นางแบบซูดานใต้สู้ชีวิต! ต่อสู้เพื่อเด็กในบ้านเกิด

นางแบบซูดานใต้สู้ชีวิต! ต่อสู้เพื่อเด็กในบ้านเกิด

แม้สถานการณ์สู้รบในซูดานใต้ยังคงยืดเยื้อ แต่ผู้ลี้ภัยหญิงชาวซูดานใต้คนหนึ่งสามารถสู้ชีวิตจนก้าวขึ้นเป็นนางแบบชื่อดังในวงการและใช้ชื่อเสียงของเธอช่วยเหลือเด็กๆ ที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงในบ้านเกิด

สำนักข่าวบีบีซีรายงานชีวิตอันพลิกผันของ “นางสาวมารี มาเล็ค” ซึ่งอพยพจากซูดานใต้มาใช้ชีวิตในนครนิวยอร์กของสหรัฐ เป็นบุตรสาวของอดีตรัฐมนตรีคลังซูดานใต้ช่วงก่อนเกิดสงครามกลางเมือง และมีพี่น้องราว 25 คน หลังจากความรุนแรงในประเทศลุกลามช่วงปลายปี 2556 เธอได้ลี้ภัยออกจากบ้านเกิดพร้อมกับแม่และพี่น้องอีก 2 คนไปอยู่ที่ค่ายผู้ลี้ภัยในอียิปต์ก่อนย้ายไปอยู่สหรัฐและต้องต่อสู้กับความยากจน หมั่นเรียนหนังสือ และทำงานพาร์ทไทม์ จนกระทั่งฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ จนได้เข้าสู่วงการนางแบบและได้เดินแบบให้กับแบรนด์ดังมากมาย รวมถึงนิตยสารโว้ก

ปัจจุบัน นางสาวมาเล็คไม่ได้เป็นแค่นางแบบเท่านั้น แต่เธอยังมีความสามารถในการสร้างเสียงเพลงจนประสบความสำเร็จในอาชีพดีเจที่ใช้ชื่อในวงการว่า “ดีเจ สติเลตโต”

นางแบบรายนี้เปิดใจว่า เธอไม่เคยลืมกำพืดของตัวเองว่ามาจากไหน และยังใช้สถานะการเป็นนางแบบและดีเจในการพูดให้คนตระหนักถึงสถานการณ์ในซูดานใต้ ซึ่งส่วนใหญ่เธอเน้นว่าความขัดแย้งในประเทศของเธอเกิดจากการขาดการศึกษา เพราะปัจจุบันประชากรที่อ่านและเขียนได้มีเพียง 20% เท่านั้น โดยในจำนวนนี้เป็นผู้หญิงแค่ 1% เธอจึงตั้งมูลนิธิ “สแตนด์ ฟอร์ เอดูเคชั่น” เพื่อปรับปรุงการเข้าถึงระบบการศึกษาในบ้านเกิดของเธอ