ลูกชาย 'กัดดาฟี' เป็นอิสระแล้ว

ลูกชาย 'กัดดาฟี' เป็นอิสระแล้ว

บุตรชายคนรองของนายมูอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตจอมเผด็จการของลิเบียได้รับการปล่อยตัวโดยกลุ่มติดอาวุธในภาคตะวันตกของลิเบีย อันเป็นสถานที่ซึ่งเขาถูกคุมขังเรื่อยมาภายหลังการลุกฮือโค่นล้มบิดาของเขาในปี 2554

ทนายความของนายซาอีฟ อัล-อิสลาม กัดดาฟีแถลงว่า ลูกความของเขาได้รับการปล่อยตัวในเมืองซินตัน ภายใต้กฎหมายนิรโทษกรรมที่ผ่านออกมาโดยรัฐสภา ซึ่งตั้งอยู่ในภาคตะวันออกของประเทศ พร้อมกับบอกด้วยว่า นายซาอีฟกำลังมุ่งหน้าไปยังเมืองใหญ่อีกเมืองหนึ่งซึ่งไม่สามารถระบุชื่อได้ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม ไม่เป็นที่ทราบกันว่า กลุ่มที่คุมขังนายซาอีฟอยู่ได้ตั้งเงื่อนไขอะไรในการปล่อยตัวเขาหรือไม่ รวมทั้งเหตุใดพวกเขาจึงยอมปล่อยตัวนายซาอีฟ ทั้งๆ ที่เขาเป็นเหมือนเบี้ยหมากตัวสำคัญสำหรับใช้ในการต่อรองอำนาจ

นายซาอีฟ ซึ่งปัจจุบันอายุ 44 ปี ถือเป็นบุตรคนสำคัญที่สุดของนายกัดดาฟี และได้รับการยกย่องเชิดชูจากบางฝ่ายว่าอาจจะได้เป็นทายาทขึ้นปกครองลิเบียคนต่อไป ก่อนที่จะเกิดการลุกฮือของประชาชนด้วยความสนับสนุนของกลุ่มพันธมิตรในยุโรปเมื่อ 6 ปีก่อน ซึ่งนายกัดดาฟีถูกโค่นล้มและถูกสังหาร

ขณะนี้ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า นายซาอีฟจะมีบทบาทอะไรในลิเบีย ซึ่งกำลังอยู่ในสภาพแตกแยกกันอย่างหนัก และสลับซับซ้อนภายหลังที่ระบอบปกครองของบิดาของเขาถูกโค่นล้มไป โดยที่มีทั้งกลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่ม และรัฐบาลหลายรัฐบาลตั้งขึ้นมาแข่งขันแย่งชิงอำนาจกันอยู่

รัฐบาลในกรุงตริโปลีขณะนี้ซึ่งใช้ชื่อว่า “รัฐบาลปรองดองแห่งชาติ ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ หรือยูเอ็น และพยายามดิ้นรนอย่างหนักเพื่อบังคับใช้อำนาจของตน แต่ยังคงถูกปฏิเสธจากฝักฝ่ายทรงอำนาจต่างๆ ซึ่งตั้งฐานอยู่ทางภาคตะวันออกของประเทศ