อีสานเศร้า! สิ้นตลกชื่อดัง 'หนิงหน่อง' แห่งวงเพชรพิณทอง

อีสานเศร้า! สิ้นตลกชื่อดัง 'หนิงหน่อง' แห่งวงเพชรพิณทอง

ญาติร่ำไห้ สิ้นตลกชื่อดัง แห่งวงดนตรีเพชรพิณทอง ฉายา "หนิงหน่องย่านเมีย" หรือ "สุดใจ เที่ยงตรงกิจ" ลูกสาวเผยอาการทรุดหนักตั้งแต่วันศุกร์ ต้องหามส่งโรงพยาบาลเข้าห้องไอซียู และสิ้นใจเช้าที่ผ่านมา

เมื่อเวลา 09.38 น. ที่โรงพยาบาลราชพฤกษ์ จ.ขอนแก่น ญาติๆของนายสุดใจ เที่ยงตรงกิจ หรือ หนิงหน่อง ตลกชื่อดังแห่งวงเพชรพิณทอง ต่างร่ำไห้ หลังทราบว่า หนิงหน่อง ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ ด้วยวัย 68 ปี ในเวลา 09.38 น. ในวันนี้ หลังจากป่วยด้วยโรคไตวายเรื้อรังมานาน

โดย นางฉัตรแก้ว แสนภักดี ลูกสาวของนายสุดใจ เที่ยงตรงกิจ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงดึกของวันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน ที่ผ่านมา พ่อหนิงหน่องมีอาการหายใจไม่ออก จึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลราชพฤกษ์ ขอนแก่น เมื่อมาถึงพยาบาลบอกว่า มีภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ และพ่อดูมีอาการเหนื่อยลงเรื่อย ๆ นอกจากนี้ยังมีภาวะน้ำท่วมปอด ปอดติดเชื้อ ติดเชื้อในกระแสเลือด และเลือดเป็นพิษ ทำให้ร่างกายไม่ตอบสนองการฟอกไต แต่พ่อยังรับรู้ตอบสนองลูก ๆ ได้ ซึ่งตัวเองก็ได้บอกให้พ่อสู้ หนูก็จะสู้ และจะหาเงินมารักษาพ่อทุกอย่าง อยู่ต่อมา 2 วัน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ช่วงประมาณ 23.00 น. พ่อเริ่มไม่รู้สึกตัวและอาการทรุดลงเรื่อยๆ จนกระทั่งข่าวร้ายเช้าวันนี้

โดยหลังจากนี้ญาติเตรียมนำศพ นายสุดใจ เที่ยงตรงกิจ กลับบ้านที่ บ้านสำราญ ต.สำราญ อ.เมือง จ. ขอนแก่น โดยจะมีทำพิธีที่วัดโนนศิลา ต.สำราญ เพื่อให้สะดวกญาติๆและแฟนคลับ ที่คาดว่าจะมากันอย่างคับคั่ง

สำหรับนายสุดใจ เที่ยงตรงจิต ได้รับเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินมรดกอีสาน สาขาศิลปะการแสดง(ตลกอีสาน) ประจำปี2550 จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น เขาเกิดวันอาทิตย์ที่ 14 ธันวาคม 2492 เกิดที่บ้านหนองสะพัง ตำบลหนองบัวใต้ อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู

ถือเป็นศิลปินที่มีพรสวรรค์มีความโดดเด่นด้านศิลปะการแสดงตลก เป็นคนสนุกสนาน สร้างสรรค์รูปแบบของการเล่นตลกอีสานให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน โดยเส้นทางชีวิตหลังจากจบการศึกษาประถมปีที่ 4 ได้ก้าวสู่เส้นทางศิลปินหมอลำหมู่ ทำนองขอนแก่น คณะบรรจงศิลป์ อำเภอเมืองขอนแก่น โดยได้รับบทเป็นพระเอก และบทอื่นๆในวรรณกรรมอีสานเรื่อง “ท้าวแสนโฮง”

รวมระยะเวลาในการเป็นหมอลำประมาณ 10 ปี นอกจากนั้นความสามารถและศิลปะการละเล่นที่ทำให้ใครต่อใครได้เห็นความสามารถจึงทำให้เส้นทางชีวิตได้ก้าวสู่คณะลูกทุ่งหมอลำ คณะเพชรพิณทอง โดยการชักชวนของนายนพดล ดวงพร ซึ่งเป็นเจ้าของคณะตั้งแต่ปีพ.ศ. 2525 ได้แต่งบทเพลงในแนวตลกให้กับสมาชิกในวง ได้คิดมุขตลกที่เป็นเอกลักษณ์แบบฉบับ สร้างความประทับใจ จนถึงปี 2541 เนื่องจากสุขภาพไม่แข็งแรง จึงทำให้ต้องลาออกจากคณะเพชรพิณทอง

ผลงานที่สร้างชื่อเสียง ประกอบด้วย นิ้งหน่องย่านเมีย ก่องข้าวน้อยฆ่าแม่ แจกข้าวหาลุงแนบ และผลงานอื่นๆ มากกว่า 50 ชุด ทั้งในรูปแบบ วีดีโอ เทปคาสเซท ซึ่งถืกว่าเป็นต้นแบบของการเล่นตลกอีสาน นอกจากนั้นยังถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับลูกศิษย์หลายคน เช่น แท็กซี่ ,ใหญ่ หน้ายาน เป็นต้น

ภาพจาก-http://cac.kku.ac.th