ปธน.เกาหลีใต้ตั้งรมว.ต่างประเทศหญิงคนแรก

ปธน.เกาหลีใต้ตั้งรมว.ต่างประเทศหญิงคนแรก

ปธน.เกาหลีใต้ตั้งรมว.ต่างประเทศหญิงคนแรก เมินกระแสต่อต้านจากฝ่ายค้าน

ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ แต่งตั้ง คัง คยอง ฮวา ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศหญิงคนแรกของประเทศ ในพิธีซึ่งจัดขึ้นที่ทำเนียบประธานาธิบดี บลูเฮาส์ เมื่อวานนี้(18มิ.ย.)แม้ถูกต่อต้านจากพรรคฝ่ายค้าน

ประธานาธิบดีมูน เสนอชื่อนางคัง อดีตเจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ เมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่การแต่งตั้งอย่างเป็นทางการถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากถูกคัดค้านอย่างรุนแรงจากพรรคฝ่ายค้าน ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า เธอทำผิดในหลายเรื่อง ซึ่งรวมถึงการหลีกเลี่ยงภาษี และการปลอมทะเบียนบ้านเพื่อวัตถุประสงค์ด้านการศึกษาของบุตรสาว

ทั้งนี้ รัฐสภาเกาหลีใต้ ยังไม่ได้อนุมัติรับรองการแต่งตั้งนางคัง แต่ตามกฎหมายของเกาหลีใต้ การแต่งตั้งรัฐมนตรีไม่จำเป็นต้องผ่านการรับรองจากรัฐสภา 

นอกจากนี้ โพลล์สำรวจความคิดเห็นล่าสุด แสดงให้เห็นว่า ชาวเกาหลีใต้ราว 80% ให้ความเชื่อถือไว้วางใจการแต่งตั้งสมาชิกคณะรัฐมนตรีของประธานาธิบดีมูน ซึ่งรวมถึงตำแหน่งรมว.ต่างประเทศของนางคัง

นายมูน ซึ่งไดรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้เมื่อเดือนพ.ค. เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า ตำแหน่งรมว.ต่างประเทศไม่สามารถปล่อยให้ว่างได้อีกต่อไป โดยเขาต้องการเลือกผู้ที่จะมารับตำแหน่งรมว.ต่างประเทศให้ได้ก่อนที่จะพบกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ในช่วงปลายเดือนนี้ และก่อนการประชุมจี20 ที่เยอรมนีในช่วงต้นเดือนก.ค.

ปธน.มูนมีกำหนดออกเดินทางไปยังกรุงวอชิงตันในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ เพื่อประชุมสุดยอดเป็นเวลา 2 วัน ร่วมกับปธน.ทรัมป์