‘สแกนอินเตอร์’ บุกอินโดปลายปี

‘สแกนอินเตอร์’ บุกอินโดปลายปี

"สแกนอินเตอร์" บุกอินโดปลายปี ร่วมมือญี่ปุ่นลุยธุรกิจขายถังเก็บแก๊สธรรมชาติ เจรจาซื้อสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ เพิ่ม 7 แห่งปีนี้ 

สแกน อินเตอร์ จับมือพันธมิตรญี่ปุ่นรุกธุรกิจขายถังเก็บแก๊สธรรมชาติเอ็นจีวีในอินโดนีเซียปลายปีนี้ ชี้เป็นธุรกิจมาร์จินสูง มั่นใจผลประกอบการไตรมาส 2 โตโดดเด่น จากความต้องการใช้แก๊สสูงขึ้น รายได้ประจำหนุน ยันเป้ารายได้ทั้งปีโต 30-40% เผยอยู่ระหว่างเจรจาซื้อสถานีบริการก๊าซ NGV เพิ่มอีก 7 แห่ง

นายฤทธี กิจพิพิธ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN กล่าวว่า บริษัทมีโครงการความร่วมมือกับ โซจิสสึ คอร์ปอเรชั่น พันธมิตรจากญี่ปุ่น รุกตลาดผลิตภัณฑ์อุปกรณ์ที่เกี่ยวกับก๊าซธรรมชาติอย่างครบวงจร โดยเริ่มจากนวัตกรรม CNG Type IV หรือถังบรรจุก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ ที่มีน้ำหนักเบากว่าถังเหล็กทั่วไป 4 เท่า และช่วยลดต้นทุนการขนส่งได้ถึง 3 เท่า ซึ่งภายในเดือน ส.ค. นี้ จะได้รับใบรับรอง ISO ซึ่งคาดว่าจะเริ่มตลาดแรกที่อินโดนีเซีย เนื่องจากมีความต้องการใช้สูง ภายในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า โดยธุรกิจดังกล่าวมีมาร์จินอยู่ในระดับสูงมากหากเทียบกับราคาตลาด

ปีนี้บริษัทคงเป้าหมายรายได้โต 30-40% จากปีก่อนที่มีรายได้ 2,523.74 ล้านบาท โดยแนวโน้มในไตรมาส 2 คาดว่าผลประกอบการจะดีกว่าไตรมาสแรก เนื่องจากธุรกิจที่มีรายได้ประจำเริ่มปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจก๊าซธรรมชาติที่ปัจจุบันราคาส่วนต่างก๊าซธรรมชาติ กับราคาน้ำมันเบนซิน ดีเซล มากกว่า 1 เท่า ทำให้ความต้องการใช้แก๊สยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

แผนการขยายสถานีก๊าซธรรมชาติปีนี้จะใช้งบลงทุน 1,350 ล้านบาท โดยตั้งเป้าหมายปีนี้จะมีครบ 20 สถานี จากปัจจุบันให้บริการอยู่ 7 สถานี และอยู่ระหว่างก่อสร้าง 5 แห่ง โดยบริษัทได้ยื่นขอสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติจาก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพื่อลงทุนเองกับ 2 แห่ง และขอสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติ ที่จะลงทุนร่วมกับพันธมิตร ที่เป็นบริษัทน้ำมันขนาดใหญ่ในประเทศอีก 2 แห่ง คาดชัดเจนในเดือน ก.ค. นี้ รวมถึงมีดีลซื้อกิจการที่อยู่ระหว่างการรอข้อสรุป 4 แห่ง

บริษัทยังอยู่ระหว่างเจรจาเข้าซื้อกิจการสถานีก๊าซธรรมชาติเพิ่มเติมอีก 7 แห่ง แต่ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะได้ข้อสรุปเมื่อใด

โดยในปี 2562 บริษัทคาดว่าปริมาณการขายก๊าซธรรมชาติจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 690,000 กิโลกรัมต่อวัน จากปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 220,000 กิโลกรัมต่อวัน ธุรกิจก๊าซธรรมชาติสำหรับโรงงาน (iCNG) ปัจจุบันยังเติบโตได้ดี โดยคาดว่าปริมาณการขายจะอยู่ที่ 500 ล้านบาท ธุรกิจงานก่อสร้างสถานีก๊วซธรรมชาติ ปีนี้คาดว่าจะมีรายได้ 500 ล้านบาท ธุรกิจพลังงานทดแทน โซลาร์ฟาร์ม 5 เมกะวัตต์ หลังจากเริ่ม

จำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์เมื่อปลายปี 2559 ปีนี้คาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้แบบชัดเจนมากขึ้น 

ผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2560 บริษัทหมีกำไรสุทธิ 47.58 ล้านบาท ลดลง 42% เนื่องจากการตั้งสำรองสินค้าเคลื่อนไหวช้าเพิ่มขึ้น กว่า 7 ล้านบาท แต่เป็นการตั้งสำรองสินค้าที่ไม่มีวันหมดอายุ