คกก.ชี้ผิด 'ผอ.หื่น' ส่งศธจ.ฟันวินัยร้ายแรง-หวั่นวิ่งล้มคดี

คกก.ชี้ผิด 'ผอ.หื่น' ส่งศธจ.ฟันวินัยร้ายแรง-หวั่นวิ่งล้มคดี

คืบหน้าคดีฉาว! คกก.ชี้ผิด "ผอ.หื่น" ส่ง "ศึกษาธิการจังหวัด" ฟันวินัยร้ายแรง เผยหวั่นวิ่งเต้นล้มคดี ด้านตร.เผยศาลให้ประกันผู้ต้องหา

จากกรณีข้าราชการครูโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.กาฬสินธุ์ พาลูกสาววัย 19 ปี เข้าร้องทุกข์กับผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ และศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ ว่า ลูกสาวถูกอดีตสามีใหม่ ซึ่งมีตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ใช้โทรศัพท์แอบถ่ายภาพและถ่ายคลิปขณะอาบน้ำ พร้อมกับลวนลามมานานหลายปี จึงได้เข้าร้องเรียนกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 หรือ สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 และแจ้งความกับตำรวจสภ.กุฉินารายณ์ กระทั่งมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง จากนั้นผู้อำนวยการโรงเรียนได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาอนาจารเด็กอายุไม่เกิน15ปี กับพนักงานสอบสวนตามไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 20 มิถุนายน 2560 นายวันชาติ บัวสิงห์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 หรือ สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 นำเอกสารหลักฐานและผลสรุปการสอบข้อเท็จจริงกรณีนายสมศักดิ์ ขันทวี อายุ 58 ปี ผู้อำนวยการโรงเรียนหนองหูลิงเจริญเวทย์ ต.บัวขาว อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ถูกข้าราชการครูร้องเรียน ว่า นายสมศักดิ์ ขันทวี ซึ่งเป็นอดีตสามีใหม่ ใช้โทรศัพท์แอบถ่ายภาพและถ่ายคลิปขณะอาบน้ำลูกสาว พร้อมกับลวนลามมานานหลายปี ยื่นให้กับนายกิตติพศ พลพิลา ศึกษาธิการ จ.กาฬสินธุ์ โดยผลการสอบของคณะกรรมการพบว่ามีมูลความผิด และเสนอเรื่องให้ศึกษาธิการจังหวัดแต่งตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงนายสมศักดิ์ ขันทวี

นายวันชาติ บัวสิงห์ ผอ.สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 กล่าวว่า หลังมีผู้เสียหายเข้ามาร้องเรียนในวันที่ 15 มีนาคม 2560 ทางสพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 ก็ได้ตั้งคณะกรรมขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยได้ตั้งคณะกรรมการขั้นมาถึง 3 ครั้ง และเร่งดำเนินการตรวจสอบ เนื่องจากผู้ถูกร้องเป็นข้าราชการและผู้ร้องก็เป็นข้าราชการและเป็นเยาวชน จึงต้องดำเนินการตามระเบียบขั้นตอนอย่างรอบครอบ และให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย แต่เนื่องด้วยผู้เสียหายเป็นเยาวชนที่กำลังศึกษาอยู่ต่างจังหวัด การที่คณะกรรมการจะสอบสวนนั้นค่อยข้างลำบาก เพราะต้องรอให้ปิดเทอมกลับมาบ้านจึงจะต้องสอบสวนได้ จึงต้องใช้เวลาพอสมควร ซึ่งยืนยันว่าไม่ได้ล่าช้า และคณะกรรมการได้สอบสวนตรงไปตรงมา

นายวันชาติ กล่าวอีกว่า จากการสืบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการ ประกอบกับพยาน หลักฐานที่ผู้ร้องนำมามอบให้ อีกทั้งจากการลงพื้นที่ของคณะกรรมการด้วยตัวเอง จึงมีผลสรุปออกมาว่า กรณีการร้องเรียนนายสมศักดิ์นั้น จากการสืบข้อเท็จจริง พบว่ามีมูลความผิด ดังนั้นในวันนี้จึงนำเอกสารผลสรุป และเอกสารต่างๆยื่นเสนอต่อศึกษาธิการจ.กาฬสินธุ์ เพื่อลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงต่อไป ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวหลายฝ่ายได้ช่วยกันตรวจสอบถือเป็นเรื่องที่ดีเพราะหากผู้กระทำผิด ประพฤติชั่ว ก็จะต้องได้รับโทษ รับกรรมตามที่กระทำไว้ แต่หากไม่ได้กระทำผิด เป็นบุคคลดี ก็จะต้องได้รับการยกย่อง เชิดชูเป็นคนดีผู้ที่ทำหน้าที่ครูต่อไป

ด้านนายกิตติพศ พลพิลา ศึกษาธิการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ได้รับเรื่องและรายงานจากสพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 แล้ว จากนั้นเบื้องต้นทางศึกษาธิการจังหวัดจะแต่งตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแร้งนายสมศักดิ์ ขันทวี ทันทีตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2560 ส่วนจะมีความผิดวินัยร้ายแรง ผิดจรรยาบรรณ หรือจริยธรรมหรือไม่ จะต้องพิจารณาก่อน

ทั้งนี้คณะกรรมการของศึกษาธิการจะดำเนินการสอบวินัย โดยคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 3 เดือน ซึ่งยืนยันว่าจะต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย อย่างไรก็ตามจากข้อมูลที่หลายฝ่ายวิตกกังวล ว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนที่ถูกกล่าวหานั้น มีความสนิทสนมและสัมพันธ์กับอดีตนักการเมือง ซึ่งเป็นผู้กว้างขวางในพื้นที่นั้น เกรงว่าเรื่องดังกล่าวจะเงียบหายไปนั้น และมีการช่วยเหลือกัน เรื่องดังกล่าวตนในฐานะศึกษาธิการจังหวัด และทางผอ.สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 ไม่เคยหนักใจ เพราะไม่ได้ฝักไฝ่ฝ่ายการเมือง มารับดำรงตำแหน่งและรับราชการที่จ.กาฬสินธุ์ก็ทางราชการส่งมารับใช้พี่น้องประชาชน ไม่ได้เป็นมีนักการเมืองส่งมา ดังนั้นจึงไม่รู้สึกหนักใจ

ขณะที่พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า หลังพนักงานสอบสวนได้นำตัวนายสมศักดิ์ ขันทวี ฝากขังไปยังศาลจังหวัดกาฬสินธุ์เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งได้กำชับไปยังพนักงานสอบสวนและหัวหน้าสถานีทำสำนวนให้รัดกุม โดยคาดว่าพนักงานสอบสวนจะสรุปสำนวนส่งไปที่สำนักงานอัยการจ.กาฬสินธุ์ภายในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าญาตินายสมศักดิ์ ได้ยื่นขอประกันตัวในชั้นศาลอีกครั้ง โดยใช้เงินสด 500,000 บาท หลังจากเมื่อวานนี้ศาลอนุญาตให้ประกันตัวแต่มีหลักทรัพย์ไม่เพียงพอและยืนไม่ทัน คาดว่าน่าจะสามารถยืนประกันตัวได้ในช่วงเย็นวันนี้