ธุรกิจจัดแสดงสินค้าบูม‘ยูบีเอ็มบีอีเอส’รุกขยายงานตจว.

ธุรกิจจัดแสดงสินค้าบูม‘ยูบีเอ็มบีอีเอส’รุกขยายงานตจว.

ธุรกิจจัดแสดงสินค้าขยายตัวสูง “ยูบีเอ็ม บีอีเอส”ชี้ปีนี้ตลาดรวมโต 15% เกาะเทรนด์ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐ ลุยขยายจัดงานต่างจังหวัดไตรมาส4 ดันสิ้นปีโต 20%

นายพรรธระพี ชินะโชติ ประธานกรรมการ บริษัทยูบีเอ็ม บีอีเอส จำกัด เปิดเผยว่าปีนี้ธุรกิจจัดแสดงสินค้าในไทยมีทิศทางเติบโตต่อเนื่อง จากปัจจัยนโยบายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐ, การขยายพื้นที่ของศูนย์จัดแสดงสินค้า เช่น ไบเทค รวมทั้งไทยมีศักยภาพศูนย์การผลิตสินค้าที่สำคัญของกลุ่มอาเซียน ทำให้สามารถขยายการจัดงานแสดงสินค้าในหลายกลุ่มอุตสาหกรรม ประเมินภาพรวมธุรกิจจัดแสดงสินค้าปีนี้เติบโต 15% ปกติจะขยายตัวราว 5% ต่อปี

ตามรายงานของสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ หรือ ทีเส็บ (TCEB)  ประเมินมูลค่าตลาดไมซ์ (MICE) เติบโตสูงขึ้นทุกปี โดยเฉพาะกลุ่มนักธุรกิจที่เดินทางเข้ามาประชุม สัมมนา และจัดแสดงสินค้าในไทย ซึ่งในปี 2560 คาดว่าจำนวนนักธุรกิจไมซ์จะเพิ่มขึ้นเป็น 27.1 ล้านคน และสร้างรายได้ 1.55 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ การขยายตัวทางเศรษฐกิจในต่างจังหวัดหัวเมืองใหญ่ ทั้งการลงทุนในกลุ่มศูนย์การค้ารายใหญ่และนโยบายการลงทุนภาครัฐในโครงการต่างๆ เช่น โครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) โครงการรถไฟความเร็วสูง  ทำให้ธุรกิจการจัดแสดงสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนของภาครัฐ มีโอกาสขยายการจัดงานมากขึ้น  

ดังนั้นบริษัทกำลังอยู่ระหว่างวางแผนขยายการจัดงานแสดงสินค้าในพื้นที่ต่างจังหวัด เช่น  นครราชสีมา ขอนแก่น สุราษฎร์ธานี เช่ียงใหม่ โดยใช้ฮอลล์ในศูนย์การค้าต่างจัดหวัดเป็นพื้นที่จัดแสดงงานขนาด 3,000 ตร.ม. คาดว่าภายในไตรมาส4 ปีนี้จะเริ่มจัดงานได้ราว 4-5 งาน

“ต้องการให้ภาครัฐพิจารณาจัดทำพื้นที่แสดงสินค้าในโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจในต่างจังหวัด เช่นเดียวกับการสนับสนุนการลงทุนอุตสาหกรรมต่างๆ เพราะจะช่วยสนับสนุนการเรียนรู้ ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมให้กับผู้ประกอบการในต่างจังหวัดสามารถพัฒนาธุรกิจให้เติบโต” 

ขณะที่งานแสดงสินค้าประจำปีของบริษัทปีนี้ สามารถขยายพื้นที่จัดงานได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง  เช่น โพรแพ็ค เอเชีย 2017 งานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีกระบวนการผลิต การแปรรูป และ บรรจุภัณฑ์ ด้านอาหาร เครื่องดื่ม ยาและเวชภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดของเอเชีย จัดขึ้นวันที่ 14-17 มิ.ย. ปีนี้ครบรอบ 25 ปี ขยายพื้นที่เพิ่มขึ้น 25% รวม 55,000 ตารางเมตร เต็มพื้นที่ไบเทค บางนา 

โดยมีภาครัฐ องค์กรอุตสาหกรรม และบริษัทชั้นนำร่วมจัดแสดงงานกว่า 1,800 ราย จาก 42 ประเทศทั่วโลก มีเครื่องจักรที่ทันสมัยล่าสุดจัดแสดงในงานถึง 4,500 เครื่องจักร ภายในงานประกอบด้วย 17 พาวิลเลียนจากประเทศผู้ผลิตนวัตกรรมและเทคโนโลยีชั้นนำของโลก อาทิ ออสเตเลีย, จีน, เดนมาร์ก, ฝรั่งเศส, เยอรมันนี, อิตาลี, ญี่ปุ่น, เกาหลี, สิงคโปร์, สเปน, ไต้หวัน, อังกฤษ, สหรัฐ  คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงาน 45,000 คน มีมูลค่าการค้า การเจรจาธุรกิจสูงถึง 29,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 30% 

จากการขยายพื้นที่จัดแสดงสินค้าเพิ่มขึ้นในปีนี้ และการขยายการจัดงานในต่างจังหวัด บริษัทวางเป้าหมายรายได้ปีนี้เติบโต 20% สูงกว่าปกติที่ขยายตัวราว 10% ต่อปี