เคาะ 'ร่างสัญญาประชาคม' เชื่อทำไทยสงบ

เคาะ 'ร่างสัญญาประชาคม' เชื่อทำไทยสงบ

"ผบ.ทบ." ฝาก อนุกรรมการฯชุด 3 ประสานงานห้วงสุดท้าย เคาะ "ร่างสัญญาประชาคม" ทำสังคมไทยสงบ-ทุกฝ่ายยอมรับ

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบกในฐานะประธานคณะอนุกรรมการจัดทำข้อเสนอกระบวนการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง (คณะอนุกรรมการชุดที่ 3) เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการฯ หลังได้รับ “เอกสารความเห็นร่วมเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง” จาก คณะอนุกรรมการชุดที่ 2 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะอนุกรรมการชุดที่ 3 โดยคณะทำงานกลุ่มย่อยได้นำข้อมูลดังกล่าวมาจัดทำเป็นร่างสัญญาประชาคมเบื้องต้น และในวันนี้ได้มีการนำร่างสัญญาประชาคมดังกล่าวมาให้ที่ประชุมพิจารณา

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวอีกว่า โดยคณะอนุกรรมการได้แสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวางในสาระสำคัญ และถ้อยคำที่จะถูกบรรจุไว้ในสัญญาประชาคม พร้อมทั้งถกแถลงและเสนอความคิดเห็นเพิ่มเติม เพื่อให้สาระสำคัญในสัญญาประชาคมมีความเหมาะสมและสมบูรณ์ที่สุด และจะมีการหารืออีกครั้งในวันพฤหัสบดีที่ 15 มิ.ย. นี้ เพื่อพิจารณาร่างสัญญาประชาคมฉบับแรก ที่คณะอนุกรรมการชุดที่ 3 จะนำไปเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองพิจารณาในวันที่ 19 มิ.ย.นี้

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวว่า พล.อ เฉลิมชัย ระบุว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สังคมให้ความคาดหวังและจะเป็นข้อตกลงร่วมที่จะช่วยให้สังคมไทยอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข จึงขอให้คณะกรรมการได้ใช้เวลาในช่วงต่อจากนี้ประสานการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ได้ข้อยุติในทุกองค์ประกอบของสัญญาประชาคมที่นำไปสู่การยอมรับของทุกฝ่าย หลังจากได้สัญญาประชาคมฉบับแรกแล้ว จะนำไปเปิดเวทีสาธารณะใน 4 ภูมิภาค โดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรเป็นหน่วยรับผิดชอบ เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากคนไทยในทุกภูมิภาค ต่อร่างสัญญาประชาคมฉบับแรก จากนั้นจะนำความคิดเห็นที่ได้จากเวทีสาธารณะมาปรับปรุงร่างสัญญาประชาคมอีกครั้ง เพื่อนำเสนอให้คณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง และคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) พิจารณาครั้งสุดท้ายก่อนเห็นชอบให้ประกาศเป็นสัญญาประชาคมฉบับสมบูรณ์ต่อไป