สังเวย62ศพไฟป่าโหมโปรตุเกส

สังเวย62ศพไฟป่าโหมโปรตุเกส

เกิดไฟป่าโหมอย่างรุนแรงในเขตพื้นที่เทศบาลเปโดรเกา แกรนเด ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงลิสบอน เมืองหลวงของโปรตุเกส ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 200 กม.ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 62 คน ทางการคาดยอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก

รัฐบาลโปรตุเกสแถลงเมื่อวันอาทิตย์ (18 มิ.ย.) ว่า ไฟป่าที่กำลังโหมกระหน่ำบริเวณภาคกลางของประเทศ ตั้งแต่วันเสาร์ (17 มิ.ย.) ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 62 คน ส่วนใหญ่ถูกเผาคารถยนต์และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน ซึ่งอาจเป็นเหตุไฟป่าที่กลืนกินชีวิตผู้คนไปมากที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในโปรตุเกส

นายกรัฐมนตรีอันโตนิโอ กอสตา ของโปรตุเกส กล่าวว่า ไฟป่าครั้งนี้ดูเหมือนจะเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ที่สุดที่พบเจอในรอบหลายปีในแง่ของไฟป่า พร้อมทั้งคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้น

ด้านนายฮอร์เก โกเมส รัฐมนตรีมหาดไทยของโปรตุเกส กล่าวว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตมี 30 คนที่ถูกพบอยู่ภายในรถยนต์ ส่วนอีก 17 คนอยู่ข้างรถยนต์ของตัวเอง ซึ่งจอดอยู่บนถนนที่มุ่งหน้าไปสู่ทางหลวงสายไอซี 8

สื่อในโปรตุเกสรายงานว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถควบคุมไฟป่าได้ แม้ว่าจะมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงปฏิบัติหน้าที่ราว 600 นาย

ขณะที่หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของโปรตุเกส รายงานว่า ในจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บหลายสิบคน มีเด็กหญิงวัย 8 ขวบที่บาดเจ็บจากแผลไหม้ ขณะเดินอยู่เพียงลำพังในพื้นที่ที่ใกล้กับไฟป่า

ด้านสถานีโทรทัศน์อาร์ทีพี ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์แห่งชาติของโปรตุเกส รายงานว่า มีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้รับบาดเจ็บสาหัส 6 คน และสูญหาย 2 คน

นายคริสตอส สไตลิอานิเดส กรรมาธิการสหภาพยุโรป(อียู)ฝ่ายความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบริหารจัดการวิกฤต ระบุว่า อียูได้จัดหาเครื่องบินผจญเพลิงส่งไปให้ ภายหลังได้รับการร้องขอจากโปรตุเกส