แบรนด์‘ปลาหมึก’ชูโซเชียลมีเดียเชื่อมคนรุ่นใหม่

แบรนด์‘ปลาหมึก’ชูโซเชียลมีเดียเชื่อมคนรุ่นใหม่

เครื่องปรุงรส “น้ำปลา” สินค้าคู่ครัวคนไทยมาอย่างยาวนาน เวลานี้ถูกยกสถานะเป็นหนึ่งในสินค้า “คู่ครัวโลก” จากการขับเคลื่อนธุรกิจของแบรนด์ผู้นำ “น้ำปลาแท้ตราปลาหมึก” ที่มีการขยายตลาดไปกว่า 70 ประเทศทั่วโลก

สะท้อนศักยภาพแบรนด์สัญชาติไทยในการแทรกตลาดบรรดาอินเตอร์แบรนด์เครื่องปรุงรสยักษ์ใหญ่ระดับโลก   

ปรญา คุณาเทียน กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงงานน้ำปลาไทย(ตราปลาหมึก) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำปลาแท้ตราปลาหมึก กล่าวว่า บริษัทมุ่งขยาย “ตลาดใหม่” ทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะภูมิภาคอาเซียนซึ่งมีศักยภาพการเติบโตอย่างเห็นได้ชัดในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นแหล่งอาหาร และการเติบโตของเศรษฐกิจโลก เพราะมีความพร้อมทั้งทรัพยากรธรรมชาติ ทรัพยากรบุคคล การเมืองของประเทศแถบอาเซียนเริ่มมีความมั่นคงมากขึ้น มีการยอมรับอารยธรรมตะวันตก และการเข้ามาของเทคโนโลยีไร้สายที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่ทำให้คนทั่วโลกเชื่อมต่อและสื่อสารกันได้เพียงปลายนิ้ว ทำให้โอกาสในการขยายตลาดเพิ่มมากขึ้น

ปีนี้เป็นต้นไปบริษัทจะมุ่งเจาะตลาดอาเซียน เริ่มจาก“เพื่อนบ้าน”ซึ่งขณะนี้ได้เข้าทำตลาดในเมียนมา ลาว และ กัมพูชา แล้ว เป็นฐานตลาดใหม่นอกเหนือจากไทยและ 70 ประเทศทั่วโลก ครอบคลุมสหรัฐ ยุโรป แคนาดา และออสเตรเลีย มีมูลค่าการส่งออกกว่า 400 ล้านบาท

ปรญา ย้ำว่า การผลักดันการเติบโตของแบรนด์ปลาหมึก จะมาจากผลิตภัณฑ์ใหม่ การแตกไลน์สินค้า เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย และกลยุทธ์การสื่อสารทางการตลาดให้ครอบคลุมฐานลูกค้าด้วยการใช้“โซเชียลมีเดีย”ทั้งเฟซบุ๊ก ไลน์ ยูทูป ในการสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่

ผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด “ซอสพริกตราปลาหมึก” รวมทั้ง “น้ำปลาซอง” รองรับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ที่มีครอบครัวขนาดเล็ก ใช้ชีวิตนอกบ้านเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ตลาดน้ำปลาซองขยายตัว  นับเป็นสินค้าหัวหอกในการสร้างยอดขายได้อย่างมีศักยภาพ

จากการวิจัยและวิเคราะห์ตลาดเครื่องปรุงรส พบว่าซอสพริกมีการใช้อย่างแพร่หลาย และเป็นตลาดใหญ่ ในตลาดยังไม่มีตราสินค้าใดที่มีมาร์เก็ตแชร์จำนวนมาก จึงมีโอกาสที่ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ จะแทรกเข้าไปแบ่งแชร์ได้อีก”

ปัจจุบัน ตลาดน้ำปลาทั้งระบบในไทยมีมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท เติบโตเฉลี่ย 4-5% ต่อปี ตลาดแบ่งเป็น น้ำปลาแท้ 5,000 ล้านบาท “ปลาหมึก” มีมาร์เก็ตแชร์ 25% ในตลาดนี้ ปีที่ผ่านมา เติบโต 10% 

นอกจากนี้ ตลาดดาวรุ่งที่น่าสนใจ คือ “กลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร” ที่ขยายตัวสูง โดยเฉพาะ โรงแรม ร้านอาหาร และกลุ่มโรงงานผลิตอาหาร ซึ่งจะเข้าทำตลาดมากขึ้น 

แม้แบรนด์อยู่มายาวนาน แต่การแข่งขันที่รุนแรงในตลาดและคู่แข่งที่เพิ่มมากขึ้นจำเป็นต้อง “ตอกย้ำแบรนด์” ตลอดเวลาโดยใช้โทรทัศน์เป็นสื่อหลัก เพราะเข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้าง และสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ในลูกค้ากลุ่มใหม่ ควบคู่การใช้สื่อนอกบ้าน เช่น สื่อโฆษณาบนรถโดยสารประจำทาง การทำกิจกรรมลงพื้นที่ เช่น แจกสินค้าตัวอย่าง การสาธิตชงชิม ณ จุดขาย

การสร้างโอกาสในการให้ผู้บริโภคได้รู้จักสินค้ามากขึ้น ให้ลูกค้าได้เห็นตราสินค้าอย่างสม่ำเสมอ ต่อเนื่อง แบรนด์ก็จะได้พื้นที่ในความจดจำ และความระลึกถึงของลูกค้าเมื่อไปเลือกซื้อน้ำปลา”

ปักหมุดแบรนด์ไทย70ประเทศ

น้ำปลาแท้ตราปลาหมึก แบรนด์ 7 ทศวรรษ ก่อตั้งขึ้นราวปี 2487 โดย เทียน นิธิปิติกาญจน์  กว่า 40 ปีที่ผ่านมา เปิดเส้นทางสร้างตลาดต่างประเทศ ส่งแบรนด์ “ปลาหมึก” จากครัวไทยสู่ครัวโลก!! 

แต่ละประเทศ มีมาตรฐานและข้อกำหนดในการซื้อ นำเข้าสินค้าอาหารแตกต่างกัน บริษัทจึงต้องเรียนรู้ข้อกำหนดของแต่ละประเทศ นำมาปรับปรุงระบบ ทั้งการผลิต ตรวจสอบ ควบคุมกระบวนการในระดับสากล”

เส้นทางเปิดตลาดทำควบคู่การเดินสายกวาดรางวัลในเวทีต่างๆ ไม่ว่าจะThailand Best Exporter ในฐานะผู้ส่งออกสินค้าไทยอันดับต้นของผลิตภัณฑ์น้ำปลา รางวัล Thailand BEST Brand ซึ่งทุกรางวัลถือเป็น“ใบเบิกทาง”ที่ดี ปีที่ผ่านมายังได้ใบรับรองมาตรฐาน FSSC 22000 (Food Safety System Certification 22000) ระบบมาตรฐานการรับรองความปลอดภัยสำหรับการผลิตอาหาร โดย สถาบันThe Foundation for Food Safety Certification ที่ได้รับการสนับสนุนจากสมาพันธ์อาหารและอุตสาหกรรมเครื่องดื่มของสหภาพยุโรป

ทั้งหมดนี้จะถูกนำมาถ่ายทอดลงในภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ เพื่อสื่อถึงความสำเร็จจากความมุ่งมั่นจากการไม่หยุดที่จะพัฒนาทำให้น้ำปลาแท้ตราปลาหมึกปักหมุดกว่า 70 ประเทศทั่วโลก มียอดขายเป็นอันดับหนึ่งของน้ำปลาที่ส่งออกโดยประเทศไทย