สั่งตรวจสอบวัด3แห่งจ.อำนาจเจริญ ปมทุจริตเงินทอน

สั่งตรวจสอบวัด3แห่งจ.อำนาจเจริญ ปมทุจริตเงินทอน

เบื้องลึก! ผู้ว่าฯอำนาจเจริญ สั่งตรวจสอบวัด 3 แห่ง ที่มีมูลการทุจริต พบมีการโอนเงินให้บุคคลที่อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่สำนักพุทธ

นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ได้สั่งการให้นายสำราญ รัตนพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาฯอำนาจเจริญ หาข้อมูลและรายงานผลด่วน กรณีการทุจริตที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ส่งงบประมาณตั้งแต่ปี 2554 ลงไปยังวัดต่างๆ ทั่วประเทศเพื่อบูรณะวัด แต่มีผู้ที่สั่งให้คืนเงินโดยโอนกลับคืนเป็นบัญชีส่วนตัวของ จนท.มากกว่าร้อยละ 80

สำหรับ จ.อำนาจเจริญพบวัดที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ 3 แห่ง ในเขต อ.หัวตะพานประกอบด้วย วัดพระศรีเจริญ วัดบ้านโคกเลาะ และวัดโพธิ์ศรีบ้านกุดซวย ต.คำพระ โดยนายสำราญ รัตนพันธ์ ผอ.สนง.พระพุทธศาสนา จ.อำนาจเจริญ ได้เดินทางไปพบพระครูกิติตโกศล เจ้าอาวาสวัดพระศรีเจริญ และเป็นเจ้าคณะอำเภอหัวตะพานด้วย แต่ไม่พบทราบว่า มีภารกิจทางสงฆ์ไม่สามารถติดต่อได้

จึงสอบถามกับพระมหาอาทิตย์ วรัญชโย รองเจ้าอาวาสวัดพระศรีเจริญ โดยให้ข้อมูลว่า ระหว่างปี 2554-2559 มีการโอนเงินจาก สนง.พระพุทธศาสนาแห่งชาติ เข้าบัญชีวัดแต่เป็นการทยอยโอนครั้งละ 1-2 แสนบาท รวม 5 ล้านบาท ทุกครั้งที่โอนเงินเข้าบัญชีวัดจะมีผู้อ้างว่า เป็นเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาส่วนกลาง ให้โอนเงินกลับตามเงื่อนไขคือ 2.5 ล้านบาท หรือครึ่งหนึ่งของงบประมาณที่โอน โดยทางวัดนำเงินที่ได้แต่ละครั้งไปทำการพัฒนาวัดตามแผนงานที่กรรมการวัดกำหนดไว้ทุกประการ และเมื่อราวเดือนพฤษภาคม 2560 ได้มี เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาขอสำเนาหลักฐานการโอนเงินและรับเงินงบประมาณไปหมดแล้ว

จากนั้นเดินทางไปที่วัดโพธิ์ศรี บ.กุดซวย ต.คำพระ อ.หัวตะพาน 1 ในวัดที่ระบุมีการทุจริตเพื่อสอบถามกับเจ้าอาวาสว่าเป็นจริงหรือไม่ แต่คณะสื่อมวลชนไปถึงบันไดศาลาการเปรียญ บรรดาพระภิกษุสามเณรที่กำลังฉันภัตราหารเพลอยู่ ได้ลุกหนีไปคนละทิศทาง ทราบจากไวยาวัจกรว่า พระในวัดไม่อยากพูดคุยกับบุคคลที่มาถามเกี่ยวกับเงินที่สำนักงานพระพุทธโอนมาให้และให้โอนกลับคืน โดยเกรงกลัวผู้มีอิทธิพลจะมาทำร้ายเหมือนกับวัดในเขต จ.นครศรีธรรมราช ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตำรวจและทางรัฐบาลได้แก้ไขเอง

สำหรับวัดโพธิ์ศรี บ.กุดชวย มีข้อมูลว่า ได้รับงบประมาณจากสำนักพุทธฯ 6 ล้านบาทแต่ได้โอนกลับคืนให้ จนท.คนที่โทรศัพท์มาตามเพียง 6 แสนบาท