พลิก "เซเรบอส" สู่ "แบรนด์ซันโทรี่"

พลิก "เซเรบอส" สู่ "แบรนด์ซันโทรี่"

แบรนด์ ซันโทรี่ อินเตอร์เนชั่นแนล มั่นใจศักยภาพตลาดไทย หนุนลงทุนต่อเนื่อง วางยุทธศาสตร์ "ฮับ" ผู้นำเชิงกลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจทั่วโลก

กลุ่มทุนไทยและทั่วโลกมุ่งปักหลักการลงทุนในประเทศไทย นับเป็น “ตลาดศักยภาพ” ของสินค้าและบริการในการขยายเครือข่ายธุรกิจและลูกค้า ล่าสุด "แบรนด์ ซันโทรี่ อินเตอร์เนชั่นแนล" ในเครือกลุ่มบริษัท ซันโทรี่ ประเทศญี่ปุ่น ยักษ์ใหญ่ด้านอาหารและเครื่องดื่มที่หลากหลายขยายตลาดทั่วโลก  มียอดขายรวมปีละกว่า 1.28 หมื่นล้านดอลลาร์ ราว 4.35 แสนล้านบาท ได้ตั้งสำนักงานใหญ่นานาชาติในกรุงเทพฯ เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจอย่างมีศักยภาพ โดยกลุ่ม "แบรนด์ ซันโทรี่" ภายใต้ “ซันโทรี่ เบฟเวอร์เรจ แอนด์ ฟูดส์ เอเชีย” ทำการตลาดภายใต้เครื่องหมายการค้า “แบรนด์” 

เก็น ไซโตะ ประธานกรรมการคณะบริหาร แบรนด์ ซันโทรี่ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า รัฐบาลไทยมีการส่งเสริมบริษัทต่างๆ มาตั้งสำนักงานใหญ่นานาชาติและใช้ไทยเป็นฐานผลิตเพื่อส่งออก ซึ่งการเปิดสำนักงานใหญ่ในไทยจะช่วยให้การดำเนินธุรกิจคล่องตัวขึ้น และมีความร่วมมือใกล้ชิดกับผู้เกี่ยวข้องทางธุรกิจ 

"เป็นการตอกย้ำความมั่นใจของ แบรนด์ ซันโทรี่ ที่มีต่อรัฐบาลและเศรษฐกิจไทย รวมทั้งโครงสร้างทางพื้นฐานทางธุรกิจเอื้อต่อการขยายตลาดและการลงทุนอย่างต่อเนื่องในไทย"

กลุ่ม “แบรนด์ ซันโทรี่” เป็นผู้นำในตลาดอาหารเสริมสุขภาพในเอเซีย ภายใต้ตราผลิตภัณฑ์แบรนด์ซุปไก่สกัดและแบรนด์รังนกแท้ ปัจจุบันประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตเพื่อส่งออกใหญ่สุดในเอเซีย ด้วยการลงทุนกว่า 5,000 ล้านบาท กำลังการผลิต 350 ล้านขวดต่อปี จากโรงงานผลิตรังนกและซุปไก่สกัดใหญ่สุดในโลก  3 แห่งใน จ.ชลบุรี ทำการส่งออก 19 ประเทศทั่วโลก ขณะที่ไทยแบรนด์ซุปไก่สกัดและแบรนด์รังนกแท้มีการจัดจำหน่ายมากว่า 42 ปี

ทั้งนี้บริษัทวางแผนเพิ่มการลงทุนสำหรับโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกทางการผลิตต่างๆ ที่จำเป็นเพื่อรักษาความเติบโตที่เพิ่มขึ้นด้วย

สำนักงานใหญ่ในไทยของ แบรนด์ ซันโทรี่ อินเตอร์เนชั่นแนล มีผู้บริหารกว่า 40 คน มีหน้าที่กำหนดกลยุทธ์ให้กับประเทศที่เป็นบริษัทลูก ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ในประเทศไทย ฮ่องกง มาเลเซีย ไต้หวัน สิงคโปร์ จีน และอินโดนีเซีย รวมทั้งช่วยวาง “กลยุทธ์ผู้นำ” ให้ธุรกิจเสริมอาหารของแบรนด์ทั่วโลก

เพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาและขยายตลาด บริษัทสาขา คือ บริษัท เซเรบอส (ประเทศไทย) จำกัด ยังได้เปลี่ยนชื่อเป็น แบรนด์ ซันโตรี่ ประเทศไทย จำกัด อีกด้วย

แบรนด์ ซันโทรี่ ถือว่าเป็นชื่อบริษัทใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นที่รู้จักกันในชื่อของ “เซเรบอส” ซึ่ง แบรนด์ ซันโทรี่ อินเตอร์เนชั่นแนล  ดูแลในส่วนของเสริมอาหาร ขึ้นตรงกับแบรนด์ ซันโทรี่ เบฟเวอเรจ แอนด์ ฟูดส์  เอเชีย ตั้งอยู่ที่สิงคโปร์ ถือเป็น สำนักงานใหญ่ภูมิภาค (Regional HQ) ของแบรนด์ ซันโทรี่ ในประเทศไทย

"การเปลี่ยนชื่อจากเซเรบอส เป็นแบรนด์ ซันโทรี่ เพราะว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่คุ้นเคยและรู้จักแบรนด์เป็นอย่างดี ขณะทีชื่อเซเรบอสอาจยังไม่เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคเท่าไรนัก และคาดหวังว่าการเปลี่ยนชื่อครั้งนี้จะทำให้บริษัทมีการเติบโตที่เร็วขึ้นและเป็นตัวเลขสองหลัก" 

ในอดีตเซเรบอสไม่ได้อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ และซันโทรี่ไม่ได้ถือหุ้นทั้งหมด โดยถือหุ้นอยู่ 83% ตั้งแต่ปี 2532-2554 เซเรบอสกรุ๊ปเป็นบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ของสิงคโปร์ ซันโทรี่จึงเข้ามาถือหุ้น 100%

“ปีนี้เป็นปีสำคัญของการก่อตั้ง แบรนด์ ซันโทรี่ ในไทย เป็นช่วงเวลาเหมาะสมที่ต้องสื่อสารว่าแบรนด์เป็นส่วนหนึ่งของซันโทรี่กรุ๊ป  ซึ่งเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก มียอดขายในปี 2559 มีมูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาท และไตรมาสแรกที่ผ่านมามียอดขาย 4,000 ล้านบาท”

ไซโตะ กล่าวด้วยว่า การเข้ามาลงทุนในไทยของต่างชาติ ในญี่ปุ่นเรียกว่า GAMBA หมายถึง ที่ที่เรามีธุรกิจตั้งอยู่ และมีลูกค้าของเราอยู่ ซึ่งก็หมายถึงประเทศไทยนั่นเอง ที่สามารถตอบโจทย์ทุกอย่าง และเป็นไปตามวิสัยทัศน์ของซันโทรี่ กรุ๊ป ที่ว่า Growing for Good หมายถึงการเติบโตอย่างยั่งยืนและมีคุณธรรม เพื่อสังคม และลูกค้าของเรา

สำหรับ บริษัทแม่ "ซันโทรี่ โฮลดิ้ง" ก่อตั้งปี 2442  เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำของโลกด้านสินค้าอุปโภคบริโภค มีรายได้รวมต่อปี 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ราว 8.17 แสนล้านบาท โดยกลุ่มสินค้าที่ไม่มีแอลกอฮอล์และอาหารมีสัดส่วน 53% ของธุรกิจทั้งหมด ในส่วนของกำไรมีมูลค่า 1,600 ล้านดอลล่าร์