ยันระเบิดร.ร.อนุบาลจีน เกิดจาก 'ระเบิดแสวงเครื่อง'

ยันระเบิดร.ร.อนุบาลจีน เกิดจาก 'ระเบิดแสวงเครื่อง'

ทางการจีนยืนยันเหตุระเบิดที่โรงเรียนอนุบาลในมณฑลเจียงซูทางภาคตะวันออกเมื่อวานนี้ (15 มิ.ย.) ที่มีผู้เสียชีวิต 8 คนนั้น มีต้นตอจากระเบิดแสวงเครื่องและคนร้ายเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีนแถลงวันนี้ (16 มิ.ย.) ว่า ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุระเบิดโรงเรียนอนุบาลฉวงซิน เป็นชายวัย 22 ปีซึ่งมีปัญหาสุขภาพและเช่าห้องพักอยู่ไม่ไกลจากโรงเรียนอนุบาลซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเฟิงเซียน นอกจากนั้นตำรวจยังพบอุปกรณ์ที่ใช้ทำระเบิดอยู่ในห้องพักของคนร้าย นอกจากนี้บนกำแพงยังมีตัวอักษรคำว่า “ตาย”, “ความตาย” และ “ทำลาย” เขียนเอาไว้ด้วย

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า มือระเบิดรายนี้มีนามสกุลว่า “สวี” (Xu) ป่วยเป็นโรคระบบประสาทอัตโนมัติทำงานผิดปกติ ซึ่งทำให้การเต้นของหัวใจและความดันโลหิตมีปัญหา จากการตรวจสอบประวัติพบว่าเขาลาออกจากโรงเรียนกลางคัน แต่ยังมีงานทำ

เหตุระเบิดครั้งนี้ทำให้มีผู้บาดเจ็บอีก 65 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 8 คน ขณะที่สื่อท้องถิ่นได้เผยแพร่ภาพคนเจ็บและเสียชีวิตนอนกระจัดกระจายบนพื้น เหยื่อบางรายถูกแรงอัดของระเบิดจนเสื้อผ้าขาดวิ่น

ฝ่ายบริหารเมืองเฟิงเซียนยืนยันว่า โรงเรียนยังไม่ประกาศหยุดการเรียนการสอน และไม่มีครูหรือนักเรียนได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้

สื่อออนไลน์อ้างคำบอกเล่าของเจ้าของธุรกิจรายหนึ่งที่อยู่ใกล้ๆ โรงเรียน โดยเขาเล่าว่า ได้ยินเสียงระเบิดเมื่อเวลาราว 17.00 น. และพบว่าเกิดระเบิดขึ้นที่หน้าประตูโรงเรียนฉวงซินที่อยู่ห่างออกไปแค่ 100 เมตร ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ระบุว่าโรงเรียนแห่งนี้มีนักเรียนหลายร้อยคน โดยผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บทั้งหมดน่าจะเป็นผู้ปกครองที่มารอรับเด็กๆ กลับบ้าน