ดับ2รายเหตุกลุ่มหัวรุนแรงโจมตีรีสอร์ตในมาลี

ดับ2รายเหตุกลุ่มหัวรุนแรงโจมตีรีสอร์ตในมาลี

กลุ่มหัวรุนแรง พร้อมอาวุธปืน ก่อเหตุโจมตีรีสอร์ตยอดนิยมของชาวต่างชาติ ในเขตชานเมืองหลวงกรุงบามาโก ประเทศมาลี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย

ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างการเปิดเผยของนายซาลิฟ ตราโอเร รัฐมนตรีความมั่นคงประเทศมาลีว่า เกิดเหตุคนร้ายคาดว่าเป็นสมาชิกกลุ่มหัวรุนแรงพร้อมอาวุธปืนหลายคน ตะโกนสรรเสริญพระเจ้า ก่อนบุกเข้าโจมตีสถานตากอากาศยอดนิยมของชาวต่างชาติชื่อ คันกาบา เลอ แคมเปเมนต์ รีสอร์ต ตั้งอยู่เขตชานเมืองของกรุงบามาโก เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้ส่งกำลังเข้าปิดล้อมที่เกิดเหตุ และยิงต่อสู้กับคนร้าย พร้อมกับช่วยเหลือตัวประกันออกมาได้แล้ว 20 คน แต่มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นลูกครึ่งฝรั่งเศส-กาบอง ส่วนอีก 1 รายอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

หน่วยปฏิบัติการพิเศษของมาลี ซึ่งได้รับการสนับสนุนทางทหารจากสหประชาชาติ (ยูเอ็น)และหน่วยต่อต้านก่อการร้ายของฝรั่งเศส ได้เข้าตรวจค้นทุกห้องพักในรีสอร์ต แต่ยังบอกสัญชาติของตัวประกันที่ได้รับความช่วยเหลือออกมาแล้วไม่ได้

ทั้งนี้ มาลี เป็นประเทศที่ไม่มีทางออกทะเล อยู่ทางตะวันตกของทวีปแอฟริกา ต้องต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรงมานานหลายปี โดยเฉพาะกลุ่มหัวรุนแรงทางตอนเหนือและตอนกลางของประเทศ

ด้านสถานทูตสหรัฐ ประจำกรุงบามาโก ได้แจ้งเตือนไว้ตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมาว่า อาจเกิดภัยคุกคามต่อเป้าหมายสถานทูตประเทศตะวันตก สถานที่สำคัญทางศาสนาและอื่นๆในกรุงบามาโกซึ่งมีชาวตะวันตกอาศัยอยู่จำนวนหนึ่ง

เหตุรุนแรงครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากเมื่อเดือนพ.ย.ปี 2558 ได้มีกลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรง บุกเข้าไปจับผู้เข้าพักและพนักงานของโรงแรมหรูชื่อ เรดิสัน บลู ในกรุงบามาโก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 20 ราย ในจำนวนนี้เป็นชาวต่างชาติ 14 ราย และกลุ่มก่อการร้ายอัล-กออิดะห์ในแอฟริกาเหนือ ออกมาอ้างความรับผิดชอบเหตุโจมตีครั้งนี้