บจ.'กลาง-เล็ก' ล้มแผนลงทุน

บจ.'กลาง-เล็ก' ล้มแผนลงทุน

บจ.กลาง-เล็ก "ล้มแผนลงทุน"

กรุงเทพธุรกิจ ได้สำรวจข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พบว่าในไตรมาส2ปีนี้ (เม.ย.-มิ.ย.) ล่าสุดพบว่า มีบริษัทจดทะเบียนขนาดกลาง และเล็กทยอยประกาศยกเลิกแผนลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับบริษัท เนื่องจากเข้าไปตรวจสอบสถานะกิจการแล้วพบว่า หากลงทุนไปแล้วจะไม่คุ้มค่ากับการลงทุนในอนาคต

สำหรับบจ.ที่ประกาศยกเลิกแผนลงทุน ประกอบด้วย บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) CBG แจ้งว่า ยกเลิกโครงการลงทุนเพื่อประกอบธุรกิจในกลุ่มประเทศ Greater China หลังพบตลาดเครื่องดื่มบำรุงกำลัง และธุรกิจที่เกี่ยวข้องในประเทศจีน กำลังเปลี่ยนแปลงระดับโครงสร้างการแข่งขันอย่างมีนัยสำคัญ โดยคาดว่าโครงการดังกล่าวจะประสบภาวะขาดทุนช่วง 4-5 ปีแรกรวมกันถึงประมาณ 400 ล้านดอลลาร์ (หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 14,018 ล้านบาท) ส่งผลให้บริษัทมีความเสี่ยงที่จะต้องรับรู้ผลขาดทุนของกิจการตามสัดส่วนคือ ไม่เกิน 49% ซึ่งหากบริษัทต้องรับรู้ผลขาดทุนเป็นจำนวนที่สูงมากย่อมส่งผลกระทบกับผลประกอบการโดยรวมของบริษัท

บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) TFG แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้ยกเลิกการจัดตั้งบริษัทย่อย คือ บริษัท ไทย ซิลเวอร์ ฟู้ดส์ จำกัด ซึ่งการยกเลิกการจัดตั้งบริษัทย่อยดังกล่าวเนื่องจาก บริษัทยังไม่อาจบรรลุข้อตกลงทางธุรกิจกับผู้ร่วมลงทุนที่เกี่ยวข้องและบริษัทยังมีทางเลือกที่จะลงทุนในโครงการอื่นๆที่เหมาะสมกว่า

บริษัท โอเชี่ยน คอมเมิรช จำกัด (มหาชน)OCEAN รายงานว่า คณะกรรมการบริษัทได้มีมติยกเลิกการออกและเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญครั้งที่ 3 (ใบสำคัญแสดงสิทธิ ครั้งที่ 3 หรือ OCEAN-W3) เพื่อจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม จำนวนไม่เกิน 206.81 ล้านหน่วย ยกเลิกการเพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 217.15 ล้านบาท เป็น 271.35ล้านบาท รวมทั้งยกเลิกการออกและเสนอขายหุ้นกู้วงเงินรวมไม่เกิน 250ล้านบาท

ทั้งนี้ สาเหตุการยกเลิกเนื่องจาก การที่บริษัทมีแผนจะเข้าซื้อที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โครงการ Chara Ville ซึ่งเป็นอาคารพักอาศัย Service Apartment จาก บริษัท แกรนด์ รัชดา แอสเซท จำกัด มูลค่าเงินลงทุนรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 234ล้านบาท เนื่องจากคณะกรรมการพิจารณาอย่างรอบคอบและระมัดระวัง เห็นว่าการได้มาซึ่งสินทรัพย์และการทำรายการที่เกี่ยวโยงกันมีความเสี่ยงมากกว่าประโยชน์ที่จะได้รับต่อผู้ถือหุ้น เพราะได้รับทราบข้อมูลจากรายงานความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระระบุว่า การเข้าซื้อที่ดินและสิ่งปลูกสร้างโครงการ Chara Ville Service Apartment ไม่สมเหตุสมผลเหมาะสมในการลงทุน

ล่าสุด บริษัท ซีซีเอ็น-เทค จำกัด (มหาชน) CNN ชี้แจงตลาดหลักทรัพย์เรื่องการยกเลิกการเข้าทำรายการซื้อหุ้นบริษัท ซีอินสไพร์ จำกัด (CI) เนื่องจากที่ปรึกษาทางการเงินอิสระให้ความเห็นว่าจากการตรวจสอบ หรือ การทำDue Diligence พบว่า ข้อมูลจากการตรวจสอบมีความแตกต่างจากข้อมูลที่ได้รับจาก CI ก่อนหน้า อาทิ รายได้ที่คาดว่าจะได้รับในปี 2560 กำไรสุทธิของปี 2560 รวมถึง Backlog ที่คาดว่าจะได้รับในปี 2560 นอกจากนั้นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระยังได้พิจารณาประมาณการมูลค่ายุติธรรมของ CI พบว่า มูลค่ายุติธรรมของ CI มีมูลค่าเท่ากับ 187.84 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่ามูลค่าของ CI ที่คณะกรรมการได้มีการอนุมัติไว้ ที่ 311.928 ล้านบาท จึงมีมติขอยกเลิกการเข้าซื้อกิจการของ CI