ศักยภาพอสังหาฯ วัชรพล “บ้านเดี่ยว” แข่งเปิดโครงการ

ศักยภาพอสังหาฯ วัชรพล “บ้านเดี่ยว” แข่งเปิดโครงการ

ตลาดที่อยู่อาศัยในย่าน“วัชรพล” ตั้งอยู่ฝั่งตะวันออกตอนเหนือของกรุงเทพฯ เป็นอีกทำเลแห่งอนาคต ใกล้กับโครงข่ายคมนาคม รถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม สายสีชมพู และโครงการโมโนเรล สายสีเทา

ทำให้นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายราย มองเป็นโอกาสในการพัฒนาที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะ บ้านเดี่ยว ที่เปิดตัวกันคึกคักในช่วงที่ผ่านมา

เมธา อังวัฒนพานิช รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสสายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาโครงการแนวราบ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) คาดว่า ในอนาคตทำเลวัชรพลจะยังเติบโตอีกมาก โดยจะมีโครงการบ้านจัดสรรใหม่ๆเกิดขึ้นขยายตัวของโครงข่ายคมนาคม โดยเฉพาะเป็นทำเลที่ตั้งอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้า 3 สาย ประกอบด้วย สถานีสายหยุด โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่- คูคต ,สถานีรามอินทรา31 โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงมีนบุรี – แคราย และสถานีวัชรพล ที่เป็นสถานีอินเตอร์เชนจ์ เชื่อมต่อระหว่างสายสีชมพูและโครงการรถไฟโมโนเรล สายสีเทา ช่วงวัชรพล – พระราม9

โดยสายสีเขียวเข้มปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้างแล้วกว่า 28% สายสีชมพูอยู่ระหว่างการคัดเลือกบริษัทเอกชนดำเนินโครงการ ซึ่ง 2 สายนี้คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี2563 ส่วนสายสีเทา คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี2564 รวมถึงยังมีถนนสายต่างๆที่อำนวยความสะดวกในการเชื่อมต่อการเดินทาง และการใช้ชีวิตในคอมมูนิตี้มอลล์ในย่านนี้ ไม่ว่าจะเป็น ศูนย์การค้าแฟชั่น ไอส์แลนด์, เดอะ พรอมานาด, เพลินนารี่ มอลล์, เซ็นทรัล รามอินทรา คริสตัลพาร์ค เป็นต้น

ขณะที่การเปิดตัวโครงการใหม่ๆ โดยเฉพาะบ้านเดี่ยว พบว่าเติบโตขึ้น 12% เมื่อเทียบระหว่างโครงการที่เปิดตัวใหม่เฉพาะในช่วงครึ่งปีแรกของปี2559 ทั้งยังพบว่ามีอัตราตอบรับของบ้านเดี่ยวในย่านนี้ดีขึ้น จากในช่วงครึ่งปีแรกของปี2559 มีอัตราตอบรับอยู่ที่43% ปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ 49%ในช่วงครึ่งปีหลังของปี2559 ซึ่งถือเป็นอัตราที่ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วง 3 ปี

ระดับราคาบ้านเดี่ยวที่ขายดีที่สุด คือ ราคา 7 - 9.99 ล้านบาทต่อยูนิต โดยกลุ่มนี้มีอัตราดูดซับต่อเดือน อยู่ที่ 7.09 ยูนิตต่อโครงการ เมื่อเทียบกับอัตราดูดซับทั่วไปต่อเดือน อยู่ที่ 3.7 ยูนิตต่อโครงการ โดยคู่แข่งโครงการบ้านเดี่ยวย่านนี้ รวมกว่า 7 โครงการ เช่น โครงการของ เอพี ไทยแลนด์ และเครือแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ได้แก่ แบรนด์มัณฑนา แลนด์แอนด์เฮาส์ คิวเฮ้าส์ เป็นต้น 

------------------

แสนสิริลุยบ้านเดี่ยวบุราสิริ

เมธา ยังกล่าวว่า จากการขยายตัวของตลาดบ้านเดี่ยวย่านวัชรพล บริษัทจึงเดินหน้าเปิดตัวโครงการบ้านเดี่ยวใหม่ คือ บุราสิริ วัชรพล” มูลค่าโครงการ 3,400 ล้านบาท ตั้งอยู่บนถนนวัชรพล บนพื้นที่ 94 ไร่ จำนวนรวม 242 ยูนิต ระดับราคาเริ่มต้น 7.89 - 18 ล้านบาท โดยจะเริ่มเปิดขายอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 – 25 มิ.ย.นี้ 

ทั้งนี้ ที่ดินในโครงการดังกล่าวเป็นที่ดินที่บริษัทได้ซื้อมาตั้งแต่ปี2553 จึงมั่นใจว่าจะมีกำไรจากต้นทุนที่ดินอยู่บ้าง โดยในปัจจุบันยังมีที่ดินในทำเลวัชรพลอีกประมาณ 100 ไร่ ที่ยังรอพัฒนาโครงการ

สำหรับโครงการ บุราสิริฯถือเป็น “โครงการแรก” ที่แสนสิริได้นำ“นวัตกรรมบ้านระบายความร้อน”ที่ใช้โซลาร์เซลล์ช่วยระบายความร้อนในตัวบ้าน หรือ Cooliving Designed Home ซึ่งเป็นระบบที่พัฒนาโดยทีมงานแสนสิริดีไซน์โซลูชั่นส์ ดีพาร์ทเมนท์

ขณะที่แผนงานในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทวางแผนจะเปิดตัวโครงการแนวราบใหม่อีก 9 โครงการ มูลค่าโครงการรวมทั้งสิ้น 1.6 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น เปิดตัว 2 โครงการใหม่ ช่วงไตรมาส 3 และเปิดตัวในช่วงไตรมาสสุดท้ายอีก 7 โครงการ จากจำนวนรวมทั้งสิ้นในปีนี้11 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 2 หมื่นล้านบาท หลังจากในช่วงครึ่งปีแรกเปิดตัวไปแล้ว 2 โครงการ 

ส่วนภาพรวมยอดขายเฉพาะโครงการแนวราบ ของช่วงครึ่งปีแรกคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 5,000 – 6,000 ล้านบาท ใกล้เคียงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่อยู่ที่ 5,000 ล้านบาท โดยเป้าหมายยอดขายแนวราบที่วางไว้ในปีนี้รวม อยู่ที่ 1.5 หมื่นล้านบาท