‘บีเคไอ’ ชี้เบี้ยรับครึ่งปีแรกต่ำเป้า

‘บีเคไอ’ ชี้เบี้ยรับครึ่งปีแรกต่ำเป้า

"บีเคไอ"ชี้เบี้ยรับครึ่งปีแรก "ต่ำเป้า" ผลพวงสงครามตัดราคา มั่นใจทั้งปีเข้าตามเป้า 5%

กรุงเทพประกันภัย คาดเบี้ยรับครึ่งปีแรกโตต่ำเป้า เหตุจากสงครามหั่นเบี้ยดุ ยังมั่นใจทั้งปีเข้าตามเป้า 5% จากแรงหนุนรับประกันภัยเมกะโปรเจคภาครัฐ ล่าสุด เปิดตัว BKI EsCard บัตรผู้เอาประกันภัยรูปแบบใหม่ เพียงปลายนิ้วสัมผัส ย้ำความเป็นผู้นำอินชัวร์เทค

นายอภิสิทธิ์ อนันตนาถรัตน กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ BKI เปิดเผยว่า ช่วงครึ่งแรกของปีนี้คาดว่าเบี้ยประกันภัยรับรวมของบริษัทน่าจะเติบโตต่ำกว่าเป้าหมายคาดไว้ที่ 3-4% เล็กน้อย โดยคาดว่าจะต่ำกว่าเป้าไม่เกิน 1% เนื่องจากในตลาดภาพรวมที่ผ่านมายังมีการแข่งขันราคาเบี้ยสูง รวมถึงยังมีมาตรการปรับลดเบี้ยประกันต่างๆ ตามนโยบายของคปภ.เช่น ติดกล้องหน้ารถลดเบี้ยประกันรถ 5-10% และประกันอัคคีภัยบ้านลดเบี้ย 10-15% รวมถึงเบี้ยประกันภัยต่อยังปรับลดลงต่อเนื่องในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ทั้งปีนี้บริษัทยังคงเป้าหมายเบี้ยประกันภัยรับรวมเติบโตที่ 5% หรือประมาณ 16,665 ล้านบาท คาดว่า จะยังมีแรงหนุนจากการรับประกันภัยในโครงการลงทุนเมกะโปรเจคภาครัฐ อีกทั้งยังเน้นสร้างดุลยภาพของการตรวจสอบสำรวจภัยอย่างเข้มข้นและวิเคราะห์ความเสี่ยงในแต่ละกลุ่มให้ดี เพื่อกำหนดราคาเบี้ยที่เหมาะสมและนำไปสู่การแข่งขันในอนาคตได้ด้วย

ขณะเดียวกันจะคุมอัตราความเสียหายภาพรวมไม่เกิน 50% และรถยนต์ไม่เกิน 60% จากปัจจุบันความเสียหายปรับตัวดีขึ้นภาพรวมอยู่ที่ 52% และรถยนต์ลดลงอยู่ที่ 57% แม้ว่าเบี้ยประกันภัยรถจะหดตัว 7% จากการที่ไม่ไปทำตลาดที่แข่งราคาสูง

นอกจากนี้ในช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทมุ่งขยายตลาดประกันภัยรายย่อยเติบโตมากขึ้น ผ่านช่องทางขายออนไลน์ คู่ค้ารวมถึงแบงก์พันธมิตร โดยบริษัทวางเป้าหมายเพื่อรองรับดิจิทัลไลฟ์สไตล์ของคนในยุคปัจจุบัน ซึ่งจากเดิมที่ผู้เอาประกันภัยจะได้รับบัตรผู้เอาประกันภัยและกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ในรูปแบบของเอกสารความคุ้มครองต่างๆ

โดยผู้เอาประกันภัยต้องจัดเก็บเอกสาร ซึ่งอาจไม่ได้รับความสะดวกเมื่อต้องการค้นหาข้อมูลต่างๆ ที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ รวมถึงข้อมูลเพื่อการติดต่อกับบริษัทเช่น เลขที่กรมธรรม์ ความคุ้มครอง ระยะเวลาคุ้มครอง ที่อยู่สาขาและศูนย์บริการ อู่ในสัญญาและโรงพยาบาล การติดต่อแจ้งเคลมรถยนต์

ดังนั้น เพื่ออำนวยความสะดวกรวดเร็วให้แก่ลูกค้าผู้เอาประกันภัย ล่าสุดบริษัทเปิดตัวนวัตกรรมการบริการกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์รูปแบบใหม่ BKI EsCard หรือ บัตรผู้เอาประกันภัยรูปแบบใหม่ ที่พกพาและค้นหาข้อมูลการประกันภัยรถยนต์ของตนเองได้ทุกที่ทุกเวลา

บริษัท คาดว่า ในช่วงแรกเริ่มจะทดลองระบบ BKI EsCard กับฐานลูกค้าประกันภัยรถยนต์ทั้งหมดมี จำนวน 400,000 กรมธรรม์ หรือคิดเป็นสัดส่วนรับประกันภัยมากสุดถึง 40% ของพอร์ตรับประกันภัยทั้งสิ้นปัจจุบันกว่า 1 ล้านกรมธรรม์ และในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ เตรียมขยายไปยังการรับประกันภัยประเภทอื่นๆ ด้วย เช่นประกันภัยอุบัติเหตุ ประกันอุบัติเหตุการเดินทาง และประกันสุขภาพ หวังว่าลูกค้าของบริษัทสัดส่วน 70% จะเข้าสู่ระบบ EsCard ได้

ขณะเดียวกันในช่วงครึ่งหลังของปีนี้บริษัทยังได้พัฒนาโครงการ BKI Telematics Phase 2 : Fleet Solution ซึ่งจะตอบสนองความต้องการของลูกค้าธุรกิจองค์กรหรือกลุ่ม Fleet รถยนต์ประเภทต่างๆ ได้อย่างเป็นระบบ คาดว่าจะเริ่มใช้ระบบได้ประมาณไตรมาส 3 ของปีนี้ และจะทำให้แนวโน้มลูกค้าในโครงการ BKI Telematic เติบโตมากขึ้น

หลังจากบริษัทได้พัฒนาโครงการดังกล่าวขึ้นเป็นแห่งแรกตั้งแต่ช่วงกลางปี 2558 ที่ผ่านมา จนถึง ณ ปัจจุบันนี้มีลูกค้าสนใจเข้าร่วมโครงการดังกล่าวกว่า 10,000 ยังถือว่า เติบโตน้อยกว่าที่คาดไว้ เนื่องจากจุดเริ่มต้นของโครงการจะเน้นไปที่ Usage Based Insurance หรือเบี้ยประกันภัยตามความเสี่ยงภัยรายบุคคล ซึ่งยังต้องใช้ระยะเวลาเก็บสถิติและทำความเข้าใจกับลูกค้า