในคืนที่ผ่านมาตลาดค่อนข้างปิดรับความเสี่ยง เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวลงทำระดับต่ำสุดในรอบกว่า 7 เดือน ส่งผลให้บอนด์ยีลด์ปรับตัวลง แม้ว่าคณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐจส่วนใหญ่จะออกมาให้ความเห็นในเชิงสนับสนุนการใช้นโยบายการเงินแบบเข้มงวดมากขึ้นในสหรัฐ แต่ก็สามารถทำได้แค่ให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเพียงเล็กน้อย

ขณะที่ฝั่งตลาดเกิดใหม่ มองการที่ MSCI รับหุ้นจีนเข้าสู่ดัชนี Emerging Market วานนี้ หลังจากที่เคยติดปัญหามากกว่า 3 ปี ถือเป็นปัจจัยบวกและจะส่งแรงหนุนให้เกิดแรงซื้อทั่วตลาดทุนในเอเชีย

สำหรับตลาดไทย เรายังพบแรงขายของผู้ส่งออกเมื่อระดับราคาดอลลาร์ปรับตัวสูงขึ้นเกิน 34 บาท และเชื่อว่ายังมีแรงขายระดับสูงต่อ เนื่องจากการค้าระหว่างประเทศที่ฟื้นตัวขณะที่ราคาน้ำมันก็อยู่ในระดับต่ำ และในวันนี้ เชื่อว่าน่าจะมีแรงหนุนจากการที่หุ้นจีนถูกรับเข้าใน MSCI Emerging Market ด้วยจึงอาจมีแรงซื้อในหุ้นเอเชียเข้ามาเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ค่าเงินบาทมีทิศทางแข็งค่ามองกรอบเงินดอลลาร์ที่ระดับ 33.93-34.03 บาทต่อดอลลาร์