เร่งฟ้องลูกหนี้รายใหญ่เบี้ยวหนี้ เอสเอ็มอีแบงก์!!

เร่งฟ้องลูกหนี้รายใหญ่เบี้ยวหนี้ เอสเอ็มอีแบงก์!!

"เอสเอ็มอีแบงก์" เดินหน้าฟ้องร้อง-ยึดทรัพย์ดำเนินคดีลูกหนี้รายใหญ่จำนวน 200 ราย หนี้เสียกว่า 7,000 ล้านบาท ยันไม่มีการเจรจาปรับโครงสร้างหนี้

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ( ธพว. ) หรือ เอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารกำลังเร่งฟ้องร้องดำเนินคดีลูกหนี้เอสเอ็มอีรายใหญ่จำนวน 200 ราย ที่เป็นหนี้เสียค้างกับธนาคารประมาณ 7,000 ล้านบาท เพื่อต้องการแก้ปัญหาหนี้เสียของธนาคารให้ลดลงให้มากที่สุด โดยจะไม่มีการเจรจาปรับโครงสร้างและขายหนี้ออกไปอีก แต่จะไล่ฟ้องและยึดทรัพย์สินดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด เพราะหากแก้ปัญหาลูกหนี้กลุ่มนี้ได้จะทำให้หนี้เสียของธนาคารลดลงไปเหลือต่ำ 10% จากปัจจุบันที่สูงถึง 17%  มูลค่า 1.7 หมื่นล้านบาทของสินเชื่อรวม

"ยอดหนี้เก่ายังสูงอยู่ แต่ยอดหนี้เสียที่เกิดใหม่มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 58 ยอดเอ็นพีแอลเกิดใหม่อยู่ที่ระดับ 2.3 %  และในปี 59 มีเอ็นพีแอล เกิดใหม่อยู่ที่ 0.15 % ส่วนในปี 60 ล่าสุดสินเชื่อปล่อยใหม่ ยังไม่พบว่าเป็นหนี้เสียเลย เนื่องจากธนาคารเน้นการปล่อยกู้ผู้ประกอบการที่มีองค์ความรู้ มีเทคโนโลยี และใช้เครือข่ายทำการตลาดเพื่อช่วยผู้ประกอบการ ทำให้ภาพรวมยอดเอ็นพีแอลลดลง"  
 
ทั้งนี้ เป้าหมายการปล่อยสินเชื่อปีนี้อยู่ที่ 3 หมื่นล้านบาท ล่าสุดอนุมัติสินเชื่อไปแล้วกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท และมีสินเชื่อที่รอการอนุมัติอยู่อีกราว 6,000 ล้านบาท  โดยธนาคารยังร่วมโครงการกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 1 % เพื่อสนับสนุนเอสเอ็มอีกลุ่มยุทธศาสตร์จังหวัด ล่าสุดมียอดปล่อยสินเชื่อแล้ว 4,000 ล้านบาท ส่งผลให้ในปีนี้ ธนาคารจะมีการปล่อยสินเชื่อและร่วมทุน เพื่อส่งเม็ดเงินเข้าสู่ระบบไม่น้อยกว่า 5 หมื่นล้านบาท