ประกาศให้ขอคืนทรัพย์สิน กรณีอดีตจนท.รพ.ฟอกเงิน7ล้านคดีทุจริต

ประกาศให้ขอคืนทรัพย์สิน กรณีอดีตจนท.รพ.ฟอกเงิน7ล้านคดีทุจริต

ปปง.ประกาศให้ขอคืนทรัพย์สิน กรณีอดีตจนท.รพ.กะเปอร์ฟอกเงิน7ล้านคดีทุจริต

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ๑๒ มิถุนายน ๒๕๖๐ ประกาศพนักงานเจ้าหน้าที่ สํานักงาน ปปง. เรื่อง ให้ผู้เสียหายยื่นคําร้องขอคุ้มครองสิทธิจากการกระทําความผิดมูลฐาน
ด้วย คณะกรรมการธุรกรรมได้มีมติในการประชุมครั้งที่ ๙/๒๕๖๐ เมื่อวันที่ ๙ พฤษภาคม ๒๕๖๐ ให้อายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทําความผิดราย นางอรภาดา หรือวิภารัตน์ มณีรัตน์ กับพวกไว้ชั่วคราว จํานวน ๖ รายการ พร้อมดอกผล มีกําหนดไม่เกิน ๙๐ วัน (เก้าสิบวัน)

อาศัยอํานาจตามความในข้อ ๔ แห่งระเบียบคณะกรรมการธุรกรรมว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิ
ของผู้เสียหายในความผิดมูลฐานตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. ๒๕๕๙ จึงขอให้ผู้เสียหายที่ได้รับความเสียหายในทางทรัพย์สินจากการกระทําความผิดมูลฐานในรายคดีข้างต้นและไม่อาจดําเนินการเพื่อขอคืนทรัพย์สินหรือชดใช้คืนความเสียหายดังกล่าวได้ตามกฎหมายอื่นหรือดําเนินการตามกฎหมายอื่นแล้วแต่ไม่เป็นผล ยื่นคําร้องพร้อมหลักฐานแสดงรายละเอียดแห่งความเสียหายและจํานวนความเสียหายที่ได้รับต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ สํานักงาน ปปง. ภายในกําหนดเวลา ๓๐ วันนับแต่วันที่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ทั้งนี้ ตามแบบคําร้องเพื่อขอให้ศาลนําทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทําความผิดไปคืนหรือชดใช้ให้แก่ผู้เสียหายในความผิดมูลฐานซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ที่
www.amlo.go.th
ประกาศ ณ วันที่ ๕ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๐ ศกุนา เก้านพรัตน์ พนักงานเจ้าหน้าที่ สํานักงาน ปปง.

ทั้งนี้ สำนักข่าวอิศรา www.isranew.org รายงานว่า เมื่อเร็วๆนี้ เว็บไซต์สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้เผยแพร่คำสั่ง คณะกรรมการธุรกรรม อายัดที่ดินจำนวน 6 แปลง มูลค่า 7,181,600 บาทของ นาง อรภาดา หรือวิภารัตน์ มณีรัตน์ อดีตเจ้าพนักงานธุรการ ประจำโรงพยาบาลกะเปอร์ (อ.กะเปอร์ จ.ระนอง)มีหน้าที่เกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินของโรงพยาบาล เบียดบังเงินของโรงพยาบาลไปเป็นของตนเองโดยทุจริต ปปง. ตรวจสอบการทำธุรกรรมปรากฎหลักฐานเป็นที่เชื่อได้ว่าได้ทรัพย์สินมาจากการกระทำความความผิด จึงสั่งอายัดไว้ ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค.2560 – 6 ส.ค. 2560 พร้อมทั้งกำหนดให้ นางอรภาดา ยื่นคำขอต่อเลขาธิการ ปปง. เพื่อขอเพิกถอนคำสั่งอายัดทรัพย์ และแสดงหลักฐานว่ามิใช่ทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการ กระทำความผิดภายใน 30 วัน นับแต่วันได้รับแจ้งหรือทราบคำสั่งนี้

เอกสารคำสั่งอายัดของ ปปง.บุว่า ได้รับหนังสือจากจังหวัดระนอง ลงวันที่ 9 พ.ย. 2554 เรื่อง ขอให้ดำเนินการกับอรอรภาดา หรือวิภารัตน์ มณีรัตน์ กรณีทุจริตทางการเงิน ซึ่งเป็นกรณีมีพฤติการณ์แห่งการกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กล่าวคือ เมื่อประมาณเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนตุลาคม 2547 และเมื่อประมาณเดือนตุลาคม 2552 ถึงเดือนมิถุนายน 2554 นางอรภาดา หรือวิภารัตน์ มณีรัตน์ ผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าพนักงานธุรการ ประจำโรงพยาบาลกะเปอร์ มีหน้าที่เกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินของโรงพยาบาลกะเปอร์ ได้เบียดบังเงินของโรงพยาบาลกะเปอร์ไปเป็นของตนโดยทุจริต และปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

ต่อมาเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2558 ศาลจังหวัดระนอง ได้มีคำพิพากษาว่า นางอรภาดา หรือวิภารัตน์ มณีรัตน์ จำเลย มีความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ ทำ จัดการ หรือรักษา ทรัพย์ใด เบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตนโดยทุจริต ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ลงโทษให้จำคุกกับให้จำเลยชดใช้เงินหรือคืนเงินจำนวน 3,139,848 บาท ให้แก่โรงพยาบาลกะเปอร์ ดังนั้น การกระทำของนางอรภาดา หรือวิภารัตน์ มณีรัตน์ จึงเข้าลักษณะเป็นความผิดมูลฐานตามมาตรา 3 (5) แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 และกรณีมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า นางอรภาดา หรือวิภารัตน์ มณีรัตน์ กับพวก ได้ไปซึ่งทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดดังกล่าว

สำนักข่าวอิศรารายงานว่า ที่ดินจำนวน 6 แปลง ประกอบด้วย
1. ที่ดินตามหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3ก) เลขที่ 104 ตำบลม่วงกลวง อำเภอกะเปอร์ จังหวัดระนอง เนื้อที่ประมาณ 7 ไร่ 2 งาน 8 ตารางวา พร้อมสิ่งปลูกสร้าง (ถ้ามี)
2. ที่ดินตามหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3ก) เลขที่ 105 ตำบลม่วงกลวง อำเภอกะเปอร์ จังหวัดระนอง เนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ 3 งาน 19 ตารางวา พร้อมสิ่งปลูกสร้าง (ถ้ามี)
3. ที่ดินตามหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3ก) เลขที่ 106 ตำบลม่วงกลวง อำเภอกะเปอร์ จังหวัดระนอง เนื้อที่ประมาณ 8 ไร่ 3 งาน พร้อมสิ่งปลูกสร้าง (ถ้ามี)
4. ที่ดินตามหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3ก) เลขที่ 107 ตำบลม่วงกลวง อำเภอกะเปอร์ จังหวัดระนอง เนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ 3 งาน 9 ตารางวา พร้อมสิ่งปลูกสร้าง (ถ้ามี)
5. ที่ดินตามหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3ก) เลขที่ 301 ตำบลม่วงกลวง อำเภอกะเปอร์ จังหวัดระนอง เนื้อที่ประมาณ 51 ไร่ 3 งาน 92 ตารางวา พร้อมสิ่งปลูกสร้าง (ถ้ามี)
6. ที่ดินตามหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3ก) เลขที่ 103 หมู่ที่ 4 ตำบลกะเปอร์ อำเภอกะเปอร์ จังหวัดระนอง เนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ 12 ตารางวา พร้อมสิ่งปลูกสร้าง (ถ้ามี)

ทั้ง 6 แปลงอยู่ในชื่อ น.ส.กรปาล มณีรัตน์ เนื้อที่รวม 85-0-40 ไร่ มีราคาประเมินรวม 7,181,600 บาท