ดัชนีเชื่อมั่น3เดือนข้างหน้าปรับขึ้นเล็กน้อย

ดัชนีเชื่อมั่น3เดือนข้างหน้าปรับขึ้นเล็กน้อย

"สภาธุรกิจตลาดทุนไทย" เผย ดัชนีเชื่อมั่นนักลงทุน 3 เดือนข้างหน้าปรับขึ้นมาระดับ 101.66 ชี้เงินไหลเข้าต่อเนื่องสะท้อนความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติ

นายสันติ กีระนันท์ ผู้แทนสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเดือนมิถุนายน 2560 ซึ่งสะท้อนดัชนีความเชื่อมั่นอีก 3 เดือนข้างหน้า คือ เดือนสิงหาคม 2560 อยู่ที่ 101.66 ปรับเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยร้อยละ 0.76 จากเดือนที่ผ่านมาที่ 100.89 ดัชนีอยู่ในเกณฑ์ทรงตัว กลุ่มสถาบันในประเทศ กลุ่มบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ และกลุ่มนักลงทุนรายบุคคลอยู่ในระดับทรงตัว ส่วนกลุ่มนักลงทุนต่างประเทศ ดัชนีปรับตัวขึ้นเล็กน้อยอยู่ในระดับร้อนแรง โดยปัจจัยบวกสำคัญ คือ อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยที่มีแนวโน้มดี และผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนที่เติบโตดี ส่วนปัจจัยลบที่ฉุดตลาดหุ้นไทยมากที่สุด คือ ความผันผวนของการไหลเข้า-ออกของเงินทุน และนโยบายการเงินสหรัฐ สำหรับธุรกิจที่น่าสนใจที่สุด ได้แก่ หมวดบริการรับเหมาก่อสร้าง ท่องเที่ยว ธนาคาร ส่วนธุรกิจเหล็กเป็นหมวดที่ไม่น่าสนใจลงทุน

นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมามีเงินทุนไหลเข้าสุทธิในตลาดตราสารหนี้สูงถึง 123,080 ล้านบาท ซึ่งสะท้อนว่านักลงทุนต่างชาติยังเชื่อมั่นในความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจไทยและเสถียรภาพของเงินบาท ขณะที่เงินไหลเข้าตลาดหุ้นไทยสุทธิ 12,000 ล้านบาท ส่วนดัชนีหุ้นไทยปรับเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 1.54 เท่านั้น ซึ่งต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้าน อย่างไรก็ตาม ยังคงอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวร้อยละ 3.3 เพราะได้รับปัจจัยบวกจากการส่งออกและการบริโภคภาคเอกชนที่เริ่มดีขึ้นจากการใช้จ่ายสินค้าคงทน เพราะการหมดภาระจากการผ่อนหนี้รถคันแรกของภาคครัวเรือนบางส่วนทำให้กำลังซื้อมากขึ้น