โคราชพบทุ่งป่าปรงกว่า1,000ไร่ ดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่

โคราชพบทุ่งป่าปรงกว่า1,000ไร่ ดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่

ในป่าสงวนวังน้ำเขียว ค้นพบทุ่งป่าปรงกว่า 1,000 ไร่ เตรียมส่งเสริมเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมะลิ จรครบุรี กำนันตำบลจระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา นำผู้สื่อข่าวเข้าไปสำรวจพื้นที่ชายเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าวังน้ำเขียว ซึ่งตั้งอยู่ที่ท้ายหมู่บ้านตลิ่งชัน ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา พบว่าในพื้นที่ป่าดังกล่าวเป็นป่าเบญจพรรณและป่าเต็งรัง มีไม้ป่าหลากหลายชนิดเกิดขึ้น แสดงให้เห็นถึงความสมบูรณ์ของผืนป่า แต่ที่น่าประทับใจคือป่าผืนนี้มีต้นปรงป่าจำนวนมาก เกิดขึ้นทั่วพื้นที่แลดูเสมือนเป็นท้องทุ่ง อาณาเขตของไม้ป่าพันธุ์นี้กว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตา ซึ่งหาดูได้อย่างยิ่งในปัจจุบัน

นายมะลิ จรครบุรี กำนันตำบลจระเข้หิน กล่าวว่า ผืนป่าแห่งนี้เท่าที่ทราบข้อมูลมาเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าวังน้ำเขียว มีพื้นที่ประมาณ 6,000 ไร่เศษ ซึ่งเป็นหนึ่งในป่าต้นน้ำมูล สร้างสายน้ำลงสู่เขื่อนมูลบน ของอำเภอครบุรี ชาวบ้านในพื้นที่ต่างเห็นความสำคัญของป่าผืนนี้เป็นอย่างดี และช่วยกันดูแลรักษาให้อยู่ในสภาพที่อุดมสมบูรณ์ เพื่อไว้หล่อเลี้ยงคนในชุมชน และเป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญของประเทศมาช้านาน ในช่วงหลังปรากฏพบว่ามีต้นปรงป่าแพร่ขยายพันธุ์ขึ้นในผืนป่าเป็นจำนวนมาก มากจนชนิดที่ว่าตนเองไม่เคยเห็นป่าแห่งไหน มีต้นปรงป่าเกิดขึ้นมากขนาดนี้มาก่อน จนมีสภาพคล้ายเป็นทุ่งป่าปรงอย่างที่เห็น

เท่าที่ได้ลองสำรวจในเบื้องต้นโดยรอบแนวเขตป่าผืนนี้ น่าจะมีป่าปรงกระจายอยู่ไม่น้อยกว่า 1,000 ไร่ และทางชุมชนเองต่างก็ร่วมมือร่วมใจกัน ที่จะอนุรักษ์ทุ่งปรงแห่งนี้ไว้ในอยู่คู่กับพื้นที่สืบต่อไป ด้วยกันสอดส่องดูแลไม่ให้ผู้ใดมาลักลอบขุดไปจากพื้นที่ เพราะต้นปรงถือเป็นไม้ป่าที่นิยม นำไปเป็นไม้ประดับตามบ้านเรือน และที่พักต่างๆ จึงต้องเฝ้าระวังกันเป็นพิเศษ

สำหรับปรงป่านั้น จัดเป็นไม้พุ่มหรือไม้ยืนต้นขนาดเล็ก มีความสูงได้ประมาณ 3 เมตร ลำต้นมีลักษณะเป็นข้อสั้นๆ สีเทาดำ รูปทรงทรงกระบอก ตรงโคนต้นจะป่องเล็กน้อย มีหัวใต้ดินแบนแผ่ออก มีเขตการกระจายพันธุ์ในประเทศไทย ลาว พม่า เวียดนาม และจีนตอนใต้ ในประเทศไทยพบได้ทุกภาคยกเว้นทางภาคใต้ พบขึ้นหนาแน่นในป่าเบญจพรรณแล้ง และป่าเต็งรังทั่วไปที่มีไฟไหม้เป็นประจำ ที่ความสูงประมาณ 20-1,000 เมตร จากระดับน้ำทะเล