'ฉัตรชัย'สั่งเจรจาเพื่อนบ้านหาแนวทางส่งออกยาง

'ฉัตรชัย'สั่งเจรจาเพื่อนบ้านหาแนวทางส่งออกยาง

"รมว.เกษตรฯ" สั่ง "กยท." บินเจรจา "อินโดนีเชีย-มาเลเซีย" หาแนวทางส่งออกยางพาราร่วมกัน พร้อมตั้งคณะทำงานแก้ปัญหาฉุดราคายาง

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงมาตรการแก้ปัญหาสถานการณ์ราคายางพาราและแนวทางแก้ไขปัญหา โดยระบุว่า คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติขยายระยะเวลา 4 โครงการ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในช่วงที่ราคายางมีความผันผวน จากเดิมที่จะสิ้นสุดโครงการภายในปีนี้ ทั้งโครงการจ่ายเงินช่วยเหลือชาวสวนยางรายย่อยครัวเรือนละ 1,500 บาทต่อไร่ไม่เกิน 15ไร่ต่อครัวเรือน การสนับสนุนสินเชื่อให้กับสถาบันเกษตกรชาวสวนยางวงเงิน 1 หมื่นล้านบาท เป็นต้น โดยแต่ละโครงการจะสิ้นสุดในปี 2562-2563 ตามความเหมาะสม

ขณะเดียวกัน ได้สั่งการให้ผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย เดินทางหารือร่วมกับ 3 ประเทศที่ผลิตยางรายใหญ่ ประกอบด้วยอินโดนีเชีย มาเลเซีย รวมถึงไทย เพื่อกำหนดแนวทางลดปริมาณการส่งออกร่วมกันและการสร้างตลาดการซื้อ-ขายยางจริงภายในสัปดาห์นี้ให้ได้ข้อสรุปชัดเจน และในช่วงบ่ายของวันนี้ได้เชิญ 8 หน่วยงานเข้าหารือเพื่อนำผลิตภัณฑ์จากยางพารามาใช้ในประเทศมากขึ้นลดการพึ่งพิงการส่งออก

พร้อมกันนี้ ในวันนี้จะมีการลงนามตั้งคณะทำงานขึ้นมาควบคุมดูแลตาม พ.ร.บ.ควบคุมยาง พ.ศ.2542 เพื่อแก้ไขปัญหาการบิดเบือนข่าวสารปัญหาการกักตุนสินค้าหรือ การทุบราคายาง ให้ข้อมูลเป็นไปตามข้อเท็จจริง