แทบช็อกช้างป่าภูวัวกว่า10ตัว ลงทำลายต้นกล้าเละ

แทบช็อกช้างป่าภูวัวกว่า10ตัว ลงทำลายต้นกล้าเละ

ชาวนาบึงกาฬแทบช็อก ต้นกล้าที่เตรียมไว้จะปักดำหลายสิบแปลง รวมทั้งนาข้าวที่ปักดำไปแล้วเสร็จใหม่ ๆ ถูกช้างป่ากว่า 10 ตัว เหยียบย่ำจนเละ

เมื่อเวลา 09.30น. วันที่ 20 มิ.ย.ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายอิทธิชัย พรมพุทธ ผู้ใหญ่บ้านนาจาน หมู่ที่ 4 ต.บุ่งคล้า อ.บุ่งคล้า จ.บึงกาฬ ว่าสองคืนติดต่อกันผ่านมา ได้มีโขลงช้างป่าลงมาจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูว่าประมาณ 10 ตัวแล้วแยกย้ายกันลงมาเหยียบย่ำทำลายกัดกินพืชสวนเช่นต้นกล้วยที่ลูกบ้านปลูกเอาไว้ตามคันหน้าและต้นกล้าที่ชาวนาเตรียมเอาไว้ปักดำถูกฝูงช้างป่าเยียบย่ำทำลาย แม้แต่นาข้าวที่พึ่งปลูกเสร็จใหม่ๆ ก็ถูกทำลายเสียหายไปด้วย ที่เสียหายหนักๆมีทั้งหมด 5 ราย ประกอบด้วย นายสวัสดิ์ ผลจันทร์ อายุ 53 ปี ต้นกล้านาข้าวและต้นกล้วยเสียหายประมาณ 3 ไร่ นายสนิท กองโนนยาง อายุ 58 ปีข้าวนาหว่านเสียหาย 1 ไร่ นายแผงฤทธิ์ กองโนนยาง อายุ 56 ปี นาที่พึ่งปักดำแล้วเสร็จใหม่เสียหาย 2 ไร่ นายสมควร คาแก้ว อายุ 44 ปี ข้าวนาหว่านเสียหาย 2 ไร่ และนายสุทิน เคนหาราช อายุ 62 ปี ต้นกล้าเสียหาย 1 แปลง

นายสวัสดิ์ ผลจันทร์ 1 ใน 5 ผู้ได้รับผลกระทบจากช้างป่ากล่าวว่าปกติตนและภรรยาจะนอนค้างคืนอยู่บ้านพักซึ่งปลูกในสวนยางพาราริมนาข้าว โดยมีหลานสาวนอนอยู่ด้วย แต่ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัวว่ามีช้างป่ากำลังลงมาจากภูวัว พยายามไล่ต้อนกลับขึ้นภูวัวแล้วแต่ยังไม่ยอมขึ้น เกรงจะได้รับอันตรายจึงตัดสินใจพาภรรยาและหลานสาวกลับเข้าไปนอนในหมู่บ้านที่ห่างออกไป 2 กิโลเมตร พอรุ่งเช้าหลังจากส่งหลานไปโรงเรียนกลับไปดูที่นาแทบช็อก เมื่อเห็นที่นาตัวเองถูกช้างทำลายเสียหายพร้อมต้นกล้วยประมาณ 100 ต้น ตามคันนาและแปลงนามีแต่รอยเท้าและขี้ช้างเต็มไปหมด แต่ยังโชคดีที่หนีเข้าไปนอนในหมู่บ้าน หากขืนนอนเฝ้านาอาจโดนช้างทำร้ายเอาได้ ปีนี้ช้างโขลงนี้ได้ลงมาทำลายพืชสวนเป็นครั้งที่ 2 แล้ว

ด้านนายทวีป คำแพงเมือง เปิดเผยว่า ถึงแม้ว่าช่วงนี้จะเข้าฤดูฝนอาหารและน้ำที่อยู่บนภูวัวเริ่มมีมากแล้ว แต่ช้างก็ยังลงจากภูมาหากินด้านล่าง สาเหตุเนื่องจากข้างบนภูวัวมีอาหารน้อยไม่พอจะแบ่งกันกิน เพราะปีนี้พลเมืองช้างภูวัวได้มีการเพิ่มขึ้นรวมประมาณ 43 ตัว ซึ่งหลายปีก่อนจะมีอยู่แค่ 36 ตัว ส่วนความเสียหายของชาวนาที่ถูกช้างทำลายพืชสวนนาไร่เสียหายนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจว่าเสียหายเป็นจำนวนเท่าไร ซึ่งก็จะมีหลักเกณฑ์การช่วยเหลือ โดยจะทำเรื่องขออนุมัตินำเสนอผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นเสียก่อน