บาท 'แข็งค่า' หลังเฟดเข้มงวดนโยบายการเงิน

บาท 'แข็งค่า' หลังเฟดเข้มงวดนโยบายการเงิน

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่าเล็กน้อยที่ "33.93บาทต่อดอลลาร์" มองเฟดยังใช้นโยบายการเงินเข้มงวดต่อดอลลาร์ไม่อ่อนแรง และยังพบแรงขายดอลลาร์ผู้ส่งออกไทย

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.93 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 33.95 บาทต่อดอลลาร์ในช่วงปิดสิ้นสัปดาห์ก่อน

แม้ตลาดจะไม่ตอบรับกับการขึ้นดอกเบี้ยครั้งล่าสุดเท่าไหร่ แต่เชื่อว่าเฟดทุกคนจะยังมีมุมมองเป็นบวกกันการใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดต่อ ปัจจัยดังกล่าวจะสนับสนุนเงินดอลลาร์ให้ไม่อ่อนค่าแรงในระยะนี้

อย่างไรก็ตาม พบว่ามีแรงขายดอลลาร์ในตลาดไทยจากผู้ส่งออกอยู่ ค่าเงินดอลลาร์จึงยังไม่สามารถแข็งค่าขึ้นได้เมื่อเทียบกับเงินบาท มองกรอบเงินบาทที่ระดับ 33.70-34.10 บาทต่อดอลลาร์

สัปดาห์นี้เป็นช่วงที่เฟดจะออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับการขึ้นดอกเบี้ย และการลดขนาดงบดุลที่พึ่งมีการประกาศไปเมื่อสัปดาห์ก่อน

ในวันจันทร์ นาย William Dudley ประธานเฟดสาขา New York (มีสิทธ์โหวต) มีกำหนดการประชุมกับ the North Country Chamber of Commerce โดยนาย Dudley เคยให้ความเห็นสนับสนุนการขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ในปีนี้

ในวันอังคาร นาย Charles Evans ประธานเฟดสาขา Chicago (มีสิทธ์โหวต) จะความเห็นเกี่ยวกับประเด็นเศรษฐกิจที่ New York University โดยนาย Evans ให้ความเห็นสนับสนุนการ “คงดอกเบี้ย” ไว้ที่ 1.00-1.25% ในปีนี้ ขณะที่นาย Stanley Fischer รองประธานเฟด มีกำหนดเป็นวิทยากรในงาน Macroprudential conference ที่ Amsterdam นาย Fischer เคยให้ความเห็นสนับสนุนการขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ในปีนี้

ในวันพุธ นาย Robert Kaplan ประธานเฟดสาขา Dallas (มีสิทธ์โหวต) มีกำหนดที่ให้ความเห็นหลังจากประชุมกับ Commonwealth Club ที่ San Francisco โดยนาย Kaplan เคยให้ความเห็นสนับสนุนการ “ขึ้นดอกเบี้ย” อีก 0.25% ในปีนี้เช่นกัน

ในวันพฤหัส นาย Jerome Powell เฟด Governor (มีสิทธ์โหวต) มีกำหนดที่ให้ความเห็นในการประชุม the Senate Banking Committee โดยนาย Powell ก็สนับสนุนการขึ้นดอกเบี้ยไปที่ระดับ 1.25-1.50% ในปีนี้เช่นกัน