พ่อแม่ควรอ่าน เมื่อมีการทำผิด ต้องรู้จัก “ขอโทษ”

พ่อแม่ควรอ่าน เมื่อมีการทำผิด ต้องรู้จัก “ขอโทษ”

หลายครั้งที่แฟนๆ ได้อ่านบทความ ข้อคิดดีๆ จากคุณพ่อ “กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่” ในเรื่องการสอนลูกและการดูแลเอาใจใส่ ของครอบครัว ทำให้หลายๆ คนชอบและรู้สึกว่าผู้ชายคนนี้มีความคิดที่ดี ภาษาการเขียนที่สวย และสามารถเตือนสติสังคมได้

     เช่นเดียวกันเหตุการณ์ล่าสุดที่ พ่อกอล์ฟ เล่าว่า ตัวเองดุลูกสาวที่ขว้างส้อมลงพื้นในร้านอาหาร ซึ่งนั้นทำให้ผู้ชายคนนี้ถึงกับลงโทษลูกสาว จนทำให้น้องชูใจน้ำตาไหลออกมา แต่แล้วเมื่อเหตุการณ์ได้ผ่านไปสักพัก พ่อกอล์ฟ เลือกที่จะกอดน้องชูใจ และเอ่ยคำว่า “ขอโทษ”

     “ชูใจขว้างส้อมลงพื้นเสียงดังแก๊งในร้านอาหาร ผมเลยเผลอคำรามในลำคอแนวดุไปทีหนึ่ง หลังจากนั้นก็นิ่งมองหน้ากันอยู่ 10 กว่าวิ ดังในภาพ ชูใจวัยสองขวบครึ่งเป็นวัยที่เริ่มสื่อสารกันเข้าใจ ซึ่งน้อยครั้งที่ผมจะใช้วิธีดุลูก ปกติมักจะสอนด้วยเหตุผลและใช้คำบอกกล่าวขอกันดีๆ เช่นการทำเสียงดังในร้านอาหารจะถือเป็นข้อห้ามที่ขอกันเป็นอันขาด ชูใจปฏิบัติได้ในเกณฑ์มาตรฐานมาตลอด แต่วันนี้ด้วยความที่เธออาจจะง่วงและงอแง เธอได้ละเมิดข้อห้าม ก่อนจะได้รับการลงโทษเป็นเสียงฮึ่ม! อันที่จริงมันก็เป็นเสียงที่ผมก็เปล่งออกไปโดยไม่ทันรู้ตัวด้วยซ้ำ หลังเสียงนั้นและการจ้องตากัน 10 กว่าวิ ตาเธอก็เริ่มมีน้ำน้อยๆไหล ปากเริ่มเบะ แต่ไม่มีเสียงร้องไห้เล็ดลอดออกมาจากปากแม้ซักกระซิก ด้วยคงมีสติจำได้ถึงข้อห้ามที่เคยคุยไว้ได้แล้ว ผมรีบเข้าไปอุ้มลูก กอดเธอแล้วเอ่ยคำขอโทษที่ใช้เสียงดังกับเธอ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล้วนเป็นอุบัติเหตุทางอารมณ์ที่เราต่างไม่ได้ตั้งใจ เรากอดกัน ขอโทษกัน เก็บส้อม ขอโทษพี่พนักงานเสิร์ฟแล้วสั่งอาหารต่อตามปกติ ไม่ถึง 10 นาทีบรรยากาศก็กลับมาชื่นมื่นเหมือนเดิม เราสองคนก็เป็นเพียงคู่พ่อลูกธรรมดาที่ต่างก็พลาดเป็น ข้อดีของเรื่องนี้คือ ในเมื่อเราต่างเป็นคนธรรมดา เราต้องกล้าเอ่ยคำขอโทษให้กัน และยิ่งต้องกล้าอภัยให้กัน”

 

     เรื่องแบบนี้หลายครอบครัวอาจจะได้สัมผัสและพบเจอทำให้บางครั้งเราก็ลืมนึกไปว่า สิ่งที่เราทำและลงโทษลูกไปนั้นเป็นสิ่งที่ดีหรือสิ่งที่ผิดกันแน่