สั่งให้ออก-จนท.สหกรณ์ยักยอก100ล้าน เผยยังมีอีก3แห่ง

สั่งให้ออก-จนท.สหกรณ์ยักยอก100ล้าน เผยยังมีอีก3แห่ง

สหกรณ์บุรีรัมย์ สั่งการให้ตั้งกรรมการสอบ-ลงโทษทางวินัย และให้ออกจากเป็นเจ้าหน้าที่บัญชี คดียักยอกเงินสหกรณ์ลำปลายมาศ 100 ล้าน เผยมีสหกรณ์ถูกยักยอกเงินฟ้องร้องดำเนินคดีผู้กระทำผิดแล้ว 3 แห่ง

นายวีระยุทธ ทุมทอง สหกรณ์จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ออกมาระบุถึงกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายบัญชีรายหนึ่ง สหกรณ์การเกษตรลำปลายมาศ ปลอมแปลงบันทึกรายการอันเป็นเท็จในสมุดบัญชีเงินฝากของสมาชิกสหกรณ์กว่า 390 บัญชี และทำรายการทางบัญชีอันเป็นเท็จให้กับบุคคลภายนอก (เจ้ามือหวยรายใหญ่) อีก 1 บัญชี เพื่อยักยอก ลักทรัพย์เงินของสหกรณ์ฯ วงเงินร่วม 100 ล้านบาท ว่า ในฐานะที่สหกรณ์จังหวัดมีหน้าที่กำกับดูแลสหกรณ์ต่างๆ ทั้งจังหวัด หลังทราบเรื่องความผิดปกติที่เกิดขึ้น ก็ได้มีหนังสือสั่งการให้ทางสหกรณ์ลำปลายมาศที่เกิดปัญหา ทำการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงและหาตัวผู้กระทำผิด

พร้อมให้รวบรวมข้อมูลหลักฐานที่ตรวจพบ เข้าแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดตามขั้นตอนแล้ว รวมถึงได้ทำหนังสือถึงผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพื่อประสานเกี่ยวกับการคดี ทั้งมีการประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากยอดเงินที่ถูกยักยอกไปเป็นจำนวนมากถึง 100 ล้านบาท อาจส่งผลกระทบกับสมาชิกที่มาฝากถอนเงินกับสหกรณ์ดังกล่าวได้

ทั้งเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับสมาชิกด้วย จากนั้นก็ได้ติดตามเรื่องอย่างต่อเนื่องพร้อมรายงานให้ทางกรมส่งเสริมสหกรณ์รับทราบอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ในส่วนของสหกรณ์หลังจากพบการกระทำความผิดก็ได้มีการลงโทษทางวินัยกับเจ้าหน้าที่บัญชีคนดังกล่าวแล้ว คือ ให้ออกจากการทำหน้าที่เพราะถือเป็นการกระทำผิดร้ายแรง

แต่ส่วนเรื่องการดำเนินคดีทางแพ่ง หรืออาญานั้น ก็เป็นอำนาจหน้าที่ของพนักงานสอบสวน ตามที่มีการแจ้งความร้องทุกข์ไว้ตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค.2560 ส่วนคดีที่ล่าช้าก็ไม่ทราบว่าติดอยู่ที่ขั้นตอนไหน แต่ทางสหกรณ์ก็ไม่ได้ก้าวก่ายการทำหน้าที่ของตำรวจ

สหกรณ์จังหวัดบุรีรัมย์ ยังกล่าวอีกว่า นอกจากสหกรณ์การเกษตรลำปลายมาศ ที่พบปัญหาการยักยอกเงินแล้ว ที่ผ่านมายังมีสหกรณ์อีก 3 แห่ง ที่มีปัญหาการยักยอกเงินของสหกรณ์ ทั้งในรูปแบบการเอาเงินสดของสหกรณ์ไปใช้ส่วนตัว ปลอมแปลงเอกสารนำเงินของสหกรณ์ไปใช้ และปลอมแปลงเอกสารยักยอกเอาเงินของสมาชิกที่นำมาฝากกับสหกรณ์ไปใช้ ในจำนวนนี้บางแห่งถูกดำเนินคดีตามกฎหมายไปแล้ว บางแห่งอยู่ระหว่างฟ้องร้องดำเนินคดี จึงอยากฝากให้สหกรณ์ต่างๆ ได้เข้มงวดเรื่องการตรวจสอบความผิดปกติทั้งเรื่องระบบบัญชีและตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ที่ทำงานเกี่ยวกับการฝากถอนเงินอย่างใกล้ชิดด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในลักษณะดังกล่าวอีก