คิวบาประณาม'ทรัมป์'ถอนสัมพันธ์

คิวบาประณาม'ทรัมป์'ถอนสัมพันธ์

คิวบา ประณามการตัดสินใจเปลี่ยนแปลงนโยบายต่างประเทศต่อคิวบาของผู้นำสหรัฐ ด้านทรัมป์ชี้ไม่ยกเลิกข้อตกลงสมัยรัฐบาลชุดก่อนทั้งหมด แต่การทำสัญญากับรัฐบาลคิวบา ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนเป็นเรื่องผิดพลาด

สื่อทางการคิวบา รายงานว่า รัฐบาลคิวบาประณามมาตรการใหม่ของรัฐบาลนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่จะนำข้อจำกัดการเดินทางและการค้า ที่รัฐบาลชุดก่อนยกเลิก กลับมาใช้อีกครั้ง ทั้งยังกล่าวว่า กลยุทธ์ใดๆที่หวังผลเปลี่ยนแปลงระบบการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมในคิวบา ผ่านการกดดัน หรือการกำหนดโทษ หรือผ่านวิธีอื่นๆ จะต้องล้มเหลว

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐชุดก่อน ที่นำโดยนายบารัก โอบามา ได้ทำสัญญายกเลิกการห้ามค้าขาย และการเดินทางระหว่างสหรัฐและคิวบาบางส่วน เพื่อสานความสัมพันธ์ระหว่างกัน 

ส่วนนายทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐคนปัจจุบัน กล่าวว่า นโยบายใหม่ของเขาจะเพิ่มความเข้มงวดต่อการเดินทาง และการส่งเงินกลับคิวบา และเมื่อมองจากมุมด้านสิทธิมนุษยชน การทำสัญญาใดๆ กับรัฐบาลของนายราอุล คาสโตร ที่โหดร้าย เป็นเรื่องร้ายแรงและผิดพลาด

อย่างไรก็ตาม นายทรัมป์ ไม่ได้เปลี่ยนแปลงสัญญาทั้งหมดต่อคิวบา ที่รัฐบาลนายบารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดี เคยทำไว้ อย่างเช่น การไม่ปิดสถานทูตสหรัฐในกรุงฮาวานา การอนุญาตให้เที่ยวบินจากสหรัฐเดินทางมายังคิวบาได้ และการอนุญาตให้ชาวสหรัฐซื้อสินค้าจากคิวบาและนำกลับเข้ามาในประเทศได้

นายโฮเซ นาดาล ประชาชนที่สนับสนุนการห้ามค้าขายกับคิวบา ตั้งคำถามว่าเพราะเหตุใดต้องให้ความดีความชอบกับประเทศที่ผู้นำไม่สนใจประชาชน ผู้คนยังคงอดอยากและไม่มีเสรีภาพใดๆ ทั้งสิ้น และเพราะเหตุใดต้องค้าขายกับคนที่เหล่านี้ ที่กดขี่ประชาชนของตัวเอง

นางสาวเคธี่ เฮนเดอร์สัน บอกว่า เป็นรีพับลิกัน 100% และเห็นด้วยกับสิ่งที่นายทรัมป์พูดและทำ 150% ทั้งยังเห็นว่ารัฐบาลควรคว่ำบาตรคิวบาให้มากกว่านี้ เพราะเมื่อนายโอบามาทำสัญญาและฟื้นความสัมพันธ์กับรัฐบาลคิวบา เขาให้ทุกอย่างที่คิวบาต้องการ แต่เราไม่ได้รับสิ่งใดตอบแทนจากคิวบาเลย จึงเป็นเหตุผลที่นายทรัมป์ควรคว่ำบาตรคิวบาให้รุนแรงกว่านี้

ด้านนายซานติอาโก ปอร์ตาล ให้ความเห็นว่า เขาไม่เห็นด้วยกับการห้ามค้าขายกับคิวบา เพราะรัฐบาลคิวบาที่กดขี่ประชาชน จะใช้การห้ามค้าขายนี้เป็นข้ออ้างว่าเป็นสาเหตุให้ประเทศพังพินาศ เพราะถ้าหากมีเรื่องไม่ดีเกิดขึ้นกับคิวบา รัฐบาลก็จะโทษการห้ามค้าขายดังกล่าว