ประกันภัย 'ลดเบี้ย' ติดกล้อง 5-10%

ประกันภัย 'ลดเบี้ย' ติดกล้อง 5-10%

"ประกันภัย" ลดเบี้ยติดกล้อง 5-10% พร้อมลดเบี้ยปลอดแอลกอฮอล์ 10% มั่นใจช่วยลดอุบัติเหตุและอัตราสูญเสียประกันได้

บริษัทประกันภัยพร้อมอุ้มลูกค้าลดเบี้ยรถติดกล้อง 5-10% อัตโนมัติและลดเบี้ยปลอดแอลกอฮอล์อีก 10% เชื่อช่วยลดอุบัติเหตุ รวมทั้งทำให้การสูญเสียประกันภัยลดลง

หลังจากที่คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) มีมาตรการจูงใจให้คนไทยหันมาติดตั้งกล้อง CCTV ในรถยนต์มากขึ้น โดยการลดเบี้ยประกัน 5-10% โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมานี้ และหากไม่ลดเบี้ยมีโทษปรับไม่เกิน 300,000 บาท ในช่วงที่ผ่านค่ายบริษัทประกันต่างขานรับนโยบาย ขณะที่ลูกค้าเริ่มทยอยติดตั้งกล้องดังกล่าวกัน

นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล กรรมการผู้อำนวยการและ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ประกันภัยไทยวิวัฒน์ และในฐานะนายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวว่า บริษัทประกันต้องสนับสนุนโครงการของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ. ) เพราะการติดตั้งกล้องวงจรปิด หรือ CCTV สามารถช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุได้จริงๆ เนื่องจากการเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่มาจากพฤติกรรมผู้ขับขี่ เมื่อมีการติดตั้งกล้อง CCTV สะท้อนว่าเริ่มมีพฤติกรรมที่ซื่อสัตย์กับตัวเองในการขับรถเพิ่มมากขึ้น แน่นอนว่า ความเสี่ยงภัยจะน้อยลงการเคลมน่าจะลดลง ทำให้อัตราการสูญเสียประกันภัยรถยนต์ลดลงตามไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่บริษัทประกันแต่ละแห่งจะพิจารณาลดเบี้ยประกันรถยนต์ให้กับลูกค้ากันเอง โดยในส่วนของบริษัท สำหรับลูกค้าติดตั้งกล้อง CCTV มาจะลดเบี้ยให้ถึง 10% ของเบี้ยประกันภัยรถยนต์ทุกประเภท เพียงลูกค้าถ่ายภาพกล้อง CCTV ที่ได้ติดตั้งกับรถยนต์ที่เอาประกันภัยส่งทางไลน์มาไว้เป็นหลักฐาน และที่สำคัญรถที่เอาประกันภัยตามสัญญาขณะเกิดเหตุจะต้องมีกล้องติดตั้งอยู่ด้วย

นายสยม โรหิตเสถียร รองกรรมการผู้จัดการบริษัท วิริยะประกันภัย กล่าวว่า ลูกค้าติดตั้งกล้อง CCTV มาจะลดเบี้ยอีก 5% ของเบี้ยประกันภัยรถยนต์สุทธิทุกประเภทให้อัตโนมัติต้องกรอกแบบฟอร์มยืนยันการติดกล้อง พร้อมถ่ายรูปกล้องที่ติดรถขณะเปิดพร้อมใช้งาน

“ตอนนี้ลูกค้าต่ออายุเริ่มทยอยกันติดตั้งกล้อง CCTV ยังไม่มากเท่าไหร่ ขณะที่รถใหม่ป้ายแดงจะแถมกล้อง CCTV มาเลยถือว่าได้รับส่วนลดตรงนี้อัตโนมัติ”

นายชินคิจิ ไมค์ มิกิประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตเกียวมารีนประกันภัย (ประเทศไทย) กล่าวว่า มีลูกค้าและคู่ค้าของบริษัทติดต่อเข้ามาสอบถามอยู่พอสมควร ทางบริษัท พร้อมตอบรับและสนับสนุนโครงการนี้ เพื่อส่งเสริมการลดอุบัติเหตุบนท้องถนนโดยลูกค้าสามารถส่งหลักฐาน เช่น หลักฐานภาพถ่ายกล้อง CCTV ที่ติดตั้งกับรถยนต์คันที่เอาประกันภัยในเวลาทำสัญญาประกันภัย นำส่งแบบฟอร์มเพื่อขอส่วนลดกล้อง CCTV ผ่านมายังบริษัทหรือคู่ค้าของบริษัท ก็ใช้สิทธิ์ส่วนลดกล้อง CCTV ได้อัตโนมัติ จะพิจารณาในกรอบลดเบี้ย 5-10% แล้วแต่กรณี

จากการสำรวจบริษัทประกันรถยนต์ส่วนใหญ่จะให้ส่วนลดเบี้ยอีก 5% ของเบี้ยประกันภัยสุทธิ เช่น บมจ. กรุงเทพประกันภัย, บมจ. เทเวศประกันภัย, บมจ. แอกซ่าประกันภัย เป็นต้น 

นอกจากนี้ยังมีกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ปลอดแอลกอฮอล์ จะได้รับส่วนลดเบี้ยประกันรถยนต์ 10% ของเบี้ยประกันภัยสุทธิ โดยมีเงื่อนไขดังนี้

บริษัทไม่คุ้มครองความรับผิดต่อบุคคลภายนอก และไม่คุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถยนต์ หากผู้ขับขี่ขณะที่เกิดเหตุมีแอลกอฮอล์ในเส้นเลือด จากการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ผสมอยู่ เว้นแต่การมีแอลกอฮอล์ในเส้นเลือดนั้นเกิดจากการรับประทานยารักษาโรคบางชนิดที่มีส่วนผสมแอลกอฮอล์และในเส้นเลือดนั้นจะต้องมีจำนวนไม่เกินกว่า 10 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ 

บริษัทเข้าร่วม อาทิ บมจ. เทเวศประกันภัย บมจ. ทิพยประกันภัย บมจ. สมโพธิ์ เจแปน นิปปอนโคอะ ประกันภัย บมจ.ไทยศรีประกันภัย บมจ.อาคเนย์ประกันภัย บมจ.ไทยประกันภัย บมจ.กรุงเทพประกันภัย บมจ.ชับบ์สามัคคีประกันภัย บมจ. เมืองไทยประกันภัย และบมจ. ประกันภัยไทยวิวัฒน์