'ศ.ดร.นพ.อภิวัฒน์' แจ้งจับคนโพสต์-แชร์ใส่ร้าย

'ศ.ดร.นพ.อภิวัฒน์' แจ้งจับคนโพสต์-แชร์ใส่ร้าย

กรรมการแพทย์สภา "ศ.ดร.นพ.อภิวัฒน์" ร้องปอท.แจ้งจับคนโพสต์-แชร์ข้อความใส่ร้าย สร้างเกลียดชัง หวั่นจะส่งผลในการแก้ไขปัญหาของชาติ

ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เมื่เวลา 14.00 น. ศ.ดร.นพ.อภิวัฒน์ มุทิรางกูร กรรมการแพทย์สภา นำหลักฐานซึ่งเป็นภาพตัดต่อข้อความอันเป็นเท็จ เข้าพบพ.ต.อ.นิติพัฒน์ วุฒิบุญยสิทธิ์ ผกก. (สอบสวน) บก.ปอท. และ ร.ต.อ.สมบัติ สมบัติโยธา รอง สว. (สอบสวน) กก3. บก.ปอท. เพื่อแจ้งความกับผู้ที่โพสต์และแชร์ข้อความทางเฟชบุ๊ก และไลน์ ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง

ศ.ดร.นพ.อภิวัฒน์ กล่าวว่าเนื่องจากก่อนหน้านี้ ตนได้ไปให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์และออกรายการทีวีเกี่ยวกับเรื่องอยากให้มีการปรับเปลี่ยนนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค ซึ่งในตอนท้ายของรายการได้มีการสรุปข้อความที่บิดเบือนไปจากที่ตนให้สัมภาษณ์ ซึ่งทางรายการก็ได้ขอโทษแล้ว แต่กับมีผู้ไม่หวังดีนำภาพตนไปตัดต่อพร้อมข้อความที่บิดเบือนทำให้เกิดการเกลียดชัง ที่ตนเดินทางเข้ามาแจ้งความในวันนี้นั้นไม่ได้เพื่อมุ่งหวังที่จะปกป้องเกียรติยศชื่อเสียงของตนเอง แต่เพราะเห็นว่าการสร้างกระแสโซเชียลด้วยข่าวที่มีเนื้อหาบิดเบือนไปจากความจริง หรือเพื่อจุดประสงค์เพื่อสร้างเกลียดชัง จะส่งผลในการแก้ไขปัญหาของชาติ ซึ่งแนวทางที่ต้องการเรียกร้องนั้นตนต้องการให้นโยบาย 30 บาท รักษาทุกโรคยังอยู่ แต่อยากให้มีการแก้ไขระบบการรักษา

เนื่องจากตนทำงานอยู่ในวงการแพทย์ รับรู้ปัญหาต่างๆที่กระทบต่อสุขภาพคนไทย ทั้งด้านการป้องกันโรคและการรักษา ทั้งนี้ปัญหาส่วนหนึ่งเกิดจากการบริหารงานของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช) ภายใต้สังกัดกระทรวงสาธารณสุขและที่น่าเป็นห่วง สปสช เข้ามาควบคุมมาตรฐานการแพทย์ด้วยวิธีเหมาโหล ทั้งยา ละวิธีรักษาโรคผู้ป่วยเกือบจะทุกๆโรค

.ศ.ดร.นพ.อภิวัฒน์ กล่าวอีกว่า ซึ่งวิธีดังกล่าวอาจจะส่งผลทางด้านลบของผู้ป่วยบ้างโรค เช่นการรักษาโรคไตวาย ซึ่งทาง สปสช จะมีสูตรสำเร็จในการรักษาอยู่แล้ว โดยกำหนดให้ผู้ป่วยโรคไตวายได้รับการรักษาด้วยการล้างท้องเองที่บ้าน แต่ถ้าผู้ป่วยปฏิเสธการรักษาด้วยวิธีการล้างท้อง แต่เลือกที่จะจ่ายเงินเองเพื่อฟอกเลือด จะมีอัตราการเสียชีวิตลดลง1ใน3 จาการสำรวจพบว่าผู้ที่รักษาโรคไตวายตามระบบการรักษาของ สปสช เสียชีวิตสูงถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ตนจึงอยากให้มีการปรับปรุงระบบและวิธีการรักษา

ทั้งนี้ตนอยากให้ทุกคนทำหน้าที่ของตัวเอง กระทรวงสาธารณสุขก็ทำหน้าที่ในการบริการสุขภาพ ส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันและรักษาโรค ส่วน สปสช ก็ทำหน้าที่เป็นกองทุนบัญชีการเงินเพื่อนสนับสนุนหน้าที่ของกระทรวงสาธารณะสุข ทั้งนี้ก็เพื่อแก้ไขปัญหาทางการแพทย์และสาธารณะสุขของไทยตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ส่วนเรื่องที่ตนพูดว่า “คนไทยหาหมอมากไป เพราะไม่ดูแลตัวเอง คนกินของดิบป่วยจนซ้ำซาก เป็นภาระสังคม” ตนไม่ได้มีเจตนาหมายความว่าแบบนั้น แค่ต้องการให้คนไทยรักษาสุขภาพดูแลตัวเองให้แข็งแรงจะได้ไม่ป่วย และต้องเข้าโรงพยาบาล

พ.ต.อ.นิติพัฒน์ เปิดเผยว่าในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ต้องทำการสอบปากคำและรวบรวมพยานหลักฐานต่าง เพื่อทำการสืบสวนหาผู้กระทำความผิดมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป