ยกเลิกคำสั่งตั้ง 'รองอธิบดีดีเอสไอ' สรรหาใหม่

ยกเลิกคำสั่งตั้ง 'รองอธิบดีดีเอสไอ' สรรหาใหม่

"ปลัดยุติธรรม" เซ็นยกเลิกคำสั่งแต่งตั้ง "รองอธิบดีดีเอสไอ-ผบ.สำนักคดี-ผู้เชี่ยวชาญคดีพิเศษ" หลังพบกระบวนการผิดพลาดสั่งเร่งสรรหาใหม่ ไม่ยืนยันคนเดิมจะคืนเก้าอี้หรือไม่

นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า หลังมีผู้ร้องเรียนว่าคำสั่งแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงของกรมราชทัณฑ์และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มีความผิดพลาด จึงได้สอบถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ. )โดยก.พ.ได้ทำหนังสือแจ้งกลับมาว่าควรยกเลิกคำสั่งดังกล่าวแล้วดำเนินการใหม่ให้ถูกต้อง ตนจึงลงนามยกเลิกคำสั่งดังกล่าว ในส่วนของดีเอสไอมีเจ้าหน้าที่ต้องกลับสู่ตำแหน่งเดิม 6 คน โดยรองอธิบดีจะต้องกลับคืนสู่ตำแหน่งผู้บัญชาการสำนักคดี และผู้บัญชาการสำนักคดีจะต้องกลับไปตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญคดีพิเศษ และผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้เชี่ยวชาญฯก็ต้องกลับตำแหน่งเดิมเช่นด้น แต่ในส่วนของกรมราชทัณฑ์ยังไม่มีผลกระทบ เนื่องจากกระทรวงรับทราบปัญหาก่อน จึงระงับกระบวนการแต่งตั้งได้ทัน ทั้งนี้ ยืนยันว่าการยกเลิกคำสั่งจะไม่มีผลกระทบต่อการสอบสวนคดีใดๆ เพราะทุกคนเป็นพนักงานสอบสวน และดีเอสไอดำเนินการสอบสวนคดีในรูปแบบของคณะพนักงานสอบสวนอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะมีการเปิดรับสมัครเพื่อแต่งตั้งผู้บริหารระดับรองอธิบดี ผู้บัญชาการสำนักคดี และผู้เชี่ยวชาญคดีพิเศษใหม่ทั้งหมด โดยจะใช้เวลาแต่งตั้งอย่างน้อย 1 เดือนครึ่งถึง 2 เดือน ส่วนจะเป็นคนเดิมหรือไม่นั้นไม่ขอออกความคิดเห็นและไม่ยืนยันอะไร เพราะไม่แน่ใจว่าจะมีผู้สมัครรายใหม่เพิ่มเข้ามาด้วยหรือไม่