ลพบุรีเตรียมรับมือน้ำป่าหลากหลังฝนตกหนัก!!

ลพบุรีเตรียมรับมือน้ำป่าหลากหลังฝนตกหนัก!!

สำนักชลประทานที่ 10 เตรียมพร้อม 24 ชม.รับมือน้ำป่าหลากจากเทือกเขาบ่าเข้าเขตอำเภอบ้านหมี่ จ.ลพบุรี

นายอนุสรณ์ ตันติวุฒิ ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษาสำนักชลประทาน 10 เผยว่า ทางสำนักชลประทานที่ 10 เตรียมพร้อม 24 ชม. หลังเกิดฝนตกหนักในเขตอำเภอโคกเจริญ อำเภอสระโบสถ์ ลพบุรี ทำให้น้ำป่าหลากจากเทือกเขาไหลบ่า เข้ามาที่ อำเภอโคกสำโรง และจะไหลบ่าในเขตอำเภอบ้านหมี่ จ.ลพบุรี

"ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการน้ำ สำนักงานชลประทานที่10 ได้ติดตาม ปริมาณฝนสะสม24ชม.เมื่อคืนที่ผ่านมา พบว่ามีฝนตกหนักบริเวณ อ.โคกเจริญ สถานีกรมอุตุฯ วัดได้ 42.50มม. อ.โคกสำโรง วัดได้ 15 ม ม.และจากรายงานของ อ.สระโบสถ์ ที่ ต.มหาโพธิ์ วัดได้ 62 ม.ม. จากการเฝ้าระวัง และติดตามสถานการน้ำท่าของคลองธรรมชาติในพื้นที่ พบว่า อยู่ในภาวะปกติ ระดับน้ำในคลองธรรมชาติ ต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 1-2 เมตร คาดว่าสามารถรองรับน้ำจากฝนตกเมื่อคืนที่ผ่านมา” นายอนุสรณ์กล่าว

นายอนุสรณ์ ยังกล่าวต่ออีกว่าทั้งนี้ ทางศูนย์ฯ ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ พร้อมทั้งเตรียมพร้อมสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า เครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ ตลอด 24 ชม. และดำเนินการพร่องน้ำในคลองส่งน้ำ ชัยนาท-ป่าสัก รองรับน้ำที่จะไหลลงมา ทาง อ.บ้านหมี่ ซึ่งระดับน้ำในคลองชัยนาท-ป่าสัก สามารถรองรับน้ำได้อีกมาก

สำหรับประตูระบายน้ำที่มีอยู่ริมคลองชัยนาทได้เร่งดำเนินการสูบน้ำ โดยสถานีสูบน้ำโพนทอง อำเภอบ้านหมี่ รวมทั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ ขนาด 8 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง และขนาด 12 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง เพื่อระบายน้ำออกจากพื้นที่ทุ่งฝั่งตะวันออกในเขต ตำบลหนองเมือง บ้านกล้วย หนองขายขาว พุคา ลงคลองชัยนาท-ป่าสัก (พื้นที่ลุ่มต่ำ) อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่การเกษตรของเกษตรกร อันเนื่องมาจากน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาในท้องที่ อ.โคกเจริญ และ อ.สระโบสถ์ จ.ลพบุรี คาดว่าจะสามารถบริหารจัดการไม่ให้เกิดความเดือดร้อน เสียหาย แก่พื้นที่การเกษตรดังกล่าว และจะเข้าสู่ภาวะปกติใน 1 - 2 วัน หากไม่มีฝนตกในพื้นที่เพิ่มขึ้น