อุบลฯชาวบ้านร้องเอาผิดกรรมการประชารัฐ ซื้อวัสดุแพงเกินจริง

อุบลฯชาวบ้านร้องเอาผิดกรรมการประชารัฐ ซื้อวัสดุแพงเกินจริง

ชาวบ้านกว่า 30 คน บุกที่ว่าอำเภอนาตาล ยื่นเรื่องเอาผิดคณะกรรมการโครงการประชารัฐ หมู่บ้านละ 5 แสนบาท ไม่โปร่งใส ซื้อวัสดุแพงเกินจริง สำงานกองทุนหมู่บ้าน เขต 8 เคยลงตรวจสอบแต่เรื่องกลับเงียบหายนานหลายเดือน สุดทนไม่อยากเงินแผ่นดินสูญ

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 12 มิ.ย. ที่ สนามหญ้าหน้าที่ว่าการอำเภอนาตาล จังหวัดอุบลราชธานี นายสำลี กาสา อายุ 53 ปี นำชาวบ้านไหล่ธาตุ หมู่ที่ 5 ต.กองโพน อ.นาตาล กว่า 30 คน กล่าวและยื่นหนังสือต่อนายวราฑิตย์ ด่านวิริยกุล นายอำเภอนาตาล เพื่อร้องทุกข์และขอความเป็นธรรม สาเหตุเนื่องจากที่ คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านไหล่ธาตุ หมู่ที่ 5 ต.กองโพน อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี ได้จัดซื้อจัดจ้างวัสดุอุปกรณ์ตามโครงการกองทุนประชารัฐ หมู่บ้านละ 5 แสนบาทนั้น ไม่มีความโปร่งใส ส่อไปในทางทุจริตมิชอบ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อเต๊นท์ หลังใหญ่ ขนาด 4 คูณ 8 เมตร จำนวน 6 หลัง ราคาหลัง ละ 3 หมื่นบาท ปรากฏว่า กรรมการผู้จัดซื้อจัดจ้าง ได้นำเต๊นท์หลังเล็กขนาด 3 คูณ 6 มาแทน นอกจากนั้นก็เป็นโต๊ะ เก้าอี้ จำนวน 37 ชุด ตลอดทั้งชุดเครื่องครัว ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจการบริหารจัดการเงิน จึงทักท้วงพร้อมร้องเรียน ไปหลายแห่ง

นายสำลี กล่าวว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่จากอำเภอนาตาลและ สำนักงาน กทบ.8 ตรวจสอบ แล้วจึงได้มีการนำเต๊นท์หลังใหญ่ ขนาด 4คูณ8เมตร เข้ามาแทน พร้อมมีการจัดซื้อสิ่งของวัสดุต่างๆเข้ามาเพิ่มเติมอีกจำนวนหนึ่ง โดยอ้างว่า เงินโครงการจ่ายไม่หมดยังคงเหลืออยู่กว่า 2 หมื่นบาท ชาวบ้านเห็นว่า เป็นการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้อง ถึงแม้จะมีเจ้าหน้าที่บางคนเข้ามาช่วยแก้ไขข้อมูลแล้วก็ตาม เพราะความผิดได้เกิดขึ้นแล้วตั้งแต่จัดซื้อจัดจ้างรวมทั้งการตรวจรับวัสดุนั้นๆ

“หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องรีบเข้ามาดำเนินการด้วยความเป็นธรรมแก่เงินของแผ่นดิน หากพบว่ามีการทุจริตจริงให้ดำเนินการตามกฎหมาย จะได้สนองต่อนโยบายของรัฐบาลในการปราบปรามการทุจริตและคอรัปชั่น ให้หมดสิ้น หลังจากเรียกร้องให้มีการตรวจสอบจะขอทราบผลภายใน 15 วัน”นายสำลี กล่าว

ด้านนายวราฑิตย์ ด่านวิริยกุล นายอำเภอนาตาล รับปากจะประสานไปยังสำนักงานกองทุนหมู่บ้านเขต 8 ให้เข้ามาชี้แจงต่อประชาชน พร้อมทั้งให้มีการดำเนินการในวันที่ 15 มิถุนายน 60 ที่ศาลาหมู่บ้าน หากพบว่ามีการทุจริตจริง ทั้งชาวบ้านและสำนักงานกองทุนหมู่บ้าน เขต 8 ก็สามารถแจ้งความดำเนินคดีทางอาญาได้ เพราะถือว่าเป็นผู้เสียหายร่วมกัน