ฝรั่งเศสเล็งขยายเวลาภาวะฉุกเฉิน

ฝรั่งเศสเล็งขยายเวลาภาวะฉุกเฉิน

นายเชราร์ คอลลอมบ์ รมว.มหาดไทยฝรั่งเศส กล่าวว่า การที่มีคนร้ายพยายามทำการโจมตีในย่านฌอง-เอลิเซ่ช่วงกลางดึกเมื่อคืนนี้ เป็นการแสดงให้เห็นว่าภัยคุกคามจากการโจมตียังคงอยู่ในระดับสูง ซึ่งเป็นเหตุผลสนับสนุนให้มีการขยายเวลาในการประกาศภาวะฉุกเฉิน

ฝรั่งเศส อยู่ภายใต้ภาวะฉุกเฉินนับตั้งแต่ที่ถูกกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงโจมตีกรุงปารีสในเดือนพ.ย.2558

นายคอลลอมบ์ ระบุว่า เขาจะเสนอร่างกฎหมายในที่ประชุมรัฐมนตรีในวันพุธนี้ ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อขยายเวลาในการประกาศภาวะฉุกเฉินไปจนถึงวันที่ 1 พ.ย. จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 15 ก.ค.และว่าสถานการณ์ในปัจจุบันแสดงว่าฝรั่งเศสจำเป็นต้องมีการใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่

นายคอลลอมบ์ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ผู้ก่อเหตุขับรถยนต์พร้อมวัตถุระเบิดเข้าชนรถตำรวจในย่านฌอง-เอลิเซ่ เสียชีวิตแล้ว หลังจากพยายามโจมตีเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคง และเจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบถึงแรงจูงใจในการก่อเหตุของชายดังกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 21.25 น.ของวันจันทร์(19มิ.ย.)เกิดเหตุคนร้ายจงใจขับรถพุ่งชนรถตู้ตำรวจ ก่อนจะระเบิดและเกิดไฟลุกไหม้ บริเวณวงเวียนของถนนฌองส์-เอลิเซ่ กลางกรุงปารีส ห่างจากทำเนียบประธานาธิบดีไม่ถึงสองร้อยเมตร โดยตำรวจกรุงปารีส สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้  เบื้องต้นคนขับรถอยู่ในสภาพหมดสถิติ และได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ หรือประชาชนได้รับบาดเจ็บจากเหตุดังกล่าว 

เหตุขับรถพุ่งชนรถแวนของตำรวจครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ไม่กี่วันก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส เกิดเหตุคนร้ายยิงเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 1 นาย และได้รับบาดเจ็บ 2 นาย บนถนนฌองส์เอเลิเซ่เช่นกัน