‘วิธิตา’ ยึดสติ๊กเกอร์ไลน์เพิ่มทางรอด

‘วิธิตา’ ยึดสติ๊กเกอร์ไลน์เพิ่มทางรอด

ขึ้นแท่นครีเอเตอร์ออกแบบอันดับ1ในไทย -จ่อบุกตลาดอาเซียนใน 2 ปี

“วิธิตา แอนิเมชั่น” สบช่องไลน์ยึดหัวหาดแอพแชทยอดนิยมตลาดไทย ปักธงธุรกิจออกแบบสติ๊กเกอร์ วางตัวจักรทำเงิน-เพิ่มทางรอดธุรกิจ ตั้งเป้าเติบโตอย่างน้อย 10% ดีเดย์ใน 2 ปี บุกตลาดภูมิภาคอาเซียน

นายสันติ เลาหบูรณะกิจ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท วิธิตา แอนิเมชั่น จำกัด ในเครือ บันลือ กรุ๊ป กล่าวว่า วางกลยุทธ์ให้ธุรกิจออกแบบคาแรคเตอร์ ทั้งสติ๊กเกอร์ไลน์ และแอนิเมชั่น เป็นตัวจักรสร้างรายได้ พร้อมเพิ่มโอกาสอยู่รอดของธุรกิจ

“การเติบโตของการใช้งานไลน์สติ๊กเกอร์ได้เปิดโอกาสให้นักออกแบบคาแรคเตอร์สัญชาติไทยมีช่องทางใหม่ๆ ในการสร้างรายได้ ท่ามกลางภาวะตลาดเปลี่ยน เศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน ขณะเดียวกันตลาดแอนิเมชั่นถูกกินรวบโดยผู้ผลิตจากต่างชาติมานาน”

ข้อมูลระบุว่า ปี 2559 ตลาดไลน์สติ๊กเกอร์มีการเติบโตมากถึง 20% ปีนี้คาดว่าจะเติบโตได้ต่อเนื่อง ที่น่าจับตามองเป็นพิเศษคือครีเอเตอร์สติ๊กเกอร์ที่มีการเติบโตมากถึง 50% ทั้งไทยนับเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่อันดับ 2 ของไลน์ในระดับโลก เป็นรองเพียงญี่ปุ่น

วิธิตา แอนิเมชั่น เริ่มเข้าไปเริ่มโฟกัสตลาดไลน์สติ๊กเกอร์มากว่า 3 ปี รวมขณะนี้มีสติ๊กเกอร์ของบริษัทเองและรับจ้างออกแบบกว่า 100 ชุด

สำหรับการสร้างจุดต่าง บริษัทมีมุมมองว่า คาแรคเตอร์ไม่ใช่แค่ตัวการ์ตูน ทว่าเป็นตัวแทนของแบรนด์หรือองค์กร ที่ผ่านมากว่าผลงานจะออกมาให้ความสำคัญกับการวิจัยตลาด ทำความเข้าใจ ต้องมีคอนเซ็ปต์ มีการสร้างสตอรี่

นอกจากนี้ เพิ่มความแข็งแกร่งโดยเตรียมเพิ่มบุคลากรตำแหน่งนักออกแบบอีกประมาณ 10 คน การสร้างการเติบโตจะมีการทำงานร่วมกับพันธมิตรเพื่อเติบโตไปพร้อมๆ กัน

“เรามีจุดแข็งทั้งจากฐานธุรกิจเดิมที่เป็นผู้ผลิตแอนิเมชั่น องค์ความรู้ด้านการพัฒนาคาแรคเตอร์ การดูแลลูกค้าจนปิดโปรเจ้ค รวมถึงความพร้อมของทีม”

บริษัทเชื่อว่าโอกาสทางการตลาดในไทยเปิดกว้างอย่างมาก ทั้งจากฐานลูกค้าเดิม และลูกค้าใหม่ๆ เช่น ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ โรงพยาบาล ธนาคาร ด้วยขณะนี้ดิจิทัลทรานสฟอเมชั่นช่วยเพิ่มกระแสให้ทุกธุรกิจหันมาให้ความสำคัญกับดิจิทัล รวมถึงการตลาดบนช่องทางออนไลน์และโมบาย ขณะนี้มีลูกค้าว่าจ้างให้ออกแบบสติ๊กเกอร์ซึ่งจะออกในช่วงครึ่งปีหลังแน่นอนแล้วกว่า 10 ราย

นายสันติ กล่าวว่า มีแผนขยายฐานธุรกิจไปต่างประเทศ เบื้องต้นมองเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเดิมที่พม่าและเวียดนาม ส่วนรูปแบบที่เป็นไปได้มากที่สุด คือ ทำงานร่วมกันกับคู่ค้าเป็นรายโครงการ เน้นทั้งการผลิตคอนเทนท์และออนไลน์มีเดีย กระบวนการขณะนี้อยู่ระหว่างเข้าไปศึกษาตลาดและหาพันธมิตร คาดว่าจะเริ่มมีลูกค้าภายใน 1-2 ปี

ที่ผ่านมาฝีมือลายเส้นไทยได้รับการยอมรับจากหลายประเทศทั่วโลก หากทำได้ดีเป็นไปได้ว่าบริษัทจะสามารถขยายตลาดไปได้ทั้งยุโรปหรืออเมริกา ส่วนญี่ปุ่นหรือเกาหลีคงไม่สนใจเนื่องจากเป็นตลาดใหญ่ การแข่งขันรุนแรงมาก

“วิธิตาวางตำแหน่งทางการตลาดเป็นผู้ผลิตคอนเทนท์และคาแรคเตอร์คุณภาพ หวังสร้างผลงานได้เร็วขึ้น เป็นสากล สามารถสร้างผลกระทบกับตลาดได้ทั้งภูมิภาคอาเซียน”

ปี 2560 บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมไว้ที่ประมาณ 80 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา สัดส่วนหลักๆ กว่า 80% ยังมาจากแอนิเมชั่น ส่วนสติกเกอร์ไลน์ 20% แต่เชื่อว่าธุรกิจสติ๊กเกอร์มีโอกาสเติบโตได้ 10-15% ทั้งคาดว่าภายใน 3 ปีจากนี้สัดส่วนจะขยับไปได้ถึง 30%

อย่างไรก็ดี ประเมินจากอันดับสติกเกอร์ยอดนิยม วิธิตานับได้ว่าเป็นผู้ออกแบบสติ๊กเกอร์ไลน์อันดับ 1 ของไทย ส่วนปีนี้ยากที่จะตอบได้ว่าจะยังคงความเป็นผู้นำได้หรือไม่เนื่องจากมีคู่แข่งเพิ่มเข้ามาจำนวนมาก แต่เชื่อว่าบริษัทจะยังคงเป็นผู้ให้บริการรายแรกๆที่ลูกค้าไว้วางใจ

พร้อมระบุว่า ปีนี้มีแผนใช้งบลงทุนกว่า 10 ล้านบาท ปรับโฉมปังปอนด์ให้มีความเป็นสากลรูปแบบ 3 มิติ รวมไปถึงสร้างคอนเทนท์รูปแบบใหม่ๆ ทั้งจากคาแรคเตอร์ที่สร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่และที่มีอยู่เดิม