‘สยามพิวรรธน์’กว้านแบรนด์ทั่วโลกเสริมทัพไลฟ์สไตล์

‘สยามพิวรรธน์’กว้านแบรนด์ทั่วโลกเสริมทัพไลฟ์สไตล์

การแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจค้าปลีก การสร้างทางเลือกใหม่ ที่ “แตกต่าง” ให้ลูกค้าเป็นอาวุธสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจของ “สยามพิวรรธน์” 

เจ้าของและผู้บริหารศูนย์การค้าสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ และหนึ่งในพันธมิตรผู้ร่วมก่อตั้งไอคอนสยาม พลิกกลยุทธ์ครั้งใหญ่เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา มุ่งขยายกิจการธุรกิจค้าปลีก!! เป็นพอร์ตธุรกิจใหม่ ทำหน้าที่ “แม่เหล็ก” เสริมแกร่งพื้้นที่ศูนย์การค้าที่แตกต่างจากคู่แข่งอย่างชัดเจน

ชัยโรจน์ ศรีเดชะรินทร์กุล กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจ อินเตอร์เนชั่นแนล แฟชั่น แบรนด์ รีเทล บริษัท สยามพิวรรธน์ รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรแบรนด์สินค้าแฟชั่นไลฟ์สไตล์ทั่วโลก ทั้งโซนยุโรป สหรัฐ และเอเชีย เพื่อขยายตลาดในเมืองไทย รองรับยุทธศาสตร์ใหม่ของสยามพิวรรธน์มุ่งขยายธุรกิจค้าปลีกสินค้าแฟชั่นไลฟ์สไตล์อย่างต่อเนื่อง 

ในเชิงการบริหารจัดการพื้นที่จะสู้ผู้ประกอบการรายอื่นได้อย่างไร เป็นโจทย์ตั้งของสยามพิวรรธน์สู่การพัฒนาสยามดิสคัฟเวอรี่ในคอนเซปต์ “ไฮบริดรีเทล” ที่ก้าวล้ำสำหรับวงการค้าปลีกและผู้บริโภค สะท้อนความทันสมัยของค้าปลีกกรุงเทพฯ 

กลยุทธ์ของสยามพิวรรธน์ในฐานะผู้นำนวัตกรรมค้าปลีกและอสังหาริมทรัพย์ มุ่งนำเสนอประสบการณ์ที่แตกต่าง ตรงใจ และไม่เคยมีมาก่อน ให้ลูกค้าผู้มาใช้บริการ แบรนด์ที่จะนำเข้ามาไม่เคยมีมาก่อนในไทย และเติมเต็มช่องว่างทางการตลาด”

ทั้งนี้ สยามพิวรรธน์ได้จัดตั้งกลุ่มธุรกิจ อินเตอร์เนชั่นแนล แฟชั่น แบรนด์ รีเทล ทำหน้าที่บริหารร้านค้าแฟชั่น แอคเซสซอรี่ และสินค้าไลฟ์สไตล์ ปัจจุบันมี 8 แบรนด์ ครอบคลุมสินค้าหลากหลายประเภท ได้แก่ “Loft” ไลฟ์สไตล์ช้อปจากญี่ปุ่น “The Selected” ไลฟ์สไตล์มัลติแบรนด์สโตร์ นำเสนอสินค้าไลฟ์สไตล์ในคอลเล็คชั่นพิเศษ  “The Wonder Room” มัลติแบรนด์คอนเซปต์สโตร์สำหรับผู้หญิง “Gin and Milk” มัลติแบรนด์คอนเซปต์สโตร์สำหรับผู้ชายที่รักการแต่งตัว  “CAZH” รวบรวมสินค้าแฟชั่นแนวแคชชวลและสตรีทสไตล์หลากหลายแบรนด์ “Pur•Suit” มัลติแบรนด์สโตร์สำหรับสุภาพบุรุษ “ODS” มัลติแบรนด์โฮมเดคอเรทีฟสโตร์ ล่าสุด “ALAND” ไลฟ์สไตล์สโตร์แอนด์คัลเจอร์สเปซ จากเกาหลี 

ALAND เข้ามาในรูปแบบของธุรกิจแฟรนไชส์ บริษัทรับผิดชอบในการดำเนินธุรกิจ ALAND ในประเทศไทยทั้งหมด เบื้องต้นลงทุนกว่า 50 ล้านบาท เปิดร้านแห่งแรกในไทยและภูมิภาคอาเซียน ที่สยามเซ็นเตอร์ ศูนย์รวมแฟชั่นที่ครองใจหนุ่มสาวแฟชั่นนิสต้าในทุกยุคสมัย

ALAND จะเข้ามาสร้างสีสันให้กับวงการค้าปลีกแฟชั่น เวลานี้กระแสแฟชั่นเปลี่ยนแปลงเร็ว สินค้าต้องตอบโจทย์ลูกค้าในทุกมิติ ทั้งการออกแบบ การใช้งานได้จริง มีความหลากหลายในราคาที่เข้าถึงได้เป็นจุดขายแข่งกับบรรดาฟาสต์แฟชั่น"

แบรนด์ ALAND มีความหลากหลายของสินค้าครอบคลุมแฟชั่น เสื้อผ้า เครื่องประดับ แว่นตา กระเป๋า เครื่องสำอาง สินค้าไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวัน ในรูปแบบแคชชวล สตรีทแวร์ เข้าถึงกลุ่มลูกค้าทุกเพศทุกวัย ในเกาหลีก่อตั้งมากว่า 10 ปี มีเครือข่าย  16 สาขา 6-7 ปีที่ผ่านมา ขยายตลาดสู่ฮ่องกง เปิดบริการ 3  สาขา ในไทยวางแผนเบื้องต้น 3 ปีข้างหน้าเปิดเพิ่มอีก 3 สาขา 

การทำตลาดในไทย ราคาสูงกว่าเกาหลี 15% มีสินค้ากว่า 80 แบรนด์ จะเพิ่มเป็น 120 แบรนด์ รวม 3 หมื่นเอสเคยู คาดยอดขายปีแรก 100 ล้านบาท และเติบโตไม่ต่ำกว่า 15% ในปีถัดไป 

บริษัทมีแผนต่อยอดธุรกิจร่วมกันในการผลักดันดีไซเนอร์ไทยขยายตลาดในร้าน ALAND คาดเริ่มจากสาขาในไทยนำร่อง ก่อนขยายสู่ร้านเครือข่ายในลำดับต่อไป

ไทยนับเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงด้านแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ที่มีการเติบโตอย่างมากจากการขยายตัวของกลุ่มคนรุ่นใหม่ แม้จะมีผู้ประกอบการด้านแฟชั่นจำนวนมากแต่ตลาดมี “ช่องว่าง” สำหรับแบรนด์ที่แตกต่าง