พระปรางค์1,000ปี ถูกปล่อยทิ้งร้าง

พระปรางค์1,000ปี ถูกปล่อยทิ้งร้าง

พระปรางค์เก่าแก่ ศิลปะสุโขทัยผสมขอม อายุเกือบ 1,000 ปี ถูกปล่อยทิ้งร้าง ไร้การเหลียวแล อาศัยรากต้นไม้ยึดรัดรอบไม่ให้พังทลายลง

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายวิทยา ศรีม่วง ศิลปินนักเขียนเมืองพิชัย อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ พร้อมนำทางไปยังโบราณสถานอันเก่าแก่ ที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “พระปรางค์” อยู่ในพื้นที่ หมู่ 2 บ้านหน้าพระธาตุ ต.ในเมือง อ.พิชัย ห่างจากถนนสายหลักเข้าสู่ อ.พิชัย เพียง 100 เมตร หากไม่ใช่คนในพื้นที่จะไม่ทราบว่าเป็นโบราณสถานอันเก่าแก่ เนื่องจากถูกล้อมรอบด้วยที่นา ปกคลุมด้วยต้นไม้ขนาดใหญ่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อไปถึงต้องตะลึง เนื่องจาก “พระปรางค์” ดังกล่าวทรุดโทรม ถูกปล่อยทิ้งร้างให้ทรุดโทรมแตกหักพังลงไปตามกาลเวลาคงเหลือแต่เศษซากศิลาแลงและอิฐมอญกระจัดกระจายเต็มพื้นที่ พบร่องรอยการขุดเป็นหลุมขนาดใหญ่ เป็นโพรงทั่วบริเวณและใต้ฐานพระปรางค์ ส่วนตัวพระปรางค์มีรากไม้ขนาดใหญ่เกี่ยวพันหรือรัดไว้ จึงไม่ให้พังทลายลงมา

นายวิทยา กล่าว บริเวณสถานที่ตั้งองค์พระปรางแห่งนี้ อยู่อาณาเขตเดียวกับโบราณสถานเมืองเก่าพิชัย ก่อสร้างโดยใช้ศิลาแลงและอิฐมอญ ยุคสุโขทัยตอนต้นผสมศิลปะขอม อายุประมาณเกือบ 1,000 ปี มีขนาดความกว้างและความยาวประมาณ 4 เมตร และมีความสูงประมาณ 10 เมตร คนสมัยก่อนก่อสร้างเอาไว้เพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนา โดยนำสิ่งของมีค่า แก้วแหวนเงินทอง ฝังเอาไว้ใต้ฐานพระปรางค์

"เมื่อไม่มีหน่วยงานเข้ามาพัฒนา บำรุงรักษา สภาพปัจจุบันได้ถูกชาวบ้านบุกรุกขุดหาของโบราณวัตถุและของมีค่าที่ฝังเอาไว้ ทําให้เกิดความเสียหายต่อตัวโบราณสถานแห่งนี้ โดยเฉพาะตัวองค์พระปรางค์ถูกขุดจนกลายเป็นโพรงมองทะลุเห็นกันทั้ง4ด้าน สิ่งของมีค่ามาเก็บเอาไว้ ได้ถูกคนร้ายขโมยของมีค่าเอาไปหมด ตัวพระปรางค์บางส่วนอยู่ได้เพราะรากต้นไม้รัดไว้ ทั้งๆที่ใต้ฐานเป็นโพรงจากการขุดหาสมบัติ อยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบและร่วมปรับปรุงพัฒนาบูรณะพระปรางค์ ให้อยู่คู่เมื่อพิชัย ซึ่งถือเป็นสิ่งที่มีคุณค่าและความหมายทางประวัติศาสตร์ มีอายุกว่า1,000ปี” นายวิทยากล่าว