รู้แล้ว!! 'ตัวการ' ประสานจ่ายสินบน 'โรลส์รอยซ์-การบินไทย'

รู้แล้ว!! 'ตัวการ' ประสานจ่ายสินบน 'โรลส์รอยซ์-การบินไทย'

"ป.ป.ช." รู้ "ตัวการ" ค่อยประสานจ่ายสินบน "โรลส์รอยซ์" ให้จนท. "การบินไทย" แล้ว รอยืนยันข้อมูลจากตปท. หากพบตรงกัน ดำเนินการต่อทันที เผยตอนนี้ยังไม่พบนักการเมืองเอี่ยวกรณี "ปตท.-ปตท.สผ."

แหล่งข่าวระดับสูง จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีการจ่ายสินบนข้ามชาติของบริษัท โรลส์รอยซ์ฯ แก่เจ้าหน้าที่รัฐ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ว่า การไต่สวนแบ่งเป็น 2 กรณี กรณีการบินไทยฯ มีการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนแล้ว อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเอกสาร แต่ยังไม่ได้เรียกผู้ถูกกล่าวหาให้เข้ามาชี้แจง

ส่วนกรณีของปตท. และ ปตท.สผ. นั้น อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ตรวจดูคำให้การของพยานบุคคล เบื้องต้นสำนักงานเลขาธิการ ป.ป.ช. รวบรวมมา ยังไม่มีชื่อของนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง แต่ทั้ง 2 กรณีคงต้องรอรวบรวมหลักฐานจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตของสหราชอาณาจักร (SFO) และกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง เพื่อให้ผลการไต่สวนเป็นทางการ จึงสามารถดำเนินการไต่สวนเชิงลึกต่อได้

เมื่อถามว่า กรณีการจ่ายสินบนให้บริษัท การบินไทยฯ มีเอกชนที่เข้าไปเกี่ยวข้องในเส้นทางการเงิน และเป็นคนประสานงานระหว่างบริษัท โรลส์รอยซ์ และกลุ่มการเมืองนั้น แหล่งข่าว กล่าวว่า ทราบชื่อบริษัท และบุคคลที่เป็นคนประสานแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

ทั้งนี้จากการไต่สวนของ ป.ป.ช. เจอแล้วว่า มีเส้นทางการเงินไหลผ่านบริษัทดังกล่าว ไปถึงตัวกลุ่มการเมือง แต่เพื่อให้หลักฐานชัดเจน และรัดกุมมากขึ้น จำเป็นต้องรอเอกสารอย่างเป็นทางการจาก SFO ก่อน โดดยอัยการสูงสุด (อสส.) กำลังประสานอยู่ ดังนั้น หากได้เอกสารอย่างเป็นทางการแล้ว จะได้นำมายืนยันกับผลการไต่สวนของ ป.ป.ช. ว่า ตรงกันหรือไม่ หากตรงกัน หมายความว่าหลักฐานชัดเจน จะดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทั้ง 9 ราย เป็นองค์คณะไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีกล่าวหาบริษัท โรลส์-รอยซ์ จ่ายสินบนเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อเอื้อประโยชน์บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในการจัดซื้อเครื่องยนต์ของบริษัท โรลส์-รอยซ์ ในช่วงที่ 3 เมื่อปี 2547-2548

โดยมีผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด 26 ราย ได้แก่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีต รมว.คมนาคม นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี อดีต รมช.คมนาคม นายทนง พิทยะ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท การบินไทยฯ นายกนก อภิรดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท การบินไทยฯ พร้อมกับบอร์ดการบินไทยยกคณะในช่วงปี 2547-2548 รวม 15 ราย และคณะอนุกรรมการพิจารณาแผนการลงทุนระยะยาวของบริษัท การบินไทยฯ อีก 9 ราย