'นายกฯ'แจงแก้'พ.ร.บ.สุขภาพฯ'หวังยกระดับดูแลปชช.

'นายกฯ'แจงแก้'พ.ร.บ.สุขภาพฯ'หวังยกระดับดูแลปชช.

"นายกรัฐมนตรี" แจงแก้ "พ.ร.บ.สุขภาพฯ" หวังยกระดับดูแลประชาชนให้ได้อย่างแท้จริง ไม่ใช่เพียงสร้างคะแนนนิยม-ทุ่มเงินเหมือนที่ผ่านมา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.กล่าวผ่านรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ว่า เรื่องการปฏิรูประบบสาธารณสุข เรามีความจำเป็นอยู่หลายประการ แต่รัฐบาลตนยืนยัน หลายครั้งแล้วว่าทุกคนจะไม่ได้รับอะไรน้อยลงไปกว่าเดิมที่มีอยู่ เราต้องหาทางจะว่าทำอย่างไรทุกคนจะเข้าถึงสิทธิเหล่านั้นอย่างทั่วถึงเป็นธรรมสอดคล้องกับงบประมาณที่เรามีอยู่ค่อนข้างจำกัด

"รัฐบาลมีแต่คิดว่าจะทำอย่างไรได้มากขึ้น ใครจะทำหน้าที่บูรณา ใครจะทำหน้าที่กำกับดูแล เป็นเจ้าภาพ หรือหน่วยปฏิบัติ เพื่อลดความซ้ำซ้อนเอางบประมาณเหล่านั้นไปใช้ในเรื่องอื่นที่ไม่เหมาะสมไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ ไม่ตรงตามกับนโยบายของรัฐบาลในการดูแลสาธารณะสุขของประชาชนทุกคนล้วนทำเพื่อประชาชนทั้งสิ้น ไม่ใช่เอาไปสร้างอำนาจ สร้างอิทธิพลสร้างคะแนนนิยม หรือใช้เงินไปเพื่อประชาชนเพียงบางกลุ่มบางฝ่าย มันต้องกำหนดเป้าหมายชัดเจนว่าเงินส่วนนี้จะไปใช้ที่ไหน กับใคร อย่างไรให้มันโปร่งใส อันไหนมันไม่พอจะเอาจากที่ไหนมาใช้เพิ่มเติม เป้าหมายสำคัญก็คือเพื่อประชาชนก็ให้กระทรวงสาธารณะสุขนำไปศึกษารายละเอียดนำข้อบกพร่องก่อนหน้านี้ ตามที่ภาคประชาชนเสนอมาความสำเร็จเราอาจจะมองแง่ว่าเราดูและประชาชนด้วยการประกันสุขภาพทั่วประเทศ แต่ดูด้วยว่ามันดีหรือยังแล้วจะทำอย่างไรให้มันดีขึ้น ปัญหาอยู่ตรงไหน" นายกฯ กล่าว

พล.อ.ปรุยทธ์ กล่าวต่อว่า ถ้าเราเอาปัญหาเข้ามาพิจารณาแล้วแก้ตรงนั้นก่อน แล้วจากนโยบายเดิมจากกฎหมายเดิม แล้วจะแก้ด้วยกฎหมายใหม่อย่างไร มันก็จะแก้ได้หมดประชาชนก็จะเห็นชอบร่วมกัน เพราะฉะนั้นนั่นคือเหตุผลของผม ในการที่มีการปรับปรุง พ.ร.บ.สุขภาพฯไม่ใช่ต้องการจะลดอะไร แต่เราต้องการจะยกระดับให้ดีขึ้นแก้ทุกปัญหาให้ได้ ทั้งเรื่องงบฯ การบริหารจัดการการเข้าถึงบริการที่มีประสิทธิภาพ เพื่ดูแลสุขภาพคนไทยให้ได้อย่างแท้จริง