เชียงใหม่ดันปี61 จัดปีท่องเที่ยวไทย-จีน คาดมีนทท.12ล้านคน

เชียงใหม่ดันปี61 จัดปีท่องเที่ยวไทย-จีน คาดมีนทท.12ล้านคน

ประชุมคณะประสานความร่วมมือ ในการกำกับดูแลการท่องเที่ยวไทย-จีน ครั้งที่ 2 "พงษ์ภาณุ" คาดปีนี้ี้ชาวจีนเดินทางเข้ามา 9.5 ล้านคน เน้นกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ หลังจากปราบทัวร์ศูนย์เหรียญสำเร็จ

เตรียมจัดปีการท่องเที่ยวไทย-จีน ปี 61 คาดจะมีชาวจีนเข้าไม่ต่ำกว่า 10-12 ล้านคน

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 16 มิถุนายน ที่โรงแรมเลอ เมอริเดียน เชียงใหม่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดประชุมคณะประสานความร่วมมือในการกำกับดูแลการท่องเที่ยวไทย-จีนครั้งที่ 2 โดยมีนายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานการประชุม ร่วมกับนายหวัง เซียนเฟิ่ง รองประธานสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งชาติจีน หรือ china National Tourism Administration CNTA ในการประชุมคณะประสานความร่วมมือในการกำกับดูแลการท่องเที่ยวไทย-จีน

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ผลการประชุมได้มีการทบทวนตัวเลขการท่องเที่ยวไทย-จีน ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา พบว่านักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาในประเทศไทยลดลงประมาณร้อยละ 5 เนื่องจากที่ผ่านมาไทย-จีนได้มีการร่วมมือกันในการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ ที่เดินทางเข้ามาในประเทศจนประสบความสำเร็จ ดังนั้นจึงมีส่วนทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาลดลง 

อย่างไรก็ตามคาดว่าภาพรวมปริมาณนักท่องเที่ยวในปี 2560 จะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาในประเทศไทย 9.5 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 7 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาจะเป็นนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ ส่วนนักท่องเที่ยวที่เข้ามากระทำผิดกฎหมาย และนักท่องเที่ยวที่ด้อยคุณภาพจะหมดไป ส่งผลดีต่อการท่องเที่ยว

นอกจากนั้น ยังได้เห็นชอบร่วมกันให้มีการจัดกลไกการแลกเปลี่ยนข้อมูล การกระทำผิดหมายด้านการท่องเที่ยว โดยมุ่งเน้นไปที่บริษัททัวร์ทั้งไทยและจีน เพื่อปราบปรามการกระทำความผิดร่วมกันทั้งสองฝ่ายไปพร้อมกัน พร้อมทั้งได้มีการแต่งตั้งผู้ประสานงานหลัก ในการติดตามรวบรวมข้อมูลการปราบปรามกระกระทำความผิดด้านการท่องเที่ยว 

สำหรับความร่วมมือของตำรวจท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ ทางจีนได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาศึกษาดูงานที่พัทยา เพื่อแลกเปลี่ยนด้านการท่องเที่ยว รวมทั้งการดูแลรักษาความปลอดภัย ให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ มีการร่วมมือกันเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการดูแลนักท่องเที่ยว

จากการประชุมร่วมกันได้มีการพูดคุยเรื่อง ปีแห่งการท่องเที่ยวไทย – จีน ที่คาดว่าจะจัดให้มีขึ้นในปี 2561 โดยทางจีนให้ความสนใจในเรื่องดังกล่าวนี้ค่อนข้างมาก จีนเห็นด้วยในหลักการที่จะมีกิจกรรมพิเศษ เฉลิมฉลองท่องเที่ยวไทย-จีน ซึ่งหากมีการจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นได้ จะสามารถกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวจากจีน เดินทางเข้ามาในไทยได้ไม่ต่ำกว่า 10-12 ล้านคน