หุ้นอิเล็ก-ปิโตร-รพ. อานิสงส์ 'วินโดว์เดรสซิ่ง'

หุ้นอิเล็ก-ปิโตร-รพ. อานิสงส์ 'วินโดว์เดรสซิ่ง'

เก็งกำไรหุ้นอิเล็ก-ปิโตร-รพ. อานิสงส์“วินโดว์เดรสซิ่ง”

เข้าสู่ช่วงปิดท้ายไตรมาส2ปี 2560นักลงทุนสถาบันจะซื้อหุ้นใหญ่ เพื่อทำราคาปิดงวดบัญชี หรือเทศกาล“วินโดว์เดรสซิ่ง” ดังนั้นจะมีแรงเก็งกำไรเข้ามาในหุ้นขนาดกลางและใหญ่ และทำให้ภาพรวมตลาดหุ้นไทยคึกคักขึ้นมาอีกครั้ง

 ล่าสุดบล.บัวหลวง ประเมินว่า เข้าสู่เทศกาล Window dressing โดยหุ้นไอพีโอที่เพิ่งเข้าตลาด รวมถึงหุ้นที่มีนัยทางสถิติมักปรับตัวขึ้นช่วง Window dressing ได้แก่ หุ้นกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์, ปิโตรเคมี และ โรงพยาบาล พิจารณาจากสถิติย้อนหลัง 5 ปี เป็นราย Sectors ข้อมูลระหว่าง ปี 2555-2559 พบความน่าจะเป็น (โอกาส) ที่ราคาหุ้นขึ้นช่วง 2 สัปดาห์ก่อนปิดงวด คิดเป็น 57%

ขณะที่การลงทุนหุ้นขนาดเล็ก ซึ่งภาพการลงทุนในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2560 คาดตลาดจะกลับมาสนใจกลุ่มที่อิงกับเศรษฐกิจในประเทศ หลังจากที่ครึ่งปีแรกเน้นการลงทุนใน commodity เป็นหลัก ฝ่ายวิจัยจึงมองว่ากลุ่มที่ควร focus จะเป็น ค้าปลีก (การบริโภคฟื้นตัว) เช่าซื้อ (สินเชื่อเติบโตสูง ดอกเบี้ยต่ำยาว NPL อยู่ในระดับที่คุมได้) รับเหมารากฐาน (งานภาครัฐกลับมาเปิดประมูล เอกชนเปิดตัวโครงการอสังหาเพิ่มขึ้น)

หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจได้สำรวจข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์ พบว่า ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันดัชนีหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.13% โดยหุ้นฮานาฯ (HANA) มีราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นมากสุด 32.28% กลุ่มปิโตรเคมีปรับตัวเพิ่มขึ้น16.08% โดยหุ้นไทยเซ็นทรัลเคมี (TCCC)เพิ่มขึ้นมากสุด 86.96% และกลุ่มโรงพยาบาลลดลง13.20%

บล.ทิสโก้ แนะนำว่า ราคาหุ้นฮานาสะท้อนปัจจัยบวกไปมากแล้ว ซึ่งการฟื้นตัวได้สะท้อนไปในราคาหุ้นซึ่งแนวโน้มการเติบโตในปีนี้ของหุ้นฮานา สอดคล้องกับการคาดการณ์ก่อนหน้าว่าอุตสาหกรรมยังคงเป็นขาขึ้นต่อเนื่อง จากช่วงครึ่งปีหลัง พิจารณาจากผลประกอบการไตรมาสแรกปีนี้ และการปรับประมาณการเพิ่มของสถาบันวิจัยระดับโลกต่าง ๆ ที่มีต่ออุตสาหกรรม Semiconductors รวมถึงการปรับประมาณการขึ้นของ consensus 

ฝ่ายวิจัยมองว่าผลประกอบการบริษัทฮานาฯจะสามารถทำได้ตามความคาดหวังของตลาดในช่วงที่เหลือของปี แต่ราคาหุ้นให้ผลตอบแทนราว38%จากงวดเดียวกัน

ปีก่อน สะท้อนการฟื้นตัวปีนี้กำลังการผลิตยังสามารถรองรับการเติบโตได้ การที่บริษัทฮานาฯทยอย ramp-up เครื่องจักรใหม่ต่อเนื่อง โดยโรงงานที่ลำพูน1 ใช้อัตรากำลังการผลิตสูง 90% ลำพูน2 55% (เพิ่มขึ้น 25% จากงวดเดียวกันปีก่อน) โดยส่วนใหญ่จะถูกผลักดันจากสินค้า PCBA ลูกค้ากลุ่ม Auto และส่วนของโรงงานในสหรัฐฯที่จะเริ่มผลิต Mass production สินค้า RFID ที่ไทย ซึ่งโรงงานที่สหรัฐฯ น่าจะยังเติบโตในปีนี้จะช่วยชดเชยผลกระทบจากโรงงานที่กัมพูชาได้ที่ยังมีอัตราการใช้กำลังการผลิตต่ำ(ปัจจุบันมีลูกค้าเพียง 2 ราย) ด้านโรงงานอยุธยามีการเพิ่มกำลังการผลิตตามแผน15% เพื่อรองรับลูกค้าใหม่และลูกค้าเก่าที่มีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นจากการควบรวมกิจการ โดยปัจจัยในการขับเคลื่อนยอดขาย ยังคงมาจากกลุ่มสินค้า Telecom ที่มีความต้องการใช้ censor ที่เพิ่มมากขึ้น

บริษัทฮานา ยังคงความได้เปรียบช่วงขาขึ้นของอุตสาหกรรม Semiconductors โลกจากการขยายส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น หลังจาก Gartners ได้ปรับคาดการณ์การเติบโตของอุตสาหกรรม Semiconductors ปีนี้ขึ้นเป็น 12.3% (สูงสุดในรอบ 7 ปี) จากก่อนหน้าที่ 7.2%