สุดอลังการ! ชมหอศิลป์ใต้ดินสตอกโฮล์ม

สุดอลังการ! ชมหอศิลป์ใต้ดินสตอกโฮล์ม

เว็บไซต์ส่งเสริมการท่องเที่ยวกรุงสตอกโฮล์มของสวีเดนยกให้สถานีรถไฟใต้ดิน 5 แห่งในเมืองหลวงเป็นหนึ่งในเครือข่ายสถานีรถไฟใต้ดินที่สวยงามที่สุดในโลก ด้วยการตกแต่งภาพวาดงานโมเสกและประติมากรรมของศิลปินกว่า 150 คน

เริ่มด้วย สถานีที-เซนทราเลน ซึ่งเปิดให้บริการในกรุงสตอกโฮล์มเป็นแห่งแรก โดยบริเวณทางเดินภายในสถานียังเป็นเหมือนหอแสดงนิทรรศการภาพถ่าย เพื่อให้ผู้สัญจรได้ดื่มด่ำความสุนทรีย์ของงานศิลป์แม้ในยามที่อาจกำลังรีบเร่งไปให้ถึงจุดหมายปลายทาง

ต่อมาคือ สถานีราดูเซ็ท ถูกตกแต่งในโทนสีน้ำตาล เพราะสถานีแห่งนี้มีซากโบราณสถานจากยุคฟรานซิสกัน

ส่วนอีกแห่งคือ สถานีสตาเดียน เป็นสถานีที่อยู่ใกล้กับสนามกีฬาที่สวีเดนเคยใช้จัดการแข่งขันโอลิมปิก สถานีแห่งนี้จึงได้รับการตกแต่งด้วยสีรุ้งสดใส ซึ่งเป็นตัวแทนสัญลักษณ์ของวงแหวนโอลิมปิก

แห่งต่อมาคือ สถานีโซลนา เซ็นทรัม ได้รับการตกแต่งด้วยสีแดงเข้มแสนร้อนแรง ผลงานการสร้างสรรค์ของนายอันเดิร์ช โอแบร์ และนายคาร์ล-โอลูฟ บเยิร์ก เมื่อปี 2518

แห่งสุดท้ายคือ สถานีคังสตราการ์เดน เป็นอีกหนึ่งสถานีที่ผู้ไปเยือนไม่ควรพลาด เพราะได้รับการตกแต่งให้ดูเหมือนแหล่งขุดค้นทางโบราณคดี เนื่องจากพื้นที่บริเวณนี้เคยเป็นที่ตั้งของพระราชวังเก่า โดยมีการประดับตกแต่งด้วยรูปปั้นเก่าแก่จากหอศิลป์แห่งชาติของสวีเดน

เว็บไซต์ส่งเสริมการท่องเที่ยวกรุงสตอกโฮล์ม ระบุว่า ระบบรถไฟใต้ดินของกรุงสตอกโฮล์มเปรียบได้กับหอแสดงศิลปะที่ยาวที่สุดในโลก โดยภายในสถานีรถไฟใต้ดินกว่า 90 สถานีจากทั้งหมด 100 สถานี ระยะทาง 110 กม. และมีการตกแต่งด้วยภาพวาดงานศิลปะที่สร้างสรรค์ขึ้นมาตั้งแต่รถไฟใต้ดินสายแรกของสวีเดนเปิดให้บริการในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 50 มาจนถึงปัจจุบัน

ขณะเดียวกันเว็บไซต์ดังกล่าวยังบอกว่า ผู้ใช้บริการเครือข่ายรถไฟใต้ดินเหล่านี้จะรู้สึกเหมือนได้ท่องไปในเรื่องราวที่ถูกถ่ายทอดผ่านจินตนาการของศิลปินหลายรุ่นตลอดช่วงเวลากว่า 60 ปีที่ผ่านมา โดยที่แต่ละสถานีจะมีการตกแต่งที่เป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำกัน ตามแนวคิดและสารที่ศิลปินต้องการสื่อกับผู้ชม