'วิษณุ'เปิด 3 แนวทางใช้ที่ 'ส.ป.ก.'

'วิษณุ'เปิด 3 แนวทางใช้ที่ 'ส.ป.ก.'

"วิษณุ" เปิด 3 แนวทางใช้ที่ "ส.ป.ก." ทำประโยชน์ด้านพลังงาน ชี้ต้องเป็นพื้นที่ทำเกษตรไม่ได้ พร้อมพิจารณาประโยชน์สาธารณะ-เงินส่งกลับเข้ากองทุน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีปัญหาการให้สัมปทานแหล่งพลังงานในพื้นที่ ส.ป.ก. ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร ว่า ตนไม่กล้าตอบว่ากรณีดังกล่าวจะออกมาตรา 44 เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวหรือไม่ แต่จะมีการเสนอต่อที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในสัปดาห์หน้า แต่คสช.จะเห็นอย่างไรนั้นตนไม่ทราบ แต่ปัญหาเวลานี้มีพื้นที่ส.ป.ก.บางแห่งไม่เหมาะทำการเกษตรต่อไป จึงเปลี่ยนไปให้สัมปทานทำแร่ จึงมีปัญหาว่าขัดกับวัตถุประสงค์ส.ป.ก.หรือไม่

ทั้งนี้ เราจะไม่ยอมให้มีการขายหรือนำพื้นที่การเกษตรไปใช้ในด้านอื่น เราต้องการรักษาพื้นที่ตรงนี้ไว้ จึงต้องพิจารณาให้ละเอียดรอบคอบ โดยจะผ่อนคลาย 3 ประเด็นใหญ่ คือ 1.พื้นที่ที่จะใช้ในประโยชน์ด้านพลังงานลม ปิโตรเลียม แก๊ส และพลังงานน้ำ ต้องใช้พื้นที่ส.ป.ก.ที่ทำการเกษตรไม่ได้ผลเท่านั้น 2. ด้านที่เกี่ยวข้อง ทรัพยากรธรรมชาติ คือ แร่ น้ำมันและแก๊ส และ3.เรื่องสาธารณูปโภคในการวางระบบอะไรบางอย่าง ซึ่งจำเป็นต้องได้ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจสูง บางเรื่องต้องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่ใช่ไปยกเว้นกันตามใจชอบ ต้องมีการสำรวจการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ถ้าไม่ผ่านก็จบ แต่ถ้าอีไอเอผ่านแต่ติดเรื่องส.ป.ก.เราก็จะผ่อนคลายให้

"กรรมการส.ป.ก.จะต้องเป็นคนไปดูว่าระหว่างสาธารณะประโยชน์กับประโยชน์ด้านการเกษตร ความคุ้มค่าอยู่ที่ไหน จะเยียวยาอย่างไร แต่หลักคือจะไม่พยายามถอนพื้นที่ออกจากส.ป.ก เพราะพื้นที่นี้เป็นประโยชน์กับเกษตรกร และวันนี้เจ้าหน้าที่ส.ป.ก.มารายงานผมว่า การใช้ประโยชน์พื้นที่ส.ป.ก. เช่น ให้เช่าทำแร่ ตรงนี้ก็ดีในเวลานี้ แต่ถึงจุดหนึ่งเมื่อแร่หมดก็ไม่ต้องถอนออกจากการเป็นพื้นที่ส.ป.ก.ให้เก็บเอาไว้เป็นแหล่งน้ำ เพื่อใช้ประโยชน์ทางการเกษตร หรือพื้นที่ตั้งกังหันลมบริเวณโดยรอบอาจปลูกพืชขนาดเล็ก ถือว่าวินวิน ดังนั้น ผู้เกี่ยวข้องจะต้องพิจารณาในแนวทางนี้ไม่ใช่ตัดที่ดินให้เช่าและให้เกษตรกรย้ายออก แล้วนอนเก็บเงิน แบบนี้ไม่ใช่ เราไม่ต้องการให้เกิดเหตุแบบนั้น ดังนั้นมี 3 อย่างที่จะยกเว้นให้ โดยมีหลักเกณฑ์ 1.พื้นที่นั้นถ้าทำการเกษตรได้จะไม่ยอมให้ใช้ประโยชน์ในด้านอื่น2.ชั่งประโยชน์ได้เสียต่อสาธารณะ และ3.เงินที่เอกชนเช่าที่ส.ป.ก.จะต้องกลับสู่กองทุนส.ป.ก.เพื่อนำกลับไปใช้แก่เกษตรกร" นายวิษณุ กล่าว