ศาลออกหมายจับ 'สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์' ไม่มาฟังคำพิพากษา

ศาลออกหมายจับ 'สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์' ไม่มาฟังคำพิพากษา

ศาลสั่งออกหมายจับ "สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์" อดีตแกนนำพันธมิตรฯ หลังทนาย ขอเลื่อนนัดอ่านอุทธรณ์คดีบุกทำเนียบไล่รัฐบาลสมัครฯ ระบุป่วยคล้ายบ้านหมุ่น

ที่ห้องพิจารณา 710 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เวลา 10.00 น.เศษ ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) บุกรุกทำเนียบรัฐบาลปี 2551 หมายเลขดำ อ.4925/2555 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง อายุ 82 ปี , นายสนธิ ลิ้มทองกุล อายุ 69 ปี, นายพิภพ ธงไชย อายุ 71 ปี, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ อายุ 67 ปี, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข อายุ 71 ปี อดีตแกนนำ พธม. และ นายสุริยะใส กตะศิลา อายุ 44 ปี อดีตผู้ประสานงาน พธม. เป็นจำเลยที่ 1-6 ในความผิดฐานร่วมกันบุกรุกโดยร่วมกันกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป และร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 358, 362, 365

โดยวันนี้ ศาลได้เบิกตัวนายสนธิ จำเลยที่ 2 ซึ่งถูกคุมขังในคดีผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 มาจากเรือนจำคลองเปรม ซึ่งมีสีหน้าสดใส ร่างกายแข็งแรง

ส่วน พล.ต.จำลอง จำเลยที่ 1 , นายพิภพ จำเลยที่ 3 , นายสมศักดิ์ จำเลยที่ 5 และนายสุริยะใส จำเลยที่ 6 ซึ่งได้รับการประกันตัวระหว่างอุทธรณ์และทนายความ เดินทางมาศาลพร้อมฟังคำพิพากษา ซึ่งวันนี้เป็นการนัดอ่านคำพิพากษาครั้งที่ 2 หลังจากเลื่อนมาเมื่อวันที่ 16 พ.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจาก พล.ต.จำลอง จำเลยที่ 1 ป่วย

ขณะที่นายสมเกียรติ จำเลยที่ 4 ไม่ได้เดินทางมาศาล แต่มอบอำนาจทนายความมาแถลงขอเลื่อนนัด ซึ่งทนายความของนายสมเกียรติ จำเลยที่ 4 ได้แถลงต่อศาลว่า ช่วงก่อนวันนัด นายสมเกียรติมีอาการป่วยลักษณะคล้ายโรคบ้านหมุน ซึ่งได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล โดยทนายได้ยื่นสำเนาใบรับรองแพทย์

ขณะที่ศาล ได้สอบถามทนายความจะให้นำแพทย์มาไต่สวนเพื่อศาลจะสอบถามรายละเอียดภายในวันนี้ได้หรือไม่ ซึ่งทนายความแจ้งว่าไม่สามารถนำแพทย์มาไต่สวนได้ภายในวันนี้ และไม่ทราบว่าแพทย์จะวินิจฉัยอาการอย่างไร

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ไม่น่าเชื่อว่าจำเลยที่ 4 จะมีอาการป่วยจริง จึงให้ออกหมายจับจำเลยที่ 4 เพื่อมาฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ต่อไป พร้อมให้ปรับนายประกันเต็มจำนวน 200,000 บาท และกำหนดนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ต่อไปในวันที่ 24 ก.ค.นี้ เวลา 09.00 น. โดยศาลได้กำชับคู่ความด้วยว่า ในนัดหน้าหากจำเลยคนใดป่วยอีก ให้นำแพทย์มาไต่สวนด้วย.