ชาวบ้านเฮ! รัฐเร่งทวงคืน'ทับหลังปราสาทหนองหงส์'

ชาวบ้านเฮ! รัฐเร่งทวงคืน'ทับหลังปราสาทหนองหงส์'

"ชาวบุรีรัมย์" ดีใจหลังรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งทวงคืน "ทับหลังปราสาทหนองหงส์" หลังโผล่ที่พิพิธภัณฑ์สหรัฐ ชี้เป็นสมบัติชาติ

สืบเนื่องจากคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยที่อยู่ในต่างประเทศ ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมได้ติดตามมาตลอด และพบว่าตั้งแต่ปี 2508 ไทยได้รับคืนโบราณวัตถุจากประเทศต่างๆรวมแล้ว 19 ครั้ง จำนวน 1,024รายการ โดยในส่วนของประเทศสหรัฐอเมริกาได้รับคืนมา 14 ครั้ง 851 รายการ โดยกระทรวงวัฒนธรรมจึงร่วมมือกับกระทรวงการต่างประเทศ ส่งเจ้าหน้าที่ไปสำรวจตามพิพิธภัณฑ์ และสถานศึกษาต่างๆ พบว่าขณะนี้มีโบราณวัตถุที่จัดแสดงอยู่ตามที่ต่างๆ 133 รายการ

ทั้งนี้โบราณวัตถุทั้ง 133 ชิ้น ที่ตรวจพบนั้น มี 2 ชิ้นอยู่ที่สหรัฐอเมริกา แต่ขณะนี้มีหลักฐานที่ชี้ชัดแน่นอนแล้วว่า มีต้นทางอยู่ในไทย คือ ทับหลัง ปราสาทเขาโล้น จ.สระแก้ว และทับหลัง ปราสาทหนองหงส์ อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์

โดยก่อนนี้ได้มีนักวิชาการอิสระพบภาพถ่ายทับหลัง ชิ้นหนึ่งในเว็บไซต์ของพิพิธภัณฑ์ เมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา มีรูปแบบและลวดลายตรงกับทับหลังที่สูญหายไปจากปราสาทหนองหงส์ อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ โดยมีหลักฐาน คือ ภาพถ่ายเก่าขาวดำจากการสำรวจโดย นายมานิต วัลลิโภดม ระหว่าง พ.ศ. 2503-2504 คาดว่าน่าจะถูกนำออกนอกประเทศในช่วงเดียวกับทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์ ที่ ปราสาทพนมรุ้ง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ คือราว พ.ศ.2508

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายว่า ผู้นำท้องถิ่น พร้อมชาวบ้าน ต.โนนดินแดง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ จำนวนหนึ่ง ได้เข้าไปดูปราสาทหนองหงส์ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเขื่อนลำนางรอง บ้านโนนดินแดง ต.โนนดินแดง หลังทราบข่าวรัฐบาลมีการแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยที่อยู่ในต่างประเทศ และหนึ่งในนั้น พบว่ามีทับหลังของปราสาทหนองหงส์ ที่สูญหายไปนานแล้ว ไปโผล่อยู่ในพิพิธภัณฑ์เมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา รวมอยู่ด้วย

จากกรณีดังกล่าวจึงเรียกร้องให้ทางรัฐบาล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้หาแนวทางทวงคืนทับหลังดังกล่าวกลับคืนมาเพราะเป็นสมบัติของประเทศ เพราะปราสาทหนองหงส์ถือเป็นโบราณสถานเก่าแก่ และเป็นที่เคารพสักการะของคนในพื้นที่มายาวนาน ซึ่งที่ผ่านมาประชาชนก็ได้ร่วมกันทำพิธีบวงสรวงเพื่อเป็นการขอขมาและขอพรจากเจ้าพ่อหนองหงส์ เซ่นไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สถิตอยู่ในปราสาทดังกล่าวตามความเชื่อมาตลอดด้วย

นายสมชัย กอชัยศิริกุล นายกเทศมนตรีตำบลโนนดินแดง กล่าวว่า ปราสาทหนองหงส์ดังกล่าวมีอายุราวพุทธศตวรรษที่ 16-17 ซึ่งมีหลักฐานที่ชี้ชัดแน่นอนแล้วว่า ทับหลังที่พบอยู่ต่างประเทศเป็นของปราสาทหนองหงส์จริง จึงอยากเรียกร้องให้ทางรัฐบาล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้หาแนวทางทวงคืนทับหลังดังกล่าวกลับคืนมาเพราะเป็นสมบัติของประเทศ เหมือนกับทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์ปราสาทพนมรุ้ง ที่ถูกโจรกรรมไปราว พ.ศ. 2508

โดยที่ผ่านมา ประชาชนชาวโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ร่วมลงชื่อในการแสดงพลังทวงคืนทับหลังที่สูญหาย และพบไปโผล่อยู่ที่สหรัฐอเมริกา มานานร่วม 1 ปี กลับคืนมาเป็นสมบัติของคนโนนดินแดง และประเทศชาติ และมอบรายชื่อดังกล่าวให้กับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ไปแล้วด้วย

ด้านนายบาง หาญศรี อายุ 70 ปี ชาวบ้านโนนดินแดง อ.โนนดินแดง ระบุว่า หลังทราบข่าวรัฐบาลมีการแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยที่อยู่ในต่างประเทศ และหนึ่งในนั้น พบว่ามีทับหลังของปราสาทหนองหงส์ ที่สูญหายไปนานแล้วด้วย ก็รู้สึกดีใจ และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งทวงคืนทับหลังดังกล่าวกลับคืนมา เพราะถือเป็นโบราณวัตถุที่มีคุณค่าทางจิตใจของคนในพื้นที่ ที่ไม่สามารถประเมินมูลค่าได้ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีชาวบ้านมาทำพิธีบวงสรวง และกราบไหว้สักการะ