3ชายจีนแก๊งกดไลค์เครียด เผยจ้างเดือน1.5แสน ยึดซิม347,200ชิ้น

3ชายจีนแก๊งกดไลค์เครียด เผยจ้างเดือน1.5แสน ยึดซิม347,200ชิ้น

ไร้ญาติมาเยี่ยม! 3ชายจีนแก๊งกดไลค์เครียด จ่อส่งศาลฝากขัง สารภาพได้ค่าจ้างเดือน1.5แสน ยึดซิมโทรศัพท์347,200ชิ้น ตามสืบหาคนไทยเอี่ยวอยู่เบื้องหลังหรือไม่

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 12มิ.ย.60 ที่สภ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พ.ต.ท.เกษม วงศ์ทอง สว.(สอบสวน) สภ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เจ้าของคดียังคงควบคุม 3 ผู้ต้องหาชาวจีน ประกอบด้วย นายวาง ดง (Mr.WANG. DONG.) อายุ 33 ปี และนายนุย บาง (Mr.NIU. BANG) อายุ 25 ปี และนายไน เวนจิน (Mr.NI. WENJIN) อายุ 32 ปี ไว้ในที่คุมขัง สภ.อรัญประเทศฯ ในข้อหา”เป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต”ตาม พ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2551

และข้อหา ”ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำ หรือรับไว้โดยประการใดๆซึ่งของอันตนรู้ว่าเป็นของที่ยังมิได้เสียค่าภาษี หรือของต้องจำกัด หรือของต้องห้ามหรือที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยยังมิได้ผ่านศุลกากรโดยถูกต้องหรือเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงอากรข้อจำกัด หรือข้อห้ามอันเกี่ยวแก่ของนั้น” ตาม ม.27ทวิ แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469และกำลังเตรียมรวบรวมหลักฐานเพื่อนำ3ผู้ต้องหาชาวจีนส่งฝากขังที่ศาลจังหวัดสระแก้ว

ทั้งนี้ พ.ต.ท.เกษม วงศ์ทอง สว.(สอบสวน) สภ.อรัญประเทศฯ เผยว่า การนำ3ผู้ต้องหาชาวจีนไปฝากขังศาลจังหวัดสระแก้ว ยังคงต้องรอ จนท.ฝ่ายความมั่นคง จากมณฑลทหารบกที่19 มาสอบสวนซักถามผู้ต้องหาชาวจีนทั้ง 3 คน ในเวลา 15.00 น. วันที่12มิ.ย.60ก่อน ดังนั้นคาดว่าอย่างช้าภายในวันพรุ่งนี้ที่13 มิ.ย. 60 จะสามารถนำผู้ต้องหาไปฝากขังศาลจังหวัดสระแก้วได้ ซึ่งยังอยู่ในห้วงเวลากำหนดควบคุมตัวได้ไม่เกิน48ชม. ส่วนผู้ต้องหาชาวจีนทั้ง3คนยังไม่มีญาติหรือใครมาขอเยี่ยมแต่อย่างใด และผู้ต้องหาทั้ง3คน ยังอยู่ในอาการเครียด ซึ่ง จนท.ได้ดูแลอย่างใกล้ชิดแล้ว หลังถูก ตม.จว.สระแก้วร่วมกับ มทบ.19บุกรวบตัวได้ที่บ้านพัก เลขที่386/7และ386/19ในหมู่บ้านโก้เก๋วิลเลจ ม.4ต.บ้านใหม่หนองไทร อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เมื่อวันที่11มิ.ย.60

ส่วนของกลาง จากการตรวจนับอย่างละเอียด นอกจากเครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมโน๊ตบุ๊คที่มีทั้งหมดรวมกว่า 10 เครื่องนั้น โทรศัพท์มือถือยี่ห้อไอโฟน รวมทั้งหมดมี 474 เครื่อง ส่วนใหญ่เป็นไอโฟน5Cและ5S ส่วนซิมโทรศัพท์มือถือจากการตรวจนับมีทั้งหมดรวม 347,200 (สามแสนสี่หมื่นเจ็ดพันสองร้อย) ซิม แยกเป็นซิมโทรศัพท์ ค่าย Dtac จำนวน104,000ซิม, ค่ายTrueจำนวน 131,000 ซิม และ ค่าย AIS จำนวน112,200ซิม

ทางด้าน ว่าที่ พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว เผยว่าจากการสืบสวนสอบสวนของ จนท.ชุดสืบสวน ตม.จว.สระแก้ว พบว่าชาวจีนทั้ง3คน น่าจะเป็นแก๊งสร้างยอดไลท์ยอดวิวโฆษณาสินค้าเก๊ จากประเทศจีน ถือว่าเป็นการหลอกลวงและเป็นภัยทางเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นการหลอกลวงว่าสินค้าที่รับงานโฆษณามามีประชาชนเข้ามาดูและกดไลท์กดแชร์จำนวนมาก ผ่านทางโปรแกรมวีแชต ประเทศจีน ทำให้บริษัทที่รับจ้างโฆษณาสินค้า ได้รับเงินค่าโฆษณาจำนวนมากตามยอดวิว แต่บริษัทเจ้าของสินค้ากลับได้รับความเสียหายเพราะเป็นการกดไลท์กดแชร์ปลอม ถึงแม้จะไม่ได้เข้ามาสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจของสินค้าไทยก็ตามแต่ก็เป็นการหลอกลวงสร้างยอดไลท์ยอดวิวสินค้าของประเทศจีน เป็นการโกหกบริษัทผู้ผลิตสินค้า ถือว่าเป็นภัยต่อเศรษฐกิจโดยรวม

อีกทั้งแก๊งดังกล่าวถือว่าเป็น ”โจรทางเศรษฐกิจของโลกตัวใหม่ในยุคไอที” ที่ใช้โลกโซเชียลในทางที่ผิด ซึ่งประเทศไทยต้องระวังหวั่นขยายวงเข้ามาในประเทศไทยได้ ทั้งนี้ผู้ต้องหาชาวจีนทั้ง3คน รับสารภาพว่าได้ค่าจ้างเดือนละประมาณ 150,000 บาท และบริษัทแม่ที่ประเทศจีนเป็นผู้จัดส่งโทรศัพท์มาให้ แต่ยังไม่ยอมบอกว่าบริษัทแม่หรือบริษัทที่ว่าจ้างให้มากดไลท์กดแชร์สร้างยอดวิวสินค้าชื่อบริษัทอะไร และจากการตรวจสอบประวัติการเดินทางพบว่าชาวจีนทั้ง3คน เดินทางเข้าประเทศไทยมาทางด่าน ตม.สุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ

พร้อมเผยอีกว่าขณะนี้ได้สั่งการให้ ชุดสืบสวน ตม.จว.สระแก้ว ตรวจสอบเส้นทางการลักลอบนำโทรศัพท์มือถือจำนวนมากเข้าประเทศมาได้อย่างไรและการซื้อซิมจำนวนมากขนาดนี้ทำได้แค่ไหน เนื่องจากประเทศไทยมีกฎระเบียบควบคุมซิมโทรศัพท์มือถืออยู่แล้วที่ผู้ซื้อต้องลงทะเบียน อีกทั้งต้องสอบในเชิงลึกไปอีกด้วยว่ายังมีขบวนการดังกล่าวอยู่ในประเทศไทยอีกหรือไม่ เพราะการที่มีโทรศัพท์มือถือจำนวนมากและยังซื้อซิมอีกเป็นแสนๆซิมต้องใช้เงินจำนวนมาก ว่ามีใครอยู่เบื้องหลังด้วย