ชี้ออกกม.คุมบัญชีเงิน '4หมื่นวัด' ทั่วปท.ดีที่สุด

ชี้ออกกม.คุมบัญชีเงิน '4หมื่นวัด' ทั่วปท.ดีที่สุด

ผอ.พศ.ชี้ออกกฎหมายคุมบัญชีเงิน4หมื่นวัดทั่วประเทศ จะดีที่สุด พร้อมพิจารณา กำหนดบทลงโทษ

พ.ต.ท.พงศ์ธร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวภายหลังเข้าพบนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า มีการหารือเรื่องสำคัญคือ กรณีทุจริตเงินอุดหนุนวัดโดยข้าราชการระดับสูงในพศ. และผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงกรณีที่มีการเรียกร้องให้เปิดเผยทรัพย์สินของวัด โดยเรื่องการเปิดเผยทรัพย์สินของวัดตนได้รายงานให้ทราบว่า พ.ร.บ.คณะสงฆ์ กำหนดให้เจ้าอาวาสเป็นผู้แทนวัด มีอำนาจหน้าที่จัดการศาสนสมบัติ และมีกฎกระทรวงกำหนดให้เจ้าอาวาสแต่งตั้งไวยาวัจกรทำบัญชีรับ – จ่าย รวมทั้งมติมหาเถรสมาคม (มส.) ที่ขอความร่วมมือวัดให้รายงานบัญชีดังกล่าว ซึ่งนายออมสินรอให้ผู้เกี่ยวข้องพิจารณาดำเนินการ เป็นเรื่องละเอียดอ่อนเกินที่พศ.จะพิจารณาเอง

อย่างไรก็ตาม จากการรายงานมีตัวเลขที่น่าพอใจ โดยปี 59 จากทั้งหมดจำนวนกว่า 4 หมื่นวัด มีการรายงานเข้ามาประมาณกว่า 3.9 หมื่นวัด สิ่งที่นายออมสินคาดหวังคือ คุณภาพของบัญชี ส่วนการตรวจสอบคุณภาพของตัวเลขทางบัญชีนั้น ถ้าต้องการมาตรการที่เด็ดขาด ออกเป็นกฎหมายบ้านเมืองดีที่สุด

"ที่ผ่านมาไม่มีบทบังคับว่าวัดต้องส่งบัญชีรับ– จ่าย เนื่องจากมติ มส. แค่ขอความร่วมมือ เพื่อให้เป็นไปตามตัวชี้วัดตามที่คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) กำหนด แต่ถ้าไปแก้กฎหมายแล้วไม่มีการทำตามก็จะมีการแซงค์ชั่น จะมีบทลงโทษหรืออะไรก็ว่ากันไป แล้วแต่สภาฯ จะพิจารณา ส่วนทางมส.ไม่มีอำนาจในการกำหนดบทลงโทษทางอาญา สามารถออกข้อบังคับ ซึ่งจะมีผลทางวินัยสงฆ์เท่านั้น" พ.ต.ท.พงศ์ธร กล่าว